An ninh - Trật tự - Pháp luậtThời sựTin mới nhất

Đường dây “tín dụng đen” cho vay ngàn tỷ qua app vận hành ra sao?

Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an Hà Nội vừa phối hợp với Cục CSHS Bộ Công an và nhiều đơn vị thuộc Công an TP triệt phá thành công đường dây cho vay nặng lãi qua các app (ứng dụng trên điện thoại di động, máy tính) với quy mô lớn bậc nhất từ trước tới nay.

 

Hàng chục đối tượng đã bị bắt giữ.Hàng chục đối tượng đã bị bắt giữ.

Khoảng vài tháng gần đây, Cơ quan công an liên tục nhận được đơn trình báo, tố giác của nhiều công dân đang sống trên địa bàn TP Hà Nội về việc bị nhiều đối tượng gọi điện thoại khủng bố để đòi nợ.

Họ có thể là người thân, bạn bè, đồng nghiệp có tên và số điện thoại trong danh bạ của con nợ. Nhiều người bị gọi điện làm phiền mỗi ngày cả trăm cuộc, nhắn tin với nội dung vô văn hóa, tục tĩu… nhằm yêu cầu họ phải thúc ép con nợ trả tiền.

Phòng CSHS tổ chức công tác trinh sát, thu thập các tài liệu chứng cứ. Được sự chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TP, Phòng CSHS đã lập chuyên án, áp dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ nhằm triệt phá đường dây tội phạm đang gây nhức nhối trong dư luận.

Ngày 25/5/2022, CQĐT tổ chức hàng chục tổ công tác đồng loạt tiến hành bắt giữ, khám xét nhiều địa điểm thuộc TP Hà Nội, Vĩnh Phúc và Thái Nguyên thuộc đường dây trên. Đã có gần 300 đối tượng được đưa về cơ quan công an.

Hàng triệu giao dịch, giải ngân hàng nghìn tỷ đồng

Điều tra ban đầu cho thấy, với những thủ đoạn tinh vi, ổ nhóm dưới sự điều hành của một “ông trùm” người Trung Quốc, câu kết với nhiều đối tượng người Việt để thành lập hàng chục Cty, vẽ ra nhiều app khác nhau nhằm cho vay và tổ chức đòi nợ thuê trên địa bàn cả nước; với lãi suất lên hơn 1.000%/năm, đã thực hiện hàng triệu giao dịch, giải ngân hàng nghìn tỷ đồng.

Mỗi đối tượng trong đường dây đều được phân cấp, phân nhiệm vụ hết sức cụ thể, giúp “ông trùm” có thể vận hành một cách trơn tru đường dây với nhiều Cty khác nhau, tổng số nhân sự lên đến vài trăm người, hoạt động trong một thời gian dài. Những đối tượng cộm cán cũng được hưởng lương đến hàng trăm triệu đồng/tháng.

Trong vụ án này, CQĐT đã phải bỏ ra rất nhiều thời gian, công sức để truy tìm các đối tượng trên mạng cũng như ngoài đời thực. Các đối tượng đã thành lập nhiều Cty “ma”, liên tục thay đổi tên gọi cũng như địa điểm hoạt động. Các đối tượng cũng có kiến thức về công nghệ thông tin, mỗi “bước đi” đều cảnh giác, xóa dấu vết. Đặc biệt, việc giải ngân và tất toán sẽ được thực hiện qua nhiều cổng thanh toán điện tử khác nhau, khiến việc truy xét nguồn tiền gặp nhiều trở lực.

Thêm vào đó, nhiều đối tượng trong đường dây là những khách hàng “VIP” của nhiều ngân hàng, nên việc điều tra cần phải hết sức khéo léo, kín đáo. Các trinh sát đã phải “đấu trí” với những “cao thủ” về công nghệ thông tin, nhằm thu thập hàng ngàn Gb dữ liệu, cũng là những bằng chứng.

Tài liệu điều tra ban đầu an cho thấy, dưới sự điều hành của “ông trùm”, ban đầu Nguyễn Quang Vũ (SN 1987, ngụ Hà Nội) thành lập Cty Newstar, kinh doanh dịch vụ cầm đồ. Vũ thuê người viết nhiều app cho vay tiền với “lãi suất ưu đãi” (khoảng 15-20%/năm) rồi tổ chức quảng cáo rầm rộ trên nhiều nền tảng online như Google, Facebook, các trang livestream… nhằm tìm kiếm khách hàng.

Tiếp theo, Vũ chỉ đạo tay chân thành lập Cty TNHH Dịch vụ thương mại Ngôi sao Việt, Cty Dịch vụ tài chính Thái Bảo… Các Cty này đều được chia thành nhiều bộ phận có chức năng, nhiệm vụ khác nhau, như bộ phận chào mời khách vay, thẩm định, truy thu đòi nợ, kế toán, kỹ thuật vận hành, quản lý nhân sự… Còn có 3 Cty khác được thành lập chủ yếu với nhiệm vụ nhắc nhở, truy thu nợ cho Cty Newstar, gồm: Cty TNHH Phát triển tầm nhìn Metag, Cty TNHH Dịch vụ chăm sóc khách hàng DCS và Cty Dịch vụ và Tư vấn TN Việt Nam.

Đối tượng Trần Bá Phan (SN 1990, quê Hưng Yên), là một kỹ sư công nghệ thông tin và cũng là tay chân đắc lực cho “ông trùm”. Phan thạo tiếng Trung nên thường nhận lệnh từ “ông trùm” và Vũ để tham gia điều hành đường dây. Phan cũng thành lập Cty Việt Tín và Cty Ngôi sao Việt dưới các ngành nghề khác nhau, song bản chất là để liên kết với nhiều ngân hàng, các cổng thanh toán điện tử như nganluong, baokim… nhằm thực hiện việc giải ngân cũng như chốt sổ, tất toán với con nợ.

Trần Thị Thu Huyền (SN 1993, quê Thái Nguyên) được giao nhiệm vụ đối ngoại, xử lý các mối quan hệ phát sinh bên ngoài hoạt động của Newstar. Huyền còn được giao nhiệm vụ tìm kiếm khách hàng có nhu cầu, đồng thời nhắc, thu nợ quản lý Cty Dịch vụ và Tư vấn TN Việt Nam.

Các đối tượng Diễn, Bằng, Hoa, Zang Min… được giao nhiệm vụ tuyển và quản lý nhân sự, chăm sóc khách hàng, đối soát tiền giải ngân, làm việc với ngân hàng, kế toán…

Đường dây “tín dụng đen” cho vay ngàn tỷ qua app vận hành ra sao? ảnh 1
Một phần tang vật vụ án.

Lãi suất lên đến hàng ngàn % mỗi năm

Quá trình vận hành của đường dây này như sau: Khách có nhu cầu vay tiền sẽ phải cài đặt app của đối tượng gửi qua các đường links và phải đồng ý cho app truy cập danh bạ, tin nhắn… của điện thoại.

Tiếp đó khách phải chụp ảnh hai mặt CCCD hoặc CMND và thế chấp bằng những tài sản có giá trị thấp.Với lãi suất ưu đãi chỉ từ 15-20%/năm các khách vay cảm thấy “ổn áp” và tiện lợi vì không phải gặp trực tiếp ký giấy tờ vay nợ. Các đối tượng sẽ gọi điện thoại cho một số người có trong danh bạ để xác minh nhân thân. Khi thấy đúng thì sẽ chuyển cho bộ phận kế toán.

Sau khi được giải ngân, đa phần khách vay đều “ngã ngửa” khi biết rằng mặc dù lãi suất lúc đầu đưa ra là khá ưu đãi, song con nợ sẽ phải trả rất nhiều khoản thuế, phí khác nhau, tổng lãi suất lên đến ngàn %/năm.

Khi con nợ chậm trả, các đối tượng ban đầu chỉ gọi điện thoại nhắc “nhẹ”. Nếu con nợ tỏ ra chây ỳ, sẽ áp dụng cấp độ cao hơn như nhắn tin, gọi điện chửi mắng, dọa dẫm… Khi con nợ tắt điện thoại hoặc có ý định “xù”, nhóm đối tượng sẽ lấy lần lượt các số trong danh bạ điện thoại của người vay, để gọi đến thúc giục họ liên hệ với con nợ trả.

Các đối tượng sẽ “nã” những số điện thoại có trọng lượng đối với con nợ như: bố mẹ, anh chị em, sếp, đồng nghiệp cùng cơ quan… Dù họ có thanh minh rằng không biết con nợ ở đâu, làm gì… thì các đối tượng vẫn cứ gọi điện mỗi ngày hàng trăm cuộc, yêu cầu họ phải có trách nhiệm thúc giục con nợ trả tiền.

Thậm chí, các đối tượng còn dùng “biện pháp mạnh” như cắt ghép hình ảnh của con nợ vào những hình ảnh khỏa thân đồi trụy hoặc tạo các ảnh với nội dung “truy nã” khách vay đang phạm tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản rồi tung lên mạng xã hội. Mục đích là bôi nhọ danh dự của con nợ và người thân, hòng ép con nợ phải trả tiền.

Cũng có trường hợp con nợ đã tất toán xong, các đối tượng đánh giá đây là khách vay “có tiềm năng” nên tiếp tục giải ngân gói vay tiếp theo – dù họ không có nhu cầu. Các đối tượng sẽ chuyển tiền vào tài khoản con nợ vào buổi chiều, để sang ngày hôm sau, nếu con nợ có liên hệ thông báo không vay nữa thì vẫn phải trả đủ thuế, phí, lãi suất vay trong ít nhất 1 ngày.

Cảnh sát đã khởi tố vụ án, bắt khẩn cấp 21 đối tượng, trong đó có 5 đối tượng bị bắt về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự” và “Cưỡng đoạt tài sản”; 16 đối tượng khác bị bắt giữ về hành vi “Cho vay nặng lãi trong giao dịch dân sự”.

Trong vụ án này, các điều tra viên đều cảm thấy trăn trở khi một bộ phận giới trẻ vừa mới ra trường, còn ít tuổi song đã vội “đánh mất mình”. Thay vì có thể chọn làm những công việc tử tế, đàng hoàng (dù có thể vất vả) thì lại gia nhập vào đường dây đòi nợ thuê. Công việc hằng ngày là gọi điện khủng bố, sử dụng những ngôn ngữ hết sức tục tĩu, vô văn hóa để nhắn tin, gọi điện cho những người không quen biết, thuộc hàng cha chú mình. Thậm chí, còn dùng các phần mềm chỉnh sửa để cắt ghép hình ảnh. Những việc làm trên đã cấu thành hành vi “Cưỡng đoạt tài sản” và sẽ phải chịu những hình phạt nghiêm khắc của pháp luật.

C.Bản
Nguồn: https://baophapluat.vn/duong-day-tin-dung-den-cho-vay-ngan-ty-qua-app-van-hanh-ra-sao-post449062.html