Tin mới nhất

Du lịch Quảng Nam: Khách du lịch sẽ không phải lo lắng, hoảng sợ khi đoàn có F0

“Chúng tôi đã điều trị thành công nhiều du khách nhiễm Covid-19 trong thời gian đón khách du lịch quốc tế, đặc biệt khi đón hơn 35 nghìn công dân nhập cảnh trước đây” – ông Trần Văn Tân chia sẻ.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân đã có trao đổi với VietNamNet về những thay đổi để du khách trong nước và quốc tế đến tham quan luôn vui, an toàn.

Là địa phương đăng cai tổ chức Năm du lịch quốc gia 2022, công tác chuẩn bị đến thời điểm này có khâu nào khiến địa phương băn khoăn nhiều nhất khi dịch Covid-19 vẫn có diễn biến phức tạp, thưa ông?

– Năm du lịch quốc gia 2022 có đến 192 hoạt động, trong đó Quảng Nam 62 hoạt động, Bộ Văn hoá-Thể thao và Du lịch có 10 hoạt động và 120 hoạt động của các tỉnh thành khác.

Năm nay xoay quanh 9 chủ đề với 6 chương trình chính gồm: Du Xuân đất Quảng; Du lịch sông nước, nông nghiệp và sản phẩm OCOP; Du lịch Chu Lai điểm hẹn; Du lịch văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại; Du lịch Quảng Nam – Cảm xúc mùa hè; Du lịch – Sắc màu Di sản.

Khách du lịch sẽ không phải lo lắng, hoảng sợ khi đoàn có F0
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Trần Văn Tân

Tất cả các chương trình trên đều là điểm nhấn và tạo bước đột phá để thúc đẩy, phát triển du lịch, đón khách đến nhiều hơn. Chúng tôi sẵn sàng tạo sự cởi mở, thân thiện cộng với sự hoà đồng của du khách. Đó cũng chính là chủ đề xuyên suốt trong năm nay “Quảng Nam – Điểm đến du lịch xanh”.

Và du lịch xanh đảm bảo 3 yếu tố: Phát triển bền vững, du lịch phát triển với bền vững; Bảo vệ môi trường, bảo vệ cảnh quan thiên nhiên về phát triển du lịch; Bảo tồn và phát huy các giá trị văn hoá đặc sắc và đặc trưng của du lịch…

Lễ khai mạc tới đây là kết hợp sân khấu thực cảnh giữa truyền thống với hiện đại, giữa âm thanh giai điệu nghệ thuật, dùng các chi tiết nghệ thuật, kịch bản văn học nghệ thuật để tạo một chương trình khai mạc độc đáo, mới lạ nhất.

Khách du lịch sẽ không lo lắng, hoảng sợ khi đoàn có F0

Ông nói sẵn sàng tạo sự cởi mở, thân thiện, vậy theo ông, làm du lịch hậu Covid-19 cần phải thay đổi gì để du khách có cảm giác thực sự đi du lịch mà người làm dịch vụ cũng thấy vui? Đặc biệt, là sự thoải mái và an toàn trong việc đón tiếp khách quốc tế?

– Các điều kiện đón tiếp khách quốc tế chúng tôi sẽ làm đúng theo hướng dẫn của Bộ Văn hoá-Thể thao & Du lịch, đồng thời, tạo ra sự thoải mái nhất cho khách du lịch.

Ví dụ như trước đây trong thời gian đón khách thí điểm, nếu du khách bị nhiễm Covid-19, chúng tôi tập trung chăm sóc, điều trị bệnh thành công ngay tại khu du lịch đấy.

Tỉnh sẽ bố trí phòng riêng, khu riêng điều trị chứ không cần đưa vào cơ sở y tế cách ly, cùng với đó, sẽ chăm sóc y tế tốt nhất để F0 khỏi bệnh, nghỉ ngơi một vài ngày và tiếp tục cùng tham gia với đoàn. Điều này giúp khách du lịch tránh tâm lý lo lắng, hoảng sợ khi đoàn đến nhưng có F0.

 

Chúng tôi đã xử lý việc này rất nhiều trong thời gian đón khách du lịch quốc tế, đặc biệt khi đón hơn 35 nghìn công dân nhập cảnh trước đây.

Tỉnh đã có phương án chống dịch cụ thể cho từng cơ sở lưu trú, từng bộ phận, công đoạn cụ thể lưu trú, lữ hành… Nếu bệnh nặng, các ca dương tính này sẽ được đưa đến cơ sở y tế chăm sóc theo quy định của Nhà nước.

Tất cả cơ sở lưu trú, cơ sở du lịch trên địa bàn Quảng Nam đã có sự trải nghiệm về xử lý các tình huống liên quan đến F0. Từ đó, mọi người ít nhiều đã có kinh nghiệm trong việc này.

Khách du lịch sẽ không phải lo lắng, hoảng sợ khi đoàn có F0
Hội An sẵn sàng mở cửa đón du khách
Khách du lịch sẽ không phải lo lắng, hoảng sợ khi đoàn có F0
 

Hiện các cơ sở đã chuẩn bị tinh thần chu đáo để mở cửa trở lại du lịch. Với những du khách dương tính đã tiêm đủ 3 liều vắc xin thì không phải lo lắng…

Thưa ông, đề xuất của các chuyên gia lĩnh vực du lịch, để tiềm năng thật sự bứt phá cần có liên kết vùng, theo ông đề xuất này có cơ sở thực tế và nếu liên kết thực tế sẽ bắt đầu thế nào ở khu vực miền Trung nhiều tiềm năng này?

– Với liên kết vùng Quảng Nam, TP Đà Nẵng và Thừa Thiên-Huế có các mô hình liên kết rất hiệu quả trước đây, tới đây khả năng sẽ có thêm Quảng Bình.

Liên kết để thúc đẩy phát triển du lịch, điều quan trọng nhất đó là việc thu hút các thị trường khách đến với các tỉnh thành trong khu vực liên kết.

Để liên kết cần có một cơ chế, chính sách, chúng tôi có một nguồn quỹ liên kết vùng, định kỳ sinh hoạt, quảng bá xúc tiến du lịch chung cho vùng. Đặc biệt, những sản phẩm du lịch trong quá trình liên kết không chồng chéo nhau. Ví dụ TP Đà Nẵng có sản phẩm gì thì Quảng Nam sẽ có sản phẩm khác và nó hỗ trợ cho nhau trong quá trình tổ chức một tour xuyên suốt. Và việc liên kết là để thúc đẩy, để cùng phát triển.

Sáng 17/3, Ban tổ chức công bố thể lệ dự thi giải báo chí năm du lịch quốc. Theo đó, bài dự thi thuộc các loại hình báo in, báo hình, báo nói, báo ảnh và báo điện tử.

Tác phẩm dự thi có nội dung liên quan đến Năm du lịch quốc gia tại Quảng Nam và các tỉnh, thành phố trong cả nước. Tác phẩm dự giải phải được đăng, phát trên các phương tiện thông tin đại chúng trong khoảng thời gian từ ngày 1/3 – 30/11.

Mức thưởng cho giải Nhất 12 triệu, giải Nhì 9 triệu, giải Ba 7 triệu và giải Khuyến khích 5 triệu đồng.

Thời gian nhận tác phẩm từ ngày 1/11 đến hết ngày 1/12.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/thoi-su/khach-du-lich-se-khong-phai-lo-lang-hoang-so-khi-doan-co-f0-823547.html