Thời sựTin mới nhất

Giáo viên vượt nước lũ, cuốc bộ hàng chục km vào bản gieo chữ

Trận mưa lũ vừa qua, nhiều địa phương của huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) giao thông bị chia cắt, các giáo viên phải vượt nước lũ, cuốc bộ hàng chục km mới vào được trường. Hành trình mang con chữ đến với các em học sinh lại gập ghềnh, gian nan hơn vì mưa lũ.

Đến sáng 14-9, dù trời đã tạnh mưa nhưng hơn 20 bản nghèo của 4 xã ở huyện Kỳ Sơn (Nghệ An) vẫn bị cô lập. Cùng với đó, hiện có 5 điểm trường gồm trường mầm non, tiểu học thuộc xã Chiêu Lưu và 3 trường Mầm non, Tiểu học, THCS xã Bảo Nam cũng bị bùn tràn vào sân nên không tổ chức khai giảng được. Hiện huyện đang chỉ đạo lực lượng chức năng đẩy nhanh tốc độ để khai thông các tuyến đường đang bị chia cắt, phục vụ lưu thông cho người dân.

Dọn dẹp trường lớp để đón các em học sinh
Các giáo viên vượt nước lũ để vào bản
Cô giáo Trường mầm non Bảo Nam, huyện Kỳ Sơn phải men theo con đường nhỏ trên núi để vào điểm chính

 

Để đến được các điểm trường, các giáo viên phải đi bộ hàng chục km, vượt qua nhiều đồi núi, khu vực bùn đất lầy lội, vượt qua nhiều khu vực sông suối có nước lũ chảy xiết. Đặc biệt, trên đoạn đường này có những điểm sạt lở nguy hiểm khi lòng đường đã bị đất đá từ trên núi vùi lấp hết. Để đi qua, các cô giáo phải men theo con đường nhỏ cheo leo nằm sát sườn núi, bên dưới là vực sâu hun hút, vượt qua các chỗ bị sạt lở đến trường.

Các cô giáo phải cuốc bộ hơn nửa ngày trời từ điểm trường chính đến điểm lẻ
Dọn dẹp trường lớp để đón các em học sinh

 

Cô Phan Thị Hiếu – Hiệu trưởng trường mầm non Chiêu Lưu cho biết, trận lũ vừa qua là kinh hoàng nhất từ trước đến nay quét qua địa bàn xã, chỉ trong chốc lát nước lũ ập về cuốn trôi tất cả. Đồ dùng dạy học, đồ chơi của các cháu bị nhấn chìm theo dòng nước. Bây giờ lũ rút để lại một khối lượng lớn bùn đất ở khuôn viên trường, chính quyền địa phương đang huy động các lực lượng cùng với giáo viên dọn dẹp để chuẩn bị đón học sinh đi học.

Bên cạnh đó, tại xã Bảo Nam hiện cũng đang bị chia cắt, để vào được điểm trường chính, các giáo viên trường mầm non, tiểu học, THCS xã Bảo Nam phải vượt qua 2 con suối nước chảy xiết, xe máy phải nhờ người gánh qua. Sau khi vào điểm chính, các giáo viên phải cuốc bộ hơn nửa ngày trời quãng đường gần chục km để vào các điểm lẻ để “gieo chữ” cho trẻ em nghèo.

Dương Hóa

Nguồn: https://cadn.com.vn/giao-vien-vuot-nuoc-lu-cuoc-bo-hang-chuc-km-vao-ban-gieo-chu-post266738.html