Công nghệ - Mạng xã hộiThế giớiTin mới nhất

EU khởi động tranh chấp với Trung Quốc về bằng sáng chế viễn thông của WTO

(SPL)- Liên minh châu Âu đã khởi động một thách thức pháp lý chống lại Trung Quốc tại Tổ chức Thương mại Thế giới khi cho rằng các tòa án Trung Quốc đang ngăn cản các công ty châu Âu bảo vệ bằng sáng chế công nghệ viễn thông của họ.

Ủy ban châu Âu, cơ quan thay mặt cho 27 thành viên của EU đưa ra lời thách thức, cho biết các công ty EU đang bị cấm ra tòa án nước ngoài để bảo vệ các bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu (SEP) của họ.

Ủy ban cũng đã tham khảo ý kiến ​​của Hoa Kỳ và Nhật Bản, những người có bằng sáng chế tiêu chuẩn thiết yếu đối mặt với những thách thức tương tự và họ muốn thiết lập các tiêu chuẩn công nghệ toàn cầu, thay vì giao việc này cho Bắc Kinh.

EU khởi động tranh chấp với Trung Quốc về bằng sáng chế viễn thông của WTO

 Logo được vẽ trên tòa nhà của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) trước cuộc họp cấp bộ trưởng để thảo luận về dự thảo thỏa thuận hạn chế trợ cấp cho ngành thủy sản ở Geneva, Thụy Sĩ

Các nhà sản xuất điện thoại di động cần phải có giấy phép SEP để sản phẩm của họ đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế nhất định.

Ủy ban cho biết các tòa án Trung Quốc, kể từ tháng 8 năm 2020, đã ban hành “lệnh chống kiện”, cấm các công ty EU ra tòa án nước ngoài, với lời đe dọa phạt nặng để răn đe.

Trong một trường hợp, khoản tiền phạt là 130.000 euro (147.758 USD) một ngày và hành vi này đã làm suy yếu cuộc đàm phán của các công ty về phí giấy phép với các nhà sản xuất điện thoại thông minh Trung Quốc, giám đốc điều hành EU cho biết.

Trung Quốc nói rằng họ lấy làm tiếc về thách thức của EU và họ luôn duy trì hệ thống thương mại đa phương.

Ủy ban châu Âu không nêu rõ các công ty liên quan. Các nhà sản xuất điện thoại thông minh lớn nhất Trung Quốc là Oppo, Vivo, Xiaomi và Honor, trước đây thuộc sở hữu của Huawei (HWT.UL). Các chủ sở hữu SEP ở Châu Âu bao gồm Nokia và Ericsson.

Ủy ban cho biết họ đã nhiều lần nêu vấn đề với Trung Quốc, nhưng không được giải quyết.

Khối cho rằng Trung Quốc đang vi phạm thỏa thuận của WTO về các khía cạnh liên quan đến thương mại của quyền sở hữu trí tuệ (TRIPS).

Những thách thức đối với WTO bắt đầu với thời gian tham vấn chính thức 60 ngày giữa các bên, sau đó EU có thể yêu cầu ban hội thẩm WTO đưa ra phán quyết. Quá trình này, bao gồm cả các kháng nghị có thể xảy ra, có thể mất nhiều năm.
PV

Nguồn: https://sao.baophapluat.vn/tin-tuc/chi-tiet/eu-khoi-dong-tranh-chap-voi-trung-quoc-ve-bang-sang-che-vien-thong-cua-wto-36811/