Thời sựTin tức

Dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2): Mặt bằng vẫn ách tắc

Tiến độ triển khai dự án nạo vét luồng vào cảng Kỳ Hà giai đoạn 2 (địa bàn huyện Núi Thành) vẫn “dậm chân tại chỗ”, do nhiều nút thắt giải phóng mặt bằng (GPMB) đang bị ách tắc.
Phương tiện, thiết bị của nhà thầu gặp khó khăn trong thi công do ách tắc mặt bằng. Ảnh: C.T
Phương tiện, thiết bị của nhà thầu gặp khó khăn trong thi công do ách tắc mặt bằng. Ảnh: C.T

Taluy, đáy luồng đều vướng

Ghi nhận thực tế vị trí dự kiến nạo vét, hàng trăm dụng cụ đánh bắt thủy sản của người dân địa phương như rớ, lưới giăng ngang tuyến luồng. Nhiều hộ cắm rớ quay lấn vào đáy luồng chạy tàu (đã bồi thường, GPMB giai đoạn 1), được giới hạn bởi hệ thống phao báo hiệu hàng hải.

Quan sát phần taluy hai bên thuộc phạm vi thi công tuyến luồng, có rất nhiều loại rớ và dụng cụ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản. Chung quanh đó, hàng chục thiết bị máy móc chuyên dụng của nhà thầu từ TP.Hồ Chí Minh huy động ra nhiều tháng qua không thể hoạt động.

Tuyến luồng Kỳ Hà là luồng hàng hải quan trọng, kết nối với các bến cảng Kỳ Hà, Tam Hiệp, phục vụ vận chuyển hàng hóa, máy móc, thiết bị của các doanh nghiệp đầu tư trên địa bàn tỉnh, trong đó có Khu kinh tế mở Chu Lai, thúc đẩy phát triển sản xuất kinh doanh, đóng góp nguồn thu chủ yếu cho ngân sách. Dự án nạo vét luồng cảng Kỳ Hà (giai đoạn 2, từ cảng Kỳ Hà đến cảng Tam Hiệp) dài 11km, đảm bảo cho tàu 15.000 tấn đủ tải, tàu 20.000 tấn và lớn hơn giảm tải hoặc lợi dụng mực nước thủy triều để hành thủy, tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng. Dự án khởi công vào ngày 8.11.2018 (thời gian thi công 150 ngày), nhưng do vướng GPMB nên được gia hạn tiến độ thi công (lần 4) đến ngày 30.9.2021.

Theo ông Nguyễn Văn Vỹ – Phó Trưởng phòng Quản lý dự án 2, Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh (đơn vị nhận nhiệm vụ ủy thác quản lý dự án từ Ban quản lý Các khu kinh tế và khu công nghiệp tỉnh), có khoảng 70 vị trí thuộc phạm vi thi công tuyến luồng còn vướng, với khoảng 100 rớ các loại của người dân các xã Tam Hiệp, Tam Giang và nhất là Tam Hải. Không chỉ làm ách tắc mặt bằng, nhiều rớ lấn vào đáy luồng chạy tàu đến 15 – 20m đang gây mất an toàn giao thông hàng hải.

Về đoạn dài 1,7km dọc bờ thôn Long Thạnh Tây (xã Tam Hải), ông Nguyễn Tuấn Phong – Phó Giám đốc Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho hay, người dân địa phương tiếp tục cản trở không cho nạo vét và đề nghị xây kè bảo vệ cho thôn. Đáp ứng nguyện vọng chính đáng trên, hạng mục kè thôn Long Thạnh Tây đã phê duyệt xong thiết kế, đang trong quá trình triển khai lựa chọn nhà thầu xây lắp, dự kiến thi công vào quý IV năm 2021. Trước đó, ngày 20.1.2021, Ban quản lý Dự án – quỹ đất huyện Núi Thành đã được bàn giao cọc mốc, ranh giới để tiến hành bồi thường, GPMB phục vụ làm tuyến kè.

Khẩn trương tháo gỡ

Ban quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh cho biết, khi đơn vị nhận nhiệm vụ ủy thác quản lý dự án vào năm 2018 đã có nhiều rớ cũng như dụng cụ nuôi trồng, đánh bắt thủy sản khác hiện diện trong khu vực thi công. Trước tình hình trên, Ban quản lý Dự án – quỹ đất Núi Thành được giao nhiệm vụ thực hiện công tác bồi thường, GPMB để thi công giai đoạn 2.

Vừa qua, huyện thành lập tổ công tác kiểm tra, rà soát toàn bộ số rớ nằm trong phạm vi dự án, phân ra từng nhóm (đã nhận bồi thường, hỗ trợ, chưa nhận hoặc chưa được bồi thường, hỗ trợ) và tiến hành niêm yết. Trên cơ sở đó, địa phương sẽ trình UBND tỉnh xin chủ trương giải quyết cho từng nhóm.

Theo ông Nguyễn Tuấn Phong, trước mắt, Ban quản lý Dự án – quỹ đất huyện cần tập trung đẩy nhanh công tác bồi thường, GPMB thi công tuyến kè thôn Long Thạnh Tây; tổ chức đối thoại, tuyên truyền vận động để nhân dân không cản trở nạo vét đoạn luồng dọc địa bàn thôn này.

Huyện tập trung chỉ đạo kiểm tra, giải quyết, vận động hộ dân tháo dỡ, di dời phần rớ, dụng cụ đánh bắt ra khỏi phạm vi đáy luồng, vũng quay tàu để đảm bảo an toàn hàng hải, thuận lợi cho các phương tiện thi công đi lại nạo vét một số đoạn cạn cục bộ trong đáy luồng, thi công đường ống bơm vật chất nạo vét, hướng tới hoàn thành toàn bộ tuyến luồng đạt độ sâu 10m trong quý IV.2021 theo chỉ đạo của UBND tỉnh.

Làm việc tại huyện Núi Thành tháng 7 vừa qua, Chủ tịch UBND tỉnh Lê Trí Thanh đề nghị Ban Thường vụ Huyện ủy và UBND huyện tập trung chỉ đạo các đơn vị, địa phương liên quan khẩn trương thực hiện hoàn thành công tác bồi thường, hỗ trợ di dời các đăng, rớ, đáy còn tồn tại trong phạm vi thi công tuyến luồng Kỳ Hà và bồi thường, GPMB tuyến kè chống xói lở đoạn qua thôn Long Thạnh Tây.

Huy động cả hệ thống chính trị của huyện và xã Tam Hải vào cuộc tăng cường tuyên truyền, vận động, giải thích để nhân dân hiểu, ủng hộ thực hiện. Trường hợp cố tình cản trở thi công hoặc có hành vi quá khích, gây mất an ninh trật tự phải được xử lý nghiêm theo đúng quy định pháp luật.

Những rớ ở vũng quay tàu trước đây bị lấp do đổ thải của dự án giai đoạn 1, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Núi Thành chỉ đạo cơ quan chức năng của huyện phối hợp với đơn vị thực hiện bồi thường, GPMB và xã Tam Hải kiểm tra lại cụ thể để giải quyết dứt điểm.

Các rớ đáy thuộc phạm vi tuyến luồng đã được bồi thường, nhưng nay lấn chiếm trở lại cần xem xét giải quyết phù hợp. Trong quá trình thi công nạo vét, nếu thực sự ảnh hưởng môi trường, gây thiệt hại cho nhân dân trong khu vực thì phải bồi thường, hỗ trợ do dừng sản xuất…

 Nguồn: CÔNG TÚ, Baoquangnam.vn
Chia sẻ...
Share on Facebook
Facebook
Pin on Pinterest
Pinterest