Thế giớiThời sựTin mới nhất

EU không đồng ý kết nạp nhanh Ukraine

Các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU), chủ yếu là các nước Tây Âu, bác bỏ lời kêu gọi của Ukraine về việc đẩy nhanh lộ trình gia nhập EU.

 Các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Cung điện Versailles. Ảnh: AP

Các nhà lãnh đạo EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Cung điện Versailles. Ảnh: AP

Kể từ khi xung đột Nga-Ukraine nổ ra, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và các quan chức cấp cao của Ukraine đã nhiều lần kêu gọi EU ngay lập tức kết nạp nước này làm thành viên.

Báo Tin tức dẫn tin từ Euronews.com cho biết, tại hội nghị thượng đỉnh không chính thức ở Versailles (Pháp) diễn ra từ ngày 10-11/3, 27 nhà lãnh đạo EU chỉ thừa nhận nguyện vọng của Kiev và lưu ý đến lá đơn đề nghị gia nhập EU mà ông Zelenskyy đã ký vào ngày 28/2.

Các nhà lãnh đạo EU đã giao cho Ủy ban châu Âu chuẩn bị báo cáo liên quan đến yêu cầu này. Tài liệu dự kiến sẽ được công bố trong vài tuần tới, nhưng không có thời hạn cụ thể.

“Trong khi chờ đợi báo cáo này, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa mối quan hệ đối tác để hỗ trợ Ukraine theo đuổi con đường châu Âu của mình. Ukraine thuộc về gia đình châu Âu”, tuyên bố chung của các nhà lãnh đạo EU nêu rõ.

Khi Ủy ban châu Âu đưa ra báo cáo, các nhà lãnh đạo EU sẽ bỏ phiếu về việc trao tư cách ứng viên cho Ukraine. Sau đó, các bên liên quan sẽ đàm phán và Ukraine phải thực hiện các cải cách cần thiết.

EU-Ukraine đã ký một thỏa thuận nhằm tăng cường hợp tác kinh tế và chính trị. Theo thỏa thuận, Kiev cam kết thực hiện một loạt cải cách nhằm đưa nước này tiến gần hơn đến các tiêu chuẩn của EU.

EU cũng nhất trí không áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với dầu lửa và khí đốt Nga. Một đề xuất có thể sắp được công bố nhằm loại bỏ dần nhiên liệu Nga vào năm 2027.

Q.T (tổng hợp)

Nguồn Pháp Luật VN: https://baophapluat.vn/eu-khong-dong-y-ket-nap-nhanh-ukraine-post437552.html