Tin mới nhất

Dưa đầy ruộng, vắng bóng người mua

Người trồng dưa hấu vụ Tết đã bắt đầu đến kỳ thu hoạch nhưng mỏi mắt chờ vẫn không thấy thương lái tới thu mua, khiến người trồng đứng trước nguy cơ trắng tay, lâm cảnh nợ nần.

Từ nhiều năm qua, những nông dân ở tỉnh Bình Định, Quảng Ngãi, Phú Yên thường tìm tới tỉnh Gia Lai để thuê đất trồng dưa hấu. Tuy nhiên, khác với mọi năm, năm nay dưa hấu vụ Tết đã bắt đầu đến kỳ thu hoạch nhưng hàng ngàn tấn dưa vẫn đang nằm phơi nắng ngoài ruộng vì không có thương lái tới thu mua.

Cách đây hơn 3 tháng, vợ chồng bà Tô Thị Hiệp (42 tuổi) từ tỉnh Bình Định đến xã Ia Lâu, huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai thuê 3,1 ha đất để trồng dưa hấu. Chưa tính công của 2 vợ chồng, chỉ riêng tiền thuê đất, phân bón, giống và thuê nhân công đã ngót nghét 250 triệu đồng. Sau bao vất vả, đến nay vườn dưa hấu đã đến kỳ thu hoạch thì không có người tới hỏi mua. “Năm ngoái đến giờ là thương lái tranh nhau hỏi mua dưa hấu, người gánh dưa thuê kéo về nườm nượp. Vậy mà nay chờ mãi vẫn không thấy ai tới hỏi mua” – bà Hiệp kể trong khi lúc nào cũng cầm điện thoại chờ thương lái gọi hỏi mua dưa nhưng chẳng có tiếng chuông reo.

Dưa đầy ruộng, vắng bóng người mua - Ảnh 1.

Ruộng dưa của ông Nguyễn Văn Tân đã tới kỳ thu hoạch nhưng không có thương lái tới thu mua

Nguyên nhân thương lái đưa ra là do các cửa khẩu xuất dưa hấu sang Trung Quốc bị ùn ứ nên không dám thu mua. Thấy bà Trần Thị Tuyết Nhung – thương lái từ Bình Định tới xã Ia Lâu, huyện Chư Prông – mua dưa hấu, nhiều người vội tìm đến để mời gọi. Tuy nhiên, bà lắc đầu với mọi người. Bà Nhung cho biết chỉ mua của những chủ ruộng dưa đã đặt cọc vì tiếc tiền. Số dưa sau khi thu mua sẽ đem đi bán ở các tỉnh, thành trong nước chứ không thể xuất sang Trung Quốc như những năm trước vì hàng đoàn xe tải đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu.

Gần ruộng dưa của bà Hiệp là ruộng dưa 30 sào của ông Nguyễn Văn Tân (47 tuổi, quê Bình Định) cũng đã đến kỳ thu hoạch. Đã mấy ngày nay, ngủ dậy là ông Tân lên mạng tìm đọc thông tin về tình hình ở các cửa khẩu biên giới phía Bắc như thế nào. “Vợ con ở quê cứ gọi lên hỏi xem bán được dưa chưa. Tôi chỉ biết trả lời sắp rồi, chứ đã có ai hỏi mua đâu. Vài ngày nữa không có ai mua thì vườn dưa coi như bỏ, hơn 200 triệu đồng vay mượn để đầu tư coi như mất hết” – ông Tân rầu rĩ.

Ông Lê Thành Công, Chủ tịch UBND xã Ia Lâu, cho biết năm nay ngoài người dân địa phương, nông dân trồng dưa ở các tỉnh đến thuê đất trồng dưa với diện tích ước khoảng 60 ha. Từ nửa tháng trước, nhiều hộ trồng dưa còn bán được giá 5.000 – 6.000 đồng/kg. Đến nay thì thương lái không còn đến thu mua, những vườn dưa bắt đầu thu hoạch đành để ngoài ruộng chờ.

“Nếu trong những ngày tới không có thương lái tới thu mua thì sẽ đề xuất, kêu gọi người dân, tổ chức trên địa bàn “giải cứu” dưa giúp nông dân, chứ biết làm sao” – ông Công nói.

Nguồn: nld