Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Gừng vụ tết ở Thăng Bình bị chết cây, thối củ

Nhiều diện tích trồng gừng ở cánh tây huyện Thăng Bình chuẩn bị bước vào thời kỳ thu hoạch thì bị chết cây, thối củ.
Gừng của gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn bị thối củ
Gừng của gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn (xã Bình Chánh) bị thối củ. Ảnh: BIÊN THỰC

Vụ mùa năm trước, với 4 sào gừng, gia đình ông Nguyễn Văn Đoàn (thôn Long Hội, xã Bình Chánh) thu về 50 triệu đồng, sau khi trừ chi phí ông lãi hơn một nửa.

Nhận thấy trồng gừng có giá trị kinh tế, năm nay ông Đoàn mở rộng diện tích gấp đôi. Chi phí đầu tư mua gừng giống, phân bón khoảng 20 triệu đồng. Dự tính sát tết nhổ gừng để bán. Thế nhưng hiện nay tất cả diện tích gừng trồng bị vàng lá, chết dần; củ gừng đào lên thì cũng chuyển màu đen, thối rữa, bốc mùi.

“Ngay từ tháng 8 âm lịch tôi đã phát hiện bệnh trên cây gừng nên nhổ vài cây đem đến các đại lý thuốc bảo vệ thực vật chẩn đoán bệnh và mua thuốc về phun. Tuy nhiên sau khi mua hơn 2 triệu đồng thuốc phun trừ thì gừng vẫn héo lá, chết dần. Theo tôi, gừng chết là do nấm, rất khó cứu chữa. Loại nấm này gây chết cây, sau đó làm củ thối rữa” – ông Đoàn cho biết.

Lúc đầu lá gừng vàng lá, sau đó dẫn đến thối củ
Lúc đầu gừng vàng lá, sau đó dẫn đến thối củ. Ảnh: BIÊN THỰC

Hai năm qua, nông dân thôn Long Hội chuyển đổi đất kém hiệu quả sang trồng gừng với diện tích khoảng 2ha. Giá gừng củ 30 – 65 nghìn đồng/kg. Mỗi sào gừng thu 5 – 7 tạ, trừ chi phí nông dân có lãi cao. Tuy vậy năm nay nhiều hộ mất trắng.

Cánh đồng tổ 17 (thôn Lý Trường, xã Bình Phú) cũng được nông dân chuyển đổi sang trồng gừng nhiều năm qua. Hiện tại cây gừng cũng chung triệu chứng vàng lá, củ thối rữa. Ông Đoàn Ngọc Liêm (thôn Lý Trường) cho biết, đám gừng nhà ông được phun thuốc trừ bệnh lần thứ 4 nhưng không hy vọng nhiều. Triệu chứng bệnh kéo dài, lây lan từ đám này qua đám khác.

“Năm nay mưa kéo dài khiến việc sản xuất gặp rất nhiều khó khăn. Nông dân chúng tôi cố gắng cải tạo đất để trồng các loại cây giống phù hợp. Đối với cây gừng thì đây là lần đầu gặp triệu chứng này, chúng tôi đã cố xử lý nhưng rất khó cứu sống” – ông Liêm cho biết.

Anh Lộc nhổ bỏ gừng để chuyển sang trồng bắp
Anh Trương Thanh Lộc (xã Bình Phú) nhổ bỏ gừng để chuyển sang trồng bắp. Ảnh: BIÊN THỰC

Có hơn 1 sào gừng, chi phí đầu tư tầm 5 triệu đồng thì nay anh Trương Thanh Lộc (thôn Lý Trường) đành nhổ bỏ để lấy đất trồng bắp. Anh Lộc cho hay, năm ngoái trồng gừng có lãi nên bà con rủ nhau trồng. Năm nay thì mất trắng.

Theo bà Nguyễn Thị Thạnh – Phó Chủ tịch UBND xã Bình Chánh, nông dân của xã rất kỳ vọng vào mùa gừng này vì đây là nguồn thu tương đối lớn dịp trước Tết Nguyên đán. Thế nhưng hiện nay gừng chết nhiều, địa phương đang thống kê cụ thể diện tích thiệt hại.

“Đối với diện tích đã chết cây, địa phương khuyến khích nông dân nhanh chóng nhổ bỏ để chuyển sang trồng các loại cây phù hợp. Còn những diện tích chưa bị bệnh thì địa phương nhờ ngành chuyên môn hướng dẫn để nông dân tiếp cận, dùng thuốc đặc hiệu phun trừ” – bà Thạnh nói.

GIANG BIÊN – TRUNG THỰC