Tin mới nhất

Doanh nghiệp giao dịch liên kết cẩn trọng kê khai tính thuế

Tại buổi giao lưu, ông Lê Hữu Nghĩa, Tổng Giám đốc Công ty Lê Thành, đặt vấn đề Lê Thành là DN đầu tư xây dựng nhà ở xã hội, có quan hệ và giao dịch liên kết với nhiều công ty con. Như vậy, số tiền lãi vay của DN có bị khống chế chi phí khi tính thuế?

Trả lời, bà Nguyễn Thị Cúc – Chủ tịch Hội Tư vấn thuế Việt Nam – cho biết Nghị định 32/2017 của Chính phủ quy định DN đầu tư, xây dựng nhà ở xã hội không bị khống chế lãi vay. Để giảm thiểu rủi ro về thuế, bà Cúc lưu ý DN cần tìm hiểu kỹ Nghị định 32, xác định thế nào là quan hệ liên kết và giao dịch liên kết. DN cần xác định giá thị trường khi chuyển nhượng hàng hóa, dịch vụ cho các DN khác có giao dịch liên kết.

Doanh nghiệp giao dịch liên kết cẩn trọng kê khai tính thuế - Ảnh 1.

Các chuyên gia về thuế trao đổi với đại diện doanh nghiệp tại buổi gặp gỡ doanh nhân HUBA, ngày 18-3

Tuy vậy, nhiều doanh nhân phản ánh rất khó xác định được DN của mình có quan hệ và giao dịch liên kết hay không. Một số doanh nhân than phiền trong quá trình kê khai thuế, họ thường gặp khó khăn trong việc xác định giá chuyển nhượng hàng hóa cho các DN liên kết.

Về vấn đề này, ông Nguyễn Tiến Dũng, Phó Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cho hay hiện nay, pháp luật quy định DN tự khai và tự chịu trách nhiệm về giá giao dịch hàng hóa khi có giao dịch liên kết. Sau đó, cơ quan thuế kiểm tra, có sai sót thì sẽ xử lý.

Ông Nguyễn Tiến Dũng khuyến nghị DN có giao dịch liên kết cần tìm mua dữ liệu hoặc thuê các tổ chức chuyên nghiệp thiết lập giá chuyển nhượng hàng hóa để có được mức giá hợp lý. Khi đó, nếu mức giá này nằm trong phạm vi do cơ quan thuế đưa ra thì sẽ được sử dụng làm cơ sơ tính thuế.

“DN còn nhầm lẫn và thiếu hụt rất nhiều quy định liên quan giao dịch liên kết. Thế nên, Cục Thuế TP HCM cần tổ chức tập huấn cho DN về việc kê khai, xác định giá thị trường trong quan hệ giao dịch liên kết” – bà Nguyễn Thị Cúc nhấn mạnh.



Nguồn: Nld