Thời sựTin mới nhất

Đưa ra ánh sáng những vụ tiêu cực từ nhiều năm trước

Cử tri Vương Hữu Phú (phường Vĩnh Phúc, quận Ba Đình) cho biết thời gian vừa qua xảy ra một số vụ tham nhũng, tiêu cực kéo dài ở các địa phương nhưng đoàn đại biểu Quốc hội ở các địa phương chưa bám sát, quan tâm giải quyết. Do đó, cử tri đề nghị cần nâng cao vai trò giám sát của các đại biểu Quốc hội để thực hiện tốt chủ trương của Đảng, Nhà nước.

Đề cập những vi phạm của cán bộ trong vụ án liên quan đến Công ty CP Công nghệ Việt Á, cử tri Vũ Thị Thanh (phường Ngã Tư Sở, quận Đống Đa) nêu ý kiến các vụ án đã, đang, sẽ được đưa ra xét xử cho thấy người vi phạm pháp luật đều có trình độ, được đào tạo bài bản, có kinh nghiệm và kinh qua nhiều chức vụ lãnh đạo.

Phát biểu tại buổi tiếp xúc, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết tổ đại biểu Quốc hội sẽ tiếp thu đầy đủ ý kiến của cử tri, tổng hợp báo cáo với Quốc hội, cũng như đề nghị các cơ quan có thẩm quyền trả lời.

Đưa ra ánh sáng những vụ tiêu cực từ nhiều năm trước - Ảnh 1.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng gặp cử tri tại Hà Nội Ảnh: LÊ HẢI

Đề cập một số vấn đề nổi bật mà cử tri nêu, trong đó có vấn đề kiểm soát quyền lực, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng khẳng định vừa qua Trung ương đã xử lý rất quyết liệt vấn đề này. Những cán bộ dù ở chức vụ nào khi vi phạm kỷ luật đều bị xử lý rất nghiêm khắc, nhất là cán bộ nắm trong tay quyền lực lại bè cánh, móc nối với nhau vi phạm pháp luật như vụ án liên quan Công ty Việt Á ở Hải Dương vừa qua. Hội nghị Trung ương 6 mới đây đã kỷ luật Bí thư Tỉnh ủy Hải Dương ở mức cao nhất là cách chức Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương, khai trừ ra khỏi Đảng.

Cách thức xử lý đối với cán bộ vi phạm được Trung ương thực hiện công khai, minh bạch, khách quan, rõ đến đâu làm đến đấy, làm từng bước vững chắc, làm không thể “cãi” được. Nhân việc này, Tổng Bí thư cũng nhắc lại quá trình xử lý kỷ luật cựu Chủ tịch Hà Nội Chu Ngọc Anh và cựu Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long để cho thấy các cơ quan làm quyết liệt.

Một điểm mới được đề cập là không chỉ xử lý kỷ luật, xử lý mạnh theo quy định pháp luật, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cho biết Trung ương vừa có quy định rất mới tại Kết luận số 20-TB/TƯ ngày 8-9-2022 về chủ trương bố trí công tác đối với cán bộ thuộc diện Bộ Chính trị, Ban Bí thư quản lý sau khi bị kỷ luật. Theo đó, khuyến khích cán bộ bị kỷ luật từ chức hoặc chuyển sang công việc khác phù hợp hơn. Vừa qua, một số cán bộ đã chủ động xin rút không tham gia Ban Chấp hành Trung ương, xin từ chức.

“Cuộc chiến đấu phòng chống tham nhũng, tiêu cực vẫn đang tiếp diễn. Những vụ trọng tâm, trọng điểm đang làm. Những vụ từ cách đây nhiều năm rất ghê gớm, chi phối, ảnh hưởng tiêu cực tới chế độ, uy tín của Đảng đều sẽ được đưa ra ánh sáng. Ai bao che, ai bỏ trốn rồi cũng sẽ bị xử lý” – Tổng Bí thư nhấn mạnh.

Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng cũng lưu ý cử tri cảnh giác các thông tin do các thế lực cơ hội, phản động xuyên tạc về mục đích, ý nghĩa của cuộc đấu tranh phòng chống tham nhũng, tiêu cực.

Nguồn: Nld