Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Giải pháp điều trị mới cho người nhiễm HIV thay vì phải dùng thuốc cả năm

Thay vì phải dùng thuốc 365 ngày, người nhiễm HIV đã có giải pháp điều trị mới chỉ với 6 lần mỗi năm.
Virus gây suy giảm miễn dịch ở người. Ảnh minh họa
Vi rút gây suy giảm miễn dịch ở người. Ảnh minh họa

Hàng nghìn người Anh sống chung với HIV sẽ được tiêm thuốc tiêm có tác dụng kéo dài đầu tiên để ngăn chặn vi rút. Các nhà quản lý  dịch vụ y tế quốc gia NHS đã phê duyệt khoản tiền 1.600 bảng Anh, cung cấp một giải pháp thay thế cho việc phải dùng thuốc mỗi ngày.

Nhưng hiện tại, ước tính có khoảng 13.000 người đủ điều kiện tham gia phương pháp điều trị bằng đường tiêm ở Anh, phương pháp này sẽ thay thế phương pháp điều trị hàng ngày bằng 2 mũi tiêm 2 tháng một lần.

Điều này có nghĩa là họ có thể giảm số ngày phải điều trị từ 365 xuống chỉ còn 6 ngày mỗi năm. Nó chứa cabotegravir, có nhãn hiệu là Vocabria và được sản xuất bởi Viiv Healthcare, Rilpivirine, được tiếp thị là Rekambys của Janssen.

Còn theo Viện Y tế và chất lượng điều trị quốc gia Anh (NICE) cho biết, các mũi tiêm có thể được cung cấp cho những người trưởng thành, chi phí kết hợp của cả 2 lần tiêm là khoảng £1.640, khiến chúng đắt hơn gần gấp đôi so với chế độ viên uống hàng ngày.

Các kết quả thử nghiệm lâm sàng cho thấy cabotegravir cùng với rilpivirine cũng có hiệu quả tương tự như các loại thuốc duy trì tải lượng vi rút thấp, NICE cho biết.

Ông Meindert Boysen – Phó Giám đốc điều hành tại NICE cho biết: “Mặc dù với những tiến bộ khoa học hiện tại, HIV vẫn không thể chữa khỏi, nhưng vi rút có thể được kiểm soát bằng phương pháp điều trị hiện đại.

Tuy nhiên, đối với một số người, việc phải uống thuốc mỗi ngày có thể khó khăn vì các tác dụng phụ liên quan đến thuốc, độc tính và các vấn đề tâm lý xã hội khác như kỳ thị hoặc thay đổi lối sống. Vì vậy, chúng tôi rất vui khi có thể giới thiệu cabotegravir và rilpivirine như một lựa chọn điều trị thuận lợi hơn”.

Thuốc tiêm sẽ được chỉ định cho những bệnh nhân HIV đang tích cực ngăn chặn vi rút và dự kiến ​​sẽ có vào đầu năm 2022.

Bình luận về tin tức này, ông Debbie Laycock – người đứng đầu chính sách của Terrence Higgins Trust cho biết: “Thật là một tin đáng kinh ngạc đối với những người sống chung với HIV ở Anh và xứ Wales rằng họ sẽ có thể tiếp cận phương pháp điều trị tiêm kéo dài đầu tiên trên NHS như một tùy chọn điều trị bổ sung.

Chúng tôi có phương pháp điều trị cực kỳ hiệu quả, có nghĩa là HIV hiện là một loại vi rút có thể kiểm soát được, tuy nhiên, nó tồn tại suốt đời vì vậy điều quan trọng là việc điều trị càng dễ dàng càng tốt. Tình trạng mệt mỏi do thuốc uống cũng là một vấn đề đối với một số người nhiễm HIV, họ phải vật lộn với việc uống thuốc mỗi ngày.

Điều trị bằng đường tiêm kéo dài cũng là một lựa chọn tốt hơn cho những người khó nuốt thuốc. Do đó, sự chấp thuận của viện cung cấp một lựa chọn điều trị bổ sung đáng hoan nghênh cho những người nhiễm HIV trên khắp nước Anh và xứ Wales.

Đây là một bước tiến lớn khi chúng tôi hướng tới việc chấm dứt các trường hợp nhiễm HIV mới vào năm 2030. Quyết định của viện mang lại tiềm năng to lớn cho công tác phòng chống HIV bao gồm PrEP lâu dài trong tương lai”.

V.THU (THEO VIETQ.VN)