Tin mới nhất

Du lịch Việt Nam: Thu hút khách quốc tế – Quyết định mới, biện pháp mạnh kích cầu du lịch hậu đại dịch

Chính phủ vừa ký ban hành Nghị quyết 32 về việc miễn giảm chính sách visa cho du khách một loạt quốc gia, chuẩn bị cho việc mở cửa hoàn toàn du lịch từ hôm nay (15/3).

Nghị quyết 32, do Phó Thủ tướng Thường trực CP Phạm Bình Minh ký, nêu rõ, Chính phủ Việt Nam quyết định miễn thị thực cho công dân các nước Đức, Pháp, Italia, Tây Ban Nha, Anh, Bắc Ireland, Nga, Nhật Bản, Hàn Quốc, Đan Mạch, Thụy Điển, Na Uy, Phần Lan và Belarus khi nhập cảnh vào Việt Nam.

Thời gian miễn thị thực là 15 ngày, không phân biệt loại hộ chiếu, mục đích nhập cảnh.

Chính sách trên được triển khai trong vòng 3 năm, kể từ ngày 15/3/2022 đến hết ngày 15/3/2025 và được xem xét gia hạn theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Chính phủ yêu cầu Bộ Ngoại giao chủ trì tổng kết, đánh giá và kiến nghị với Chính phủ việc gia hạn, tạm dừng hoặc chấm dứt chính sách miễn thị thực đơn phương quy định tại Nghị quyết này.

Quyết định mới, biện pháp mạnh kích cầu du lịch hậu đại dịch
Việt Nam thu hút gần 10.000 lượt khách quốc tế trong gia đoạn đầu thí điểm mở cửa (ảnh minh họa)

Việc miễn thị thực cho công dân các quốc gia trên nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho khách quốc tế nhập cảnh vào Việt Nam, đây là một trong những điều kiện quan trọng để mở cửa du lịch hoàn toàn từ 15/3.

Theo  Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) và Hội đồng Du lịch và Lữ hành Thế giới (WTTC), việc ban hành chính sách thuận lợi về thị thực nhập cảnh làm tăng lượng khách du lịch quốc tế từ 5-25% mỗi năm.

 

Đặc biệt, chính sách miễn thị thực du lịch làm tăng 16,6% nhu cầu đi lại, làm tăng số việc làm trực tiếp trong ngành du lịch thêm 1,6-3,1%.  

Trước đó, Việt Nam đã miễn thị thực cho 5 nước Bắc Âu là Anh, Pháp, Đức, Tây Ban Nha và Ý, nhờ đó, Hội đồng Tư vấn Du lịch cho hay, lượt khách quốc tế trung bình từ các quốc gia này tăng gần 20%. So với các nước ASEAN khác, tác động của việc miễn thị thực nhập cảnh đơn phương của Việt Nam là tích cực hơn, làm tăng số khách du lịch quốc tế đến, doanh thu từ du lịch gia tăng cao hơn nhiều lần sự giảm thu do miễn phí visa.

Nhiều nước Đông Nam Á cũng đã sử dụng chính sách tạo thuận lợi về thị thực, như Thái Lan miễn thị thực du lịch cho công dân của 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, Indonesia là 70 quốc gia, Philippines 157 quốc gia). Các nước này đều áp dụng chính sách miễn thị thực đơn phương 30 ngày để thu hút thêm khách du lịch quốc tế. 

Khảo sát gần đây của các quốc gia châu Âu cho thấy, sau khi các hạn chế đi lại được dỡ bỏ,  nhu cầu đi du lịch đường dài của khách du lịch Anh, Pháp, Đức thường trên 15 ngày tại một quốc gia điểm đến.

Trong khi đó, mức chi tiêu bình quân trên đầu người của khách du lịch Tây Âu tại Việt Nam là khoảng 1.200-1.400 USD, cao hơn nhiều so với mức chi tiêu bình quân của khách du lịch từ các thị trường gần là khoảng 700-1.000 USD.

Nguồn: https://vietnamnet.vn/vn/kinh-doanh/thi-truong/mie-n-thi-thu-c-cho-cong-dan-14-quo-c-gia-mo-cu-a-du-li-ch-822862.html