Tin mới nhất

Dùng miệng hút dầu, người đàn ông bị hoại tử phổi, bỏng dạ dày

Xe đang chạy thì hết dầu nên anh P.V.T (43 tuổi, Quế Sơn, Quảng Nam) đã dùng miệng hút dầu diesel để chạy máy dẫn đến bị sặc và bỏng dạ dày.

Bệnh nhân được các bác sĩ chăm sóc Ảnh: BVCC

Bệnh nhân được các bác sĩ chăm sóc Ảnh: BVCC

Ngày 14/2, Bệnh viện Đà Nẵng tiếp nhận bệnh nhân P.V.T, nhập viện trong tình trạng tức ngực, khó thở, viêm phổi. Anh T làm nghề lái xe công trường; trong quá trình làm việc, xe đang chạy thì hết dầu nên đã dùng miệng hút dầu diesel để chạy máy, dẫn đến bị sặc và bỏng dạ dày.

Trước đó, bệnh nhân T đã điều trị tại bệnh viện địa phương, ổn định viêm dạ dày nhưng vẫn tức ngực, khó thở nên đến Bệnh viện Đà Nẵng để thăm khám.

Tại khoa Ngoại lồng ngực – Bệnh viện Đà Nẵng, bệnh nhân được chụp CT ngực, phát hiện tổn thương viêm áp-xe nang hoá thuỳ giữa phổi phải nên được chỉ định mổ cắt thuỳ giữa phổi phải bằng phẫu thuật nội soi lồng ngực.

Ca mổ diễn ra khá khó khăn do tổn thương viêm dính thùy giữa phổi phải với thùy trên, thùy dưới và thành ngực. Sau 2 giờ đồng hồ, ekip các bác sĩ khoa Ngoại lồng ngực đã cắt thành công thùy giữa phổi phải bệnh nhân bằng phương pháp nội soi.

Sau mổ, bệnh nhân hoàn toàn ổn định và được xuất viện sau 5 ngày.

Theo BS.CKII Thân Trọng Vũ, Trưởng khoa Ngoại lồng ngực – Bệnh viện Đà Nẵng, viêm phổi do sặc xăng, dầu không phải hiếm gặp mà thường xảy ra do người lao động không tuân thủ an toàn lao động, có thói quen dùng miệng hút xăng, dầu. Đã có những trường hợp bị sặc xăng, dầu dẫn đến những hậu quả nặng nề, gây tổn thương đường hô hấp và tiêu hóa.

Từ trường hợp bệnh nhân trên, bác sĩ Vũ khuyến cáo người lao động cần tuân thủ nguyên tắc bảo hộ trong lao động, sử dụng các công cụ lao động đúng mục đích, không dùng miệng để hút, thông các loại xăng, dầu nhớt, hóa chất…

Minh Trang

Nguồn: https://baophapluat.vn/dung-mieng-hut-dau-nguoi-dan-ong-bi-hoai-tu-phoi-bong-da-day-post433849.html