Tin mới nhất

Đồng bào công giáo các địa phương hân hoan đón Giáng sinh 2022

Tại tỉnh Quảng Bình, những ngày qua, tháp chuông nhà thờ Tam Tòa, Giáo xứ Tam Tòa ở thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình vút lên giữa nền trời, lấp lánh đèn màu rực rỡ về đêm. Bà con giáo dân nơi đây rộn ràng chào đón Giáng sinh trong tiết trời se lạnh.

Anh Đinh Văn Chính, ở phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết, 2 năm trước bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, các sự kiện lớn và Giáng sinh không thể tổ chức. Bây giờ, dịch bệnh được kiểm soát, bà con giáo dân hân hoan chuẩn bị hang đá, dựng cây thông Noel, trang trí sân khấu, giáo đường… ở giáo xứ.

Anh Đinh Văn Chính chia sẻ, cũng như người dân cả nước, đồng bào công giáo luôn sống phúc âm giữa lòng dân tộc, cố gắng đoàn kết xây dựng cuộc sống mới, vượt lên nghèo khó, sống “tốt đời, đẹp đạo”.

“Năm ngoái không tổ chức đón Giáng sinh được, năm nay hết dịch nên mọi người rất hồ hởi, về đây cùng giáo xứ chuẩn bị Giáng sinh, với tấm lòng hướng về đức tin và Thiên Chúa. Năm nay, chúng tôi chuẩn bị rất dày công vào các sự kiện để bù đắp lại những tháng năm mình không thể tổ chức. Mong một mùa Giáng sinh an lành, hạnh phúc”, anh Chính nói.

Ngày cận Giáng sinh, hang đá Bethlehem tại Giáo xứ Tam Tòa lung linh, huyền ảo sát bên phải nhà thờ. Một máng cỏ đặt trong hang đá, các hình tượng Chúa Giê-su, mẹ Maria được thiên sứ, mục đồng, đàn gia súc… bao bọc xung quanh.

Anh Trần Ngọc Hóa, ở xã Cảnh Hóa, huyện Tuyên Hóa, tỉnh Quảng Bình cho biết, Giáng sinh là thời khắc đặc biệt để đại gia đình công giáo trở về bên nhau dưới một mái ấm gia đình, bày tỏ những tình cảm riêng với người thân, gia đình. Bà con giáo dân sẽ làm 1 bữa cơm quần tụ đông đủ các thế hệ. Giây phút thiêng liêng chờ đón chuông nhà thờ ngân vang, báo hiệu thời khắc Thiên Chúa ra đời.

Anh Trần Ngọc Hóa rất vui vì mùa Giáng sinh năm nay, quê hương, đất nước đã vượt qua được đại dịch, trở lại nhịp sống bình thường: “Ở giáo xứ hỗ trợ nhau chuẩn bị đón Giáng sinh thật tốt đẹp, đón mùa Giáng sinh hạnh phúc và ấm áp nhất”.

Dịp lễ Giáng sinh năm 2022, Lãnh đạo Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam tỉnh Quảng Bình, lãnh đạo Ban Dân vận Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh đã đến chúc mừng các giáo xứ, gửi lời chia vui đến đồng bào công giáo trong tỉnh; chúc Linh mục, Hội đồng Mục vụ và bà con giáo dân mạnh khỏe, đón Giáng sinh đầm ấm, hạnh phúc.

Đồng thời, mong muốn bà con giáo dân sống tốt đời đẹp đạo, chấp hành tốt chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước; tích cực tham gia hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động do Mặt trận Tổ quốc và Uỷ ban Đoàn kết Công giáo phát động; phát huy mối đoàn kết lương – giáo, góp phần xây dựng địa phương ngày càng phát triển.

Linh mục Trần Văn Thành, Quản xứ Tam Tòa, phường Nam Lý, thành phố Đồng Hới, tỉnh Quảng Bình cho biết: “Các ban ngành thành phố, tỉnh, cơ quan đoàn thể, Mặt trận, các tổ chức dân vận đã đến chúc mừng. Đó là niềm vui và sự quan tâm đến chúng tôi. Mong rằng trong tương lai, chính quyền đoàn thể sẽ quan tâm hơn nữa đến đồng bào công giáo. Tất cả mọi người đều chung tay làm sao để đời sống bà con phát triển, ấm no hạnh phúc”.

Tại tỉnh Thừa Thiên Huế, các giáo xứ từ thành phố cho đến các vùng quê đã lắp đặt hang đá, trang trí hệ thống suối nước, đèn chiếu sáng, dựng cây thông Noel, trang trí sân khấu, giáo đường. Những hoạt cảnh về ông già Noel, Đức chúa trời và các Thánh tông đồ… đã sẵn sàng phục vụ giáo dân đón Giáng sinh.

Ông Nguyễn Tấn Tám, Giáo dân thành phố Huế cho biết, những ngày trước có mưa gió nhưng tới cận lễ, thời tiết đẹp hơn, giáo dân rất vui mừng, lo sửa soạn trang trí để chuẩn bị đón lễ Giáng sinh.

 “Năm nay, thời tiết rất thuận lợi, những ngày trước có mưa gió nhưng tới cận kề lễ thời tiết đẹp hơn, vì vậy, giáo dân rất vui mừng và nô nức để sửa soạn rồi treo đèn trang trí để chuẩn bị đón ngày lễ Giáng sinh”, ông Tám nói.

Các nhà hàng và khách sạn ở thành phố Huế cũng chuẩn bị chương trình dạ tiệc đón Giáng sinh và Chào năm mới 2023 để phục vụ người dân và du khách. Các khách sạn lớn như Hương Giang, Century… có chương trình dạ tiệc thu hút đông đảo du khách.

Trên các tuyến “phố Tây” ở thành phố Huế như: Phạm Ngũ Lão, Chu Văn An, Võ Thị Sáu, không khí Giáng sinh và chào năm mới đã tràn ngập nhiều ngày trước. Các của hàng bày bán cây thông Noel, dây kim tuyến, quần áo, mũ ông già Noel,… khá phong phú.

Ông Nguyễn Đình Lục, một giáo dân ở thành phố Huế phấn khởi cho biết, tiết trời se lạnh, không mưa đủ để cho mọi người xích lại gần nhau, hòa chung niềm vui đón Giáng sinh: “Chuẩn bị cho lễ Giáng sinh, từ nhà thờ cho đến mọi khu vực trong giáo xứ mọi người nô nức đón Giáng sinh. Bây giờ có thể nói, không khí Noel không chỉ là của Công giáo nữa, mà từ thành phố Huế đến các vùng nông thôn, các quán cà phê ca nhạc đều mở nhạc Noel”.

Tại tỉnh Kon Tum, nhà thờ Chính tòa hay còn có tên gọi gần gũi khác là Nhà thờ gỗ ở thành phố Kon Tum rộn ràng không khí mừng đón Giáng sinh năm 2022. Tại đây, cùng với việc trang trí khu tiền sảnh của Nhà thờ với biểu tượng nổi bật là chúa Giê Su hài đồng được Đức mẹ Maria hạ sinh trong hang đá đơn sơ, khuôn viên Nhà thờ còn hiện diện hai cây nêu, một biểu tượng tinh thần của bà con giáo dân người Ba Nar.

Linh mục Trần Tấn Việt, Chính xứ Giáo xứ Chính tòa cho rằng năm nay số bà con ở các nơi xa sẽ về để tham dự thánh lễ đêm mừng Chúa giáng sinh, sáng ngày 25/12 chắc chắn sẽ đông hơn. Chính vì vậy, công tác tổ chức được chuẩn bị kỹ lưỡng.

Để niềm vui đêm lễ Giáng sinh diễn ra an lành, hạnh phúc thể hiện được tinh thần kính Chúa yêu nước, các nhà thờ thuộc Giáo phận Kon Tum đều phối hợp với chính quyền địa phương trong việc đảm bảo an ninh trật tự.

Tại các nhà thờ ở địa bàn thành phố Kon Tum, như: Nhà thờ gỗ, Nhà thờ giáo xứ Tân Hương, Nhà thờ giáo xứ Phương Nghĩa… nơi dự kiến đêm Giáng sinh sẽ tập trung đông giáo dân và du khách còn chuẩn bị phương án đảm bảo trật tự an toàn giao thông quanh khu vực nhà thờ.

Những nội dung chính của đêm lễ trọng như Canh thức Giáng sinh, Thánh lễ mừng chúa Giáng sinh… đã được các nhà thờ thuộc Giáo phận Kon Tum chuẩn bị công phu và chu đáo. Trao đổi với lãnh đạo chính quyền, các đoàn thể tới thăm, chúc mừng Giáng sinh, Đức Giám mục Chính tòa Giáo phận Kon Tum Nguyễn Hùng Vị nêu bật tinh thần đồng hành cùng dân tộc, cùng đất nước của Giáo phận Kon Tum và bà con giáo dân; đồng thời chúc năm mới bình an, sức khỏe và tiếp tục tinh thần hăng say để phục vụ xây dựng đất nước./.

Nguồn: Vov