Tin mới nhất

Hà Nội có thêm 1 điểm hiến máu cố định ngoại Viện

Điểm hiến máu này được kỳ vọng sẽ là địa chỉ tin cậy của người dân huyện Thanh Trì và khu vực lân cận có mong muốn hiến máu cứu người.

Trước đó, được sự đồng ý của Bộ Y tế và UBND Thành phố Hà Nội, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương và Sở Y tế Hà Nội đã phối hợp xây dựng kế hoạch và lần lượt triển khai 3 điểm hiến máu cố định tại Trung tâm Y tế quận Hoàn Kiếm, Trung tâm Y tế quận Đống Đa và Trạm Y tế phường Nhân Chính (quận Thanh Xuân) từ tháng 6/2019.

Giai đoạn đầu mới thành lập đầy khó khăn, có những ngày mỗi điểm hiến máu cố định chỉ tiếp nhận 5-7 đơn vị máu nhưng đến thời điểm hiện tại, trung bình đã tiếp nhận khoảng 20-25 đơn vị máu/ngày. Đặc biệt, trong hơn 2 năm dịch COVID-19 bùng phát và lây lan trong cộng đồng thì các điểm hiến máu cố định đã phát huy hiệu quả, rất thuận lợi cho người dân không phải di chuyển xa, phù hợp với yêu cầu không tập trung đông người để đảm bảo phòng chống dịch.

Trong 3 năm qua, các điểm hiến máu cố định đã đón tiếp trên 100.000 người đến hiến máu và tư vấn xét nghiệm kiểm tra sức khoẻ, tiếp nhận trên 86.000 đơn vị máu. Riêng từ đầu năm 2022 đến nay, hàng vạn người dân đã chủ động đến hiến máu ở các địa điểm này, trong đó có 57.000 đơn vị máu được tiếp nhận tại trụ sở của Viện và 13.000 đơn vị máu tại 3 điểm cố định ngoại Viện.

TS. Bạch Quốc Khánh, Viện trưởng Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cho biết, hoạt động hiến máu tình nguyện muốn đảm bảo hiệu quả, chất lượng và bền vững yêu cầu đầu tiên, quan trọng nhất là xây dựng và duy trì được nguồn người hiến máu thường xuyên, ổn định, thực chất và an toàn. Việc triển khai các điểm hiến máu cố định vừa tạo điều kiện thuận lợi cho người dân chủ động hiến máu thường xuyên, mở rộng đối tượng, tăng nguồn người hiến máu, vừa giúp người bệnh cần máu được cấp cứu và điều trị kịp thời.

“Mô hình này đã trở thành “cứu cánh” để tổ chức hiến máu vào những thời điểm khó khăn nhất trong đại dịch COVID-19 và chắc chắn sẽ tiếp tục mang lại hiệu quả tích cực thời gian tới” – TS Bạch Quốc Khánh cho biết.

Bạn Nguyễn Ngọc Lâm cùng với nhóm bạn của mình (đều ở huyện Thanh Trì) đọc thông tin về điểm hiến máu trên fanpage của Viện nên đã rủ nhau đi hiến máu. Bạn Lâm chia sẻ em cùng các bạn vẫn thường xuyên duy trì hành động ý nghĩa này.

Thêm một điểm hiến máu ở khu vực ngoại thành, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương mong muốn địa bàn có tiềm năng lớn về nguồn người hiến máu như Thủ đô Hà Nội sẽ có thêm cơ hội để thúc đẩy phong trào hiến máu tình nguyện. Đây cũng là điều kiện tốt để Viện hỗ trợ nâng cao chất lượng xét nghiệm cho tuyến cơ sở, góp phần chăm sóc sức khỏe nhân dân./.

Nguồn: Vov