Tin mới nhất

Điện Biên khẩn cấp di dời hơn 20 hộ dân ra khỏi nơi nguy hiểm

Theo Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn huyện Nậm Pồ, từ ngày 25/5, tại vị trí trên đỉnh đồi phía sau nhà của các hộ dân bản Huổi Đắp xuất hiện vết nứt, đất, đá bắt đầu dồn xuống, một nhà đã phải dỡ, di chuyển nhà cửa, tài sản và sơ tán trong đêm. Hiện vẫn còn 26 hộ với gần 140 nhân khẩu cũng đang phải di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn.

 Anh Giàng A Hải, bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ cho biết: Sạt lở, đất, đá rơi bất ngờ quá, nhà bố mẹ tôi đã phải dỡ đi từ hôm qua, nhà tôi cũng chuẩn bị dỡ và di chuyển, không dám ở nữa. Hiện tại chưa có chỗ ở, cả gia đình, vợ con đang đi ở nhờ nhà dân ở phía bên kia đầu bản.

Còn theo ông Mùa A Thành, Trưởng ban Công tác Mặt trận bản Huổi Đắp, xã Nậm Tin, huyện Nậm Pồ: Khi có đất, đá tràn xuống nhà dân mới phát hiện đất sạt xuống, nứt ở trên đỉnh đồi. Chúng tôi đã nhanh chóng tuyên truyền, vận động người dân ra khỏi khu vực này.

Bản Huổi Đắp hiện có 77 hộ với hơn 400 nhân khẩu, thuộc cộng đồng dân tộc Mông sinh sống, trong đó có 26 hộ với 136 nhân khẩu đang bị ảnh hưởng do nguy cơ sạt lở cao từ phía sau quả đồi của bản. ​

Ngay khi nắm được thông tin sự việc, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn đã có mặt ngay tại hiện trường để triển khai giải pháp khắc phục trước mắt và lên phương án di chuyển gấp các hộ dân đến nơi ở mới an toàn.

Ông Hạng Nhè Ly, Phó Chủ tịch UBND huyện Nậm Pồ cho biết: Qua kiểm tra thực tế, tại khu vực đồi phía sau bản Huổi Đắp đã xuất hiện một vết nứt, lún sâu khoảng 1 mét, dài khoảng 200m, có nguy cơ sạt lở rất cao, ảnh hưởng trực tiếp đến 26 ngôi nhà. Trước thực tế cấp bách này, chúng tôi đã và đang chỉ đạo chính quyền xã, các lực lượng cứu hộ, cứu nạn nhanh chóng vận động các hộ dân di dời khẩn cấp để đảm bảo an toàn về người. Ngay trong ngày hôm qua 26/5, UBND huyện và xã cũng đã có cuộc họp để thống nhất các giải pháp đưa các hộ dân này đến nơi ở mới. Hiện nay các cơ quan chuyên môn đang tiến hành các thủ tục để bàn giao đất ở sớm nhất cho người dân./.

Nguồn: Vov