Kinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Đốt nhà mẹ, 3 người con gái có thể bị tước quyền hưởng thừa kế

Theo luật sư, nếu 3 người con gái bị khởi tố về tội “Giết người”, họ sẽ thuộc trường hợp không được quyền hưởng thừa kế.

Điều tra vụ 3 người con gái đốt nhà mẹ đẻ tại huyện Yên Mỹ, tỉnh Hưng Yên, cơ quan chức năng xác định người con gái thứ 2 là người đã đổ xăng xuống nền nhà rồi châm lửa khiến 4 người bị bỏng nặng phải đi cấp cứu. Nguyên nhân vụ việc được xác định do mâu thuẫn trong việc chia quyền thừa kế đất.

Với hành vi này, theo quy định của pháp luật dân sự, những người con gái này có thể bị truất quyền hưởng thừa kế không?

con dot nha me anh 1
Bà Đ. bị bỏng nặng. Ảnh: S.T.

Nhìn nhận sự việc dưới góc độ dân sự, luật sư Trần Xuân Tiền (nguyên thủ trưởng Cơ quan thi hành án dân sự huyện Hoa Lư, tỉnh Ninh Bình) đánh giá trong trường hợp này, do những người con gái yêu cầu chia thừa kế đối với phần di sản do cha mình để lại, cần xác định người cha qua đời có để lại di chúc hay không. Nếu có di chúc, việc chia tài sản sẽ dựa theo di chúc còn nếu không có hoặc di chúc không hợp pháp, việc chia thừa kế sẽ tuân theo quy định của pháp luật.

“Nếu các thành viên không thỏa thuận được về việc chia thừa kế, có thể nhờ chính quyền địa phương hòa giải hoặc nhờ tòa án giải quyết theo quy định của Bộ luật Tố tụng dân sự. Mọi hành vi xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, tài sản người khác khi có tranh chấp về dân sự đều bị pháp luật nghiêm cấm”, ông Tiền bình luận.

Trích dẫn Điều 621 Bộ luật Dân sự 2015, luật sư nhận định với việc cơ quan công an đã khởi tố vụ án Giết người liên quan tới hành vi đốt nhà của 3 người con gái, ngoài trách nhiệm hình sự, những người này còn có thể bị truất quyền hưởng thừa kế.

Cụ thể, Điều 621 Bộ luật này quy định những người bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng, sức khỏe; ngược đãi nghiêm trọng, hành hạ người để lại di sản, xâm phạm nghiêm trọng danh dự, nhân phẩm của người đó hoặc bị kết án về hành vi cố ý xâm phạm tính mạng người thừa kế khác nhằm hưởng một phần hoặc toàn bộ phần di sản mà người thừa kế đó có quyền hưởng thì sẽ thuộc trường hợp không được quyền hưởng di sản.

Đối chiếu với trường hợp này, ông Tiền đánh giá nếu 3 người con gái bị tống đạt quyết định khởi tố bị can về tội Giết người, họ sẽ bị truất quyền hưởng thừa kế. Khi đó, di sản sẽ thuộc về người còn lại trong hàng thừa kế thứ nhất theo thông tin hiện có là người con trai trong gia đình.

Nguồn: https://zingnews.vn/dot-nha-me-3-nguoi-con-gai-co-the-bi-tuoc-quyen-huong-thua-ke-post1372656.html