Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Diện mạo mới của xứ Quảng anh hùng

Từ khi tái lập tỉnh đến nay, trên chặng đường 25 năm xây dựng và phát triển (1997-2022), Đảng bộ, chính quyền, quân và dân Quảng Nam đã thể hiện được ý chí và khát vọng xây dựng quê hương giàu đẹp. Trên chặng đường đó, với tư duy sáng tạo, đoàn kết thống nhất, nỗ lực vượt qua khó khăn, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Quảng Nam đã vươn lên, tạo nên chuyển biến đột phá và gặt hái được những thành tựu to lớn có ý nghĩa quan trọng, đưa Quảng Nam từ một tỉnh thuần nông, chậm phát triển vươn lên thành một tỉnh khá trong khu vực.

Từ ngày được tái lập đến nay, tỉnh Quảng Nam đã không ngừng đầu tư hoàn thiện và từng bước đồng bộ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hệ thống đường ven biển gắn với sân bay và hệ thống cảng biển Chu Lai được hoàn thành. Nhiều công trình hạ tầng giao thông quan trọng, có tính chất liên vùng đã hoàn thành đưa vào sử dụng, thúc đẩy lan tỏa phát triển đô thị từ đô thị đến nông thôn, kết nối giữa vùng đồng bằng ven biển và miền núi, cũng như giữa các tỉnh, thành phố trong khu vực miền Trung.

Trong đó, tuyến đường Võ Chí Công, tuyến đường ven biển nối từ cầu Cửa Đại, Hội An đến sân bay Chu Lai (huyện Núi Thành) có tổng chiều dài gần 70km từ khi được đưa vào sử dụng đã tạo nên một diện mạo hoàn toàn mới cho các địa phương vùng Đông tỉnh Quảng Nam. Tuyến đường này được mở ra đã thu hút nhiều dự án đến đầu tư, khai thác, biến vùng đất khô cằn, chỉ toàn cát trắng trải dài trở thành địa điểm đầu tư lý tưởng cho các nhà đầu tư. Nhiều dự án đã mọc lên, không chỉ đóng góp vào nguồn thu ngân sách mà còn giải quyết được hàng ngàn lao động địa phương.

Công an tỉnh Quảng Nam cứu nạn, cứu hộ trong vụ sạt lở đất ở Nam Trà My.

Công an tỉnh Quảng Nam cứu nạn, cứu hộ trong vụ sạt lở đất ở Nam Trà My.

Vui mừng khi nói về sự thay đổi của quê hương, ông Nguyễn Thành Đạt, Phó Chủ tịch UBND xã Bình Dương, huyện Thăng Bình cho biết, xã vinh dự được 3 lần phong tặng danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân vào các năm 1970, 1972, 1985.

“Từ khi có tuyến đường Võ Chí Công chạy qua địa bàn và nhiều dự án được triển khai xây dựng đã giúp cho Bình Dương “thay da, đổi thịt” từng ngày, nhất là về cơ sở hạ tầng và đời sống của người dân không ngừng được nâng lên. Hiện, tại địa bàn xã Bình Dương có các dự án lớn, thu hút hàng trăm lao động là người địa phương như Vinpearl Nam Hội An, Hoiana”, ông Đạt nói và cho biết thêm, năm 2021, giá trị sản xuất nền kinh tế của địa phương này ước đạt hơn 370 tỷ đồng, trong đó giá trị ngành thương mại dịch vụ đạt cao nhất (hơn 148 tỷ đồng, chiếm tỷ lệ 40,1% giá trị nền kinh tế); thu nhập bình quân đầu người đạt 42 triệu đồng. Những con số này đã thêm phần khẳng định sự chuyển dịch kinh tế mạnh mẽ của vùng đất Bình Dương đầy nắng, gió và cát.

Theo Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Quảng Nam, khu vực công nghiệp, dịch vụ đóng góp quan trọng, thúc đẩy tăng trưởng nhanh và chuyển dịch cơ cấu kinh tế đạt kết quả tích cực, rõ nét từ thuần nông sang công nghiệp, dịch vụ. Giá trị sản xuất bình quân giai đoạn 1997-2021 của ngành công nghiệp tăng trên 19%/năm. Và khi nhắc đến ngành công nghiệp của tỉnh Quảng Nam thì không thể không nhắc đến “con sếu đầu đàn” là Khu phức hợp Trường Hải Chu Lai (huyện Núi Thành) của Tập đoàn Trường Hải (THACO).

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch Hội đồng quản trị THACO cho biết, năm 2003, THACO đã đầu tư vào Chu Lai, xây dựng các nhà máy sản xuất lắp ráp ôtô, các nhà máy sản xuất cơ khí và linh kiện phụ tùng nhằm gia tăng tỷ lệ nội địa hóa cho ôtô. Đồng thời, THACO cũng đã đầu tư cảng, vận tải biển và vận tải đường bộ nhằm khắc phục những khó khăn về vận chuyển của Chu Lai nói riêng và miền Trung nói chung. Hiện nay tổng nhân sự của THACO là hơn 60.000 người, trong đó tại Chu Lai là 11.000 người. Năm 2021, THACO đã nộp ngân sách Nhà nước hơn 20.500 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Nam là 15.613 tỷ đồng; kế hoạch năm 2022 là hơn 33.000 tỷ đồng, trong đó tại Quảng Nam khoảng 25.000 tỷ đồng.

“THACO sẽ nỗ lực và kiên trì thực hiện chiến lược đưa THACO Chu Lai trở thành Trung tâm sản xuất lắp ráp ôtô, Trung tâm sản xuất cơ khí chế tạo và công nghiệp hỗ trợ, Trung tâm sản xuất chế biến nông lâm nghiệp, Trung tâm giao nhận vận chuyển (logistics) tại miền Trung với cảng Chu Lai sau khi đầu tư đồng bộ luồng tuyến và cầu cảng 5 vạn tấn sẽ đưa cảng Chu Lai thành cảng chuyên dụng container loại 1 của cả nước”, ông Trần Bá Dương nhấn mạnh.

Một góc Tam Kỳ, Quảng Nam nhìn từ trên cao.

Một góc Tam Kỳ, Quảng Nam nhìn từ trên cao.

Trong buổi đến thăm và làm việc tại Khu phức hợp Trường Hải Chu Lai vào ngày 27/3/2022, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã biểu dương, đánh giá cao những thành tích mà THACO đạt được trong quá trình phát triển, tham gia đóng góp lớn cho ngân sách Nhà nước, giải quyết công ăn việc làm và thực hiện các chương trình an sinh xã hội khác.

Thủ tướng đề nghị THACO phải xây dựng được một thế hệ mới của thời công nghiệp cách mạng 4.0 và của giai đoạn chuyển đổi số cả về công nghiệp, cả về nông nghiệp, dịch vụ, xây dựng,…; nâng cấp, mở rộng cảng Chu Lai và phối hợp với các bộ, ngành liên quan, tỉnh Quảng Nam làm con đường mới nối cảng Chu Lai lên khu vực biên giới huyện Nam Giang, tỉnh Quảng Nam thẳng nhất có thể, không mở rộng con đường cũ, với tinh thần “qua sông thì bắc cầu, qua núi thì khoét núi, qua đồng ruộng thì đổ đất, đổ cát”. Khi dự án mở rộng cảng Chu Lai và tuyến đường nối lên khu vực biên giới tỉnh Quảng Nam được hoàn thành sẽ là cơ hội mới để Quảng Nam có thêm điều kiện phát triển bứt phá hơn nữa trong thời gian tới.

Thiếu tướng Nguyễn Đức Dũng, Giám đốc Công an tỉnh Quảng Nam chia sẻ rằng, trong quá trình phát triển của tỉnh Quảng Nam trong 25 năm qua, được sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, lực lượng Công an toàn tỉnh Quảng Nam đã phát huy truyền thống của quê hương “Trung dũng, kiên cường”, khắc phục mọi khó khăn, gian khổ, chung sức, đồng lòng, đoàn kết, vượt qua thử thách, phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao. Công an tỉnh Quảng Nam đã phối hợp chặt chẽ với các ban, ngành, đoàn thể, chính quyền các cấp, lực lượng vũ trang và nhân dân, huy động sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong công tác bảo vệ an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, tạo môi trường an ninh, an toàn để phát triển kinh tế – văn hóa – xã hội trên địa bàn tỉnh.

Bên cạnh công tác đảm bảo ANTT, những gương sáng ngời của cán bộ chiến sĩ CSGT, Cảnh sát bảo vệ, Cảnh sát PCCC&CNCH… đã chịu đựng đói rét, dầm mình trong mưa lũ hướng dẫn giao thông, khắc phục hậu quả lũ lụt và giải cứu hàng ngàn người thoát khỏi lưỡi hái của tử thần trong 4 cơn đại hồng thủy năm 1998, 1999, 2007, 2012 và giải cứu nhân dân bị nước lũ cô lập tại xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn (2017); vụ sạt lở đất tại xã Trà Leng, huyện Nam Trà My (2020)… mãi mãi là những hình ảnh đẹp gây xúc động mạnh trong lòng nhân dân, được nhân dân cả nước gửi thư cảm ơn và khen ngợi.

Ngọc Thi

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/hoat-dong-ll-cand/dien-mao-moi-cua-xu-quang-anh-hung-i652021/