Thời sựTin mới nhất

Hàng loạt cây xăng đóng cửa, Bộ Công thương nhận trách nhiệm

Lãnh đạo Bộ Công thương thừa nhận, việc cửa hàng xăng dầu đóng cửa, tạm ngưng bán hàng có trách nhiệm của bộ này và các đơn vị liên quan.

Tại Họp báo thường kỳ Bộ Công thương diễn ra chiều nay 12/10, vấn đề ổn định thị trường xăng dầu thu hút sự quan tâm đặc biệt của báo chí.

Tuy nhiên, trả lời từ Bộ Công thương chưa giải quyết hết được những vấn đề “nóng” được báo chí đặt ra trong loạt câu hỏi. Ông Trần Duy Đông, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho rằng, đơn vị đã tóm lược 10 vấn đề về xăng dầu, và sẽ được trả lời công khai trên website Bộ này.

Về vấn đề thiếu nguồn cung xăng dầu, ông Đông nêu lên các lý do dẫn đến diễn biến này.

Theo đó, diễn biến thị trường xăng dầu thế giới phức tạp từ đầu năm 2022 là một trong những nguyên nhân khiến việc nhập khẩu khó khăn, khi nguồn cung thế giới cũng không ổn định và giá biến động mạnh.

hàng loạt cây xăng đóng cửa, bộ công thương nhận trách nhiệm

Tại Hà Nội, nguồn cung xăng dầu vẫn ổn định

Ngoài ra, lãnh đạo Vụ Thị trường trong nước còn cho rằng, nguồn cung gián đoạn còn do 7 doanh nghiệp xăng dầu đầu mối, chủ yếu ở khu vực phía Nam, bị tước giấy phép thời gian qua. Và do ảnh hưởng của bão Noru gây ảnh hưởng việc vận chuyển xăng dầu đi các tỉnh, thành phố.

Còn về việc giảm nhập khẩu trong quý III, ông Đông cho biết, do thời điểm quý II, lo ngại thiếu hụt nguồn cung xăng từ nhà máy lọc dầu Nghi Sơn nên các doanh nghiệp đã tăng nhập khẩu.

Nhưng sang quý III, giá xăng dầu thế giới giảm mạnh, nhiều doanh nghiệp thua lỗ lớn, nên kinh doanh cầm chừng.

Giải thích thêm về số liệu được cung cấp từ Bộ Tài chính cho thấy, chỉ có 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu nhập khẩu, còn lại không thấy nguồn hàng về trong quý III, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho hay, theo Nghị định 95 (sửa đổi Nghị định 83) về kinh doanh xăng dầu, khái niệm doanh nghiệp xuất nhập khẩu xăng dầu đã đổi thành doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu. Có nghĩa hiện tại chỉ tính tổng nguồn và doanh nghiệp có thể mua ngay từ 2 nhà máy lọc dầu trong nước là Nghi Sơn và Bình Sơn.

“Một năm, Bộ Công thương giao hạn mức cho họ nhập khẩu, nhưng không nhất thiết tháng nào hạn mức nhập khẩu cũng giống nhau, có tháng nhiều, tháng ít, cuối năm đảm bảo đủ tổng lượng nhập khẩu là được”, ông Hải nói.

Bên cạnh đó, theo ông Đỗ Thắng Hải, hiện tại, doanh nghiệp đầu mối có thể mua ngay từ nguồn trong nước, không nhất thiết doanh nghiệp nào cũng phải xuất khẩu, hoặc phải nhập khẩu.

Bộ Công thương thừa nhận trách nhiệm

Nói về giải pháp điều hành trong thời gian tới, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước cho biết, đã kiến nghị Bộ Tài chính giảm các loại thuế liên quan đến xăng dầu cũng như sớm rà soát và gửi thông báo áp dụng mức chi phí đưa xăng dầu trong nước về đến cảng và premium trong nước (chi phí tổng hợp đối với doanh nghiệp đầu mối để tính giá xăng dầu từ nguồn sản xuất trong nước trong công thức giá cơ sở) ở mức phù hợp với thực tế, giúp doanh nghiệp tạo nguồn.

hàng loạt cây xăng đóng cửa, bộ công thương nhận trách nhiệm

Thứ trưởng Bộ Công thương Đỗ Thắng Hải

Ông Đông cũng cho biết đã phối hợp với các tỉnh thành chỉ đạo các doanh nghiệp xăng dầu có phương án bảo đảm nguồn, duy trì cung ứng trong hệ thống, gắn với việc đôn đốc kiểm tra giám sát thực hiện quy định về duy trì bán lẻ xăng dầu tại các cửa hàng xăng dầu.

Ngoài ra, bộ này khẳng định đã phối hợp với Bộ Tài chính điều hành giá xăng dầu bám sát diễn biến giá xăng dầu thế giới, phù hợp với diễn biến cung cầu trong nước…

Về việc điều chỉnh chiết khấu, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cho biết, phải tháo gỡ bằng cách tăng chi phí premium trong nước, trước nay họ chưa được chi khoản phí vận chuyển từ nhà máy lọc dầu về, thì từ ngày hôm qua mới được chi, nhưng cũng chỉ mới chi một phần.

“Còn chi phí ở nước ngoài về đã được tăng từ tháng 7, nhưng hiện chi phí vận chuyển lại tăng rất nhanh, nên việc điều chỉnh chưa đáp ứng được. Chúng tôi sẽ tiếp tục báo cáo lên Chính phủ về vấn đề này . Liên Bộ cũng sẽ tiếp tục phối hợp để tập trung xử lý trong trách nhiệm của minh, Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải nói.

Tuy nhiên, tại buổi họp báo, ông Đỗ Thắng Hải cũng thừa nhận: Trên cả nước có 17.000 cửa hàng xăng dầu, vừa rồi xảy ra các sự việc cửa hàng đóng cửa, tạm ngưng bán hàng, số lượng chính xác cần phải thống kê lại. Nhưng dù có bao nhiêu đi chăng nữa, đó cũng là trách nhiệm của Bộ Công thương (là đầu mối) và các Bộ ngành khác có liên quan.

“Chúng tôi nhìn thẳng vào những trách nhiệm đó và có biện pháp xử lý, giải quyết”, ông Đỗ Thắng Hải nói.

Nguồn: https://www.baogiaothong.vn/hang-loat-cay-xang-dong-cua-bo-cong-thuong-nhan-trach-nhiem-d569167.html