Thời sựTin mới nhất

Hải Phòng: Ồ ạt khai thác đất trái phép, chính quyền bó tay?

Người dân xã Minh Tân, Gia Minh (Thủy Nguyên, Hải Phòng bức xúc trước việc nhóm đối tượng khai thác đất tại khu vực triền đê sông Thải.

Nhiều tháng qua, hàng loạt máy móc, thiết bị được nhóm đối tượng đưa vào triền đê sông Thải thuộc các xã Gia Minh, Minh Tân (huyện Thuỷ Nguyên, TP Hải Phòng) để khai thác đất sét một cách công khai nhưng không ai xử lý.

Đe dọa khi có người lạ

Hải Phòng: Ồ ạt khai thác đất trái phép, chính quyền bó tay? 1

Máy xúc hoạt động hết công suất xúc đất đem bán

Trong nhiều tháng qua, người dân trên địa bàn các xã Minh Tân, Gia Minh (huyện Thủy Nguyên, Hải Phòng) bức xúc trước việc nhóm đối tượng tự ý đưa máy móc, thiết bị ngang nhiên khai thác đất tại khu vực triền đê sông Thải.

Đáng nói, hoạt động khai thác này trước đây lén lút, giờ công khai cả ngày lẫn đêm, chỉ dừng khi mực nước sông dâng cao hoặc thời tiết không thuận lợi.

Ông T.Q.C., người dân ở xã Minh Tân (huyện Thủy Nguyên) chia sẻ, hoạt động khai thác này diễn ra nhiều tháng nay.

Cả khu vực rộng vài ha bị các đối tượng ngang nhiên mang máy xúc đào bới. Việc này dẫn đến khả năng sụt lún, ảnh hưởng dòng chảy của sông Thải (nhánh sông đổ ra sông Cấm để từ đó đổ ra biển – PV), chất lượng tuyến đê cũng như việc trồng trọt, nuôi trồng thuỷ sản của các hộ trong khu vực.

Người dân các xã Minh Tân, Gia Minh đã nhiều lần phản ánh đến chính quyền địa phương nhưng mọi việc đều chìm vào im lặng một cách khó hiểu.

Nhằm làm rõ thông tin, những ngày trung tuần tháng 9/2022, mục sở thị tại khu vực khai thác trên, PV Báo Giao thông ghi nhận những chiếc máy múc công suất lớn, liên tục vục gàu xuống để múc từng lớp bùn, đất mang đi tiêu thụ. Mọi hoạt động khai thác đất trái phép tại đây diễn ra công khai, hàng vạn m3 đất dọc ven bờ sông Thải ngang nhiên bị lấy đi mà không gặp bất kỳ sự ngăn cản nào của lực lượng chức năng.

Trong vai người đi câu cá, PV thuê 1 chiếc thuyền của người dân đánh cá trên sông Thải để quan sát rõ hơn hoạt động khai thác đất trái phép tại đây.

Thời điểm này, những chiếc máy múc đang hoạt động hết công suất, liên tục vục gầu múc những lớp bùn đổ lên 2 bên bờ sông khiến khu vực ô nhiễm nghiêm trọng. Đáng chú ý, theo quan sát, sau khi lớp bùn được múc hết là đến lớp đất màu trắng.

Theo người dân, lớp đất màu trắng này chính là đất sét (một loại khoáng sản dùng làm gạch, gốm… muốn khai thác phải được cấp phép).

Khi nhóm PV đang tác nghiệp, phát hiện có người lạ, nhóm người trên liên tục chửi bới, dùng gậy gộc đe dọa.

“Khối lượng bùn, đất mà nhóm người này khai thác mỗi ngày trung bình khoảng vài trăm m3, có ngày lên đến hàng nghìn m3. Đối với khoáng sản giống với đất sét sẽ được chở về các công ty đóng gạch gần đó để tiêu thụ với giá dao động từ 90.000 – 100.000 đồng/m3”, một người dân cho biết.

Chính quyền xã bất lực?

Hải Phòng: Ồ ạt khai thác đất trái phép, chính quyền bó tay? 2

Đất được xúc lên những bông tông để từ đó mang đi tiêu thụ

Ngay sau khi thu thập đủ chứng cứ, PV Báo Giao thông đã liên hệ với UBND xã Minh Tân và lãnh đạo huyện Thủy Nguyên để trao đổi về thông tin vụ việc.

Ông Hồ Xuân Đản, Chủ tịch UBND xã Minh Tân cho biết: “Chính quyền đã nhận được phản ánh việc khai thác trái phép từ người dân nhưng chưa thể giải quyết dứt điểm. Hiện xã đã báo cáo vụ việc lên huyện”.

Bên cạnh đó, theo đại diện UBND xã Minh Tân, tình trạng khai thác trái phép này diễn ra từ lâu. Xã đã nhiều lần huy động lực lượng ra xua đuổi nhưng chỉ được vài ngày là tình trạng trên lại diễn ra(?).

Liên quan đến vụ việc trên, sau khi được PV Báo Giao thông cung cấp toàn bộ tài liệu về việc khai thác trái phép, ông Nguyễn Huy Hoàng, Chủ tịch UBND huyện Thủy Nguyên chỉ đạo thành lập tổ xác minh do ông Nguyễn Văn Viển, Phó chủ tịch UBND huyện trực tiếp chỉ đạo.

Sau quá trình xác minh, UBND huyện Thủy Nguyên tổ chức cuộc họp bàn biện pháp ngăn chặn, xử lý hoạt động khai thác đất trái phép tại triền đê sông Thải.

Tại cuộc họp, các cơ quan chức năng huyện Thủy Nguyên xác định hoạt động khai thác đất trái phép tại ven đê sông Thải là đúng.

UBND huyện yêu cầu Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, cùng Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, Hạt Quản lý đê điều, Trạm Kiểm soát Biên phòng Bạch Đằng, UBND các xã Gia Minh, Minh Tân xây dựng kế hoạch, phân công nhiệm vụ cụ thể tổ chức đợt cao điểm tuần tra, ngăn chặn, xử lý nghiêm các vi phạm khai thác bùn đất trên sông Thải.

Các đơn vị này phải xử lý dứt điểm các tổ chức, cá nhân, phương tiện vi phạm theo đúng quy định pháp luật.

Ngoài ra, Công an huyện tổ chức thực hiện việc tuần tra, kiểm soát các phương tiện vận tải, các phương tiện tập kết tại khu vực đê sông Thải thuộc địa bàn các xã Gia Minh, Minh Tân; xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm. UBND huyện cũng đề nghị Trạm Kiểm soát Biên phòng Bạch Đằng bố trí cán bộ của Trạm, các phương tiện, xuống máy và công cụ hỗ trợ khác để chủ động phối hợp với các đơn vị để thực hiện kế hoạch tuần tra, kiểm soát, xử lý dứt điểm các đối tượng.

Sau khi PV Báo Giao thông thông tin tới lãnh đạo UBND huyện Thủy Nguyên, các đơn vị chức năng đã vào cuộc, tình trạng khai thác đất sét trái phép uy hiếp nghiêm trọng các tuyến đê, ảnh hưởng tới môi trường sông Thải đã dừng lại. Theo ghi nhận tại hiện trường những ngày gần đây, các phương tiện, máy móc thực hiện việc múc trộm đất đã rời đi, để lại hiện trường nham nhở như những hố bom.

Điều người dân quan tâm là hàng vạn m3 đất sét đã bị các đối tượng lấy đi tiêu thụ gây thất thoát tài nguyên khoáng sản, ô nhiễm môi trường, ai sẽ phải chịu trách nhiệm?

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hai-phong-o-at-khai-thac-dat-trai-phep-chinh-quyen-bo-tay-d568146.html