Tin mới nhất

Hỗ trợ người lao động theo Nghị quyết 116 của Chính phủ: Quảng Nam chạm đích

Ngày 15.11 là thời điểm Quảng Nam phấn đấu hoàn thành việc hỗ trợ chủ sử dụng lao động và người lao động đang tham gia bảo hiểm thất nghiệp. Toàn bộ người sử dụng lao động và người lao động đảm bảo điều kiện đã được giải quyết chi trả chế độ theo Nghị quyết 116. Với lao động bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp, Quảng Nam tiếp tục nhận hồ sơ đến ngày 20.12.2021.
Người lao động bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhận hỗ trợ tại Bảo hiểm Xã hội thị xã Điện Bàn. Ảnh: D.L
Người lao động bảo lưu thời gian tham gia bảo hiểm thất nghiệp nhận hỗ trợ tại Bảo hiểm Xã hội thị xã Điện Bàn. Ảnh: D.L

Điện Bàn đẩy nhanh tiến độ

Ngày thứ bảy, chị Nguyễn Thị Hoài Thương (xã Điện Tiến, Điện Bàn) tranh thủ chạy tới cơ quan Bảo hiểm Xã hội (BHXH) Điện Bàn để nhận hỗ trợ từ Quỹ bảo hiểm thất nghiệp (BHTN). Lý do chị Thương đến nhận tiền mặt thay vì nhận qua tài khoản ngân hàng vì thẻ của chị hết hạn nhưng chưa làm lại.

Chị nói: “Tôi rất bất ngờ khi nhận thông tin mình sẽ nhận được hỗ trợ từ Quỹ BHTN. Làm nhân viên spa ở khu du lịch, nhưng dịch Covid-19 khiến công việc tôi bị ảnh hưởng suốt 2 năm qua. Tôi nghỉ việc nên bảo lưu thời gian tham gia BHTN. Nhận khoản hỗ trợ 1,8 triệu đồng thực sự không nhiều, nhưng có ý nghĩa rất lớn, nhất là vào thời điểm dịch giã phức tạp, khó khăn thế này”.

Cùng thời điểm này, chị Bùi Thị Lệ Hường (xã Điện Thọ, Điện Bàn) cũng đến nhận chế độ hỗ trợ theo Nghị quyết 116. Chị Hường trước làm công ty may, dịch bệnh nên nghỉ việc, đang bảo lưu thời gian tham gia BHTN.

Hiện chị Hường nhận hàng về may gia công tại nhà, vừa làm vừa chăm con nhỏ, nhưng dịch bệnh khiến hàng hóa ít đi, công việc ngày có ngày không. Chị cũng bất ngờ và vui mừng khi nhận thông tin hỗ trợ từ Quỹ BHTN, bởi theo chị, người đã nghỉ việc thì khó có chế độ nào hỗ trợ.

Chị Hường bảo khoảng thời gian tham gia BHTN, mình đã nhận khoản hỗ trợ từ Quỹ BHTN khi mất việc làm, nay được nhận khoản hỗ trợ này nữa là điều rất đáng quý.

Như mục tiêu đặt ra, đến ngày 15.11, Điện Bàn đã về đích trong hỗ trợ chế độ BHTN cho người lao động (LĐ) và chủ sử dụng LĐ. Là địa phương có số LĐ tham gia BHTN đông, BHXH thị xã Điện Bàn tổng lực vào cuộc thực hiện việc hỗ trợ chế độ BHTN cho người LĐ. Kể từ ngày 1.10, toàn bộ cán bộ, viên chức làm việc toàn thời gian, không kể thứ bảy, chủ nhật hay ban đêm.

Sự nỗ lực này đã mang lại kết quả, đến sáng ngày 15.11, tổng số người LĐ đã được giải quyết hỗ trợ từ Quỹ BHTN là 20.153 người, trong đó người LĐ diện bảo lưu thời gian tham gia BHTN là 2.206 người, người đang tham gia là 17.947 người. Còn lại 102 người đang tham gia BHTN sẽ được giải quyết chi tiền hỗ trợ trong ngày 15.11.

Ông Phạm Đình Tuấn Dũng – Giám đốc BHXH thị xã Điện Bàn cho biết: “Tới thời điểm này chỉ còn vài trường hợp LĐ gộp sổ, phải chờ họ đem sổ BHXH tới gộp và thực hiện chi trả, 1 số LĐ nghỉ việc từ ngày 1.10 nhưng đơn vị sử dụng LĐ không liên lạc được.

Các trường hợp còn lại chúng tôi tiếp tục nhận hồ sơ của người LĐ để giải quyết khi đủ điều kiện. Trường hợp bảo lưu thì người LĐ tới lúc nào giải quyết lúc đó, thời hạn cuối theo kế hoạch chung là ngày 20.12.2021”.

Tiếp tục thực hiện với trường hợp bất khả kháng

Tính đến thời điểm 14.11, BHXH tỉnh đã chi trả chế độ hỗ trợ BHTN theo Nghị quyết 116 của Chính phủ cho 155.651 người với số tiền hơn 367,4 tỷ đồng; trong đó 139.116 người đang làm việc với số tiền 335,5 tỷ đồng (đạt tỷ lệ 99%), 16.535 người nghỉ việc bảo lưu BHTN với số tiền 31,9 tỷ đồng.

Như vậy, Quảng Nam đã đạt được mục tiêu phấn đấu toàn bộ người LĐ đang tham gia BHTN đủ điều kiện hưởng chế độ BHTN được hỗ trợ tính đến ngày 15.11 (Nghị quyết 116 quy định hỗ trợ đến 31.12.2021).

Việc triển khai chính sách hỗ trợ người LĐ và người sử dụng LĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ Quỹ BHTN theo Nghị quyết 116, với quyết tâm cao, BHXH tỉnh luôn chủ động, tích cực triển khai, đảm bảo chính sách hỗ trợ đến với người LĐ, người sử dụng LĐ trên địa bàn nhanh chóng, chính xác, kịp thời, đúng người, đúng quy định.

Với cơ sở dữ liệu đang có của ngành BHXH về người đang tham gia BHTN và chủ sử dụng LĐ đang tham gia BHTN, BHXH tỉnh đã cử cán bộ chuyên quản, chủ động liên hệ với người sử dụng LĐ để thực hiện chính sách chứ không đợi người sử dụng LĐ đến yêu cầu cơ quan BHXH.

Sự chủ động này đã giúp cho việc giảm mức đóng vào Quỹ BHTN cho người sử dụng LĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19 từ 1% xuống bằng 0% thực hiện xong từ tháng 10.2021, với 3.222 đơn vị được giảm mức đóng BHTN.

Ông Nguyễn Thanh Danh – Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, đơn vị đã triển khai các giải pháp đồng bộ như thành lập tổ công tác về tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp, người LĐ bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19, Ban Chỉ đạo triển khai thực hiện Nghị quyết số 116/NQ-CP và Quyết định số 28/2021/QĐ-TTg; kịp thời báo cáo, tham mưu với UBND tỉnh, phối hợp với các sở, ban, ngành liên quan để tổ chức, thực hiện; đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, ứng dụng công nghệ thông tin…. với tinh thần rút ngắn thời gian giải quyết còn 40 ngày, không phát sinh thủ tục, hồ sơ để người LĐ, người sử dụng LĐ nhận được hỗ trợ một cách sớm nhất.

Ông Danh cho biết: “Từ ngày 1.10, toàn bộ cán bộ, viên chức, nhân viên của ngành BHXH toàn tỉnh phải làm việc liên tục, kể cả ban đêm hay thứ bảy, chủ nhật, nhằm giải quyết kịp thời hồ sơ của người LĐ, để người LĐ nhận được khoản hỗ trợ sớm nhất. Bởi đang lúc họ gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 thì những khoản hỗ trợ đến tay họ mang ý nghĩa rất lớn”.

Còn 1% chưa thể giải quyết được là diện người LĐ rơi vào trường hợp bất khả kháng, như đang thi hành án tù giam, lao động ở nước ngoài nhưng tham gia BHTN ở Quảng Nam, đang nghỉ việc không hưởng lương tại đơn vị tham gia BHTN nên không thuộc diện đang tham gia hay bảo lưu thời gian tham gia BHTN.

Tất cả những trường hợp bất khả kháng trên, BHXH tỉnh đã có công văn xin ý kiến chỉ đạo của BHXH Việt Nam để giải quyết. Khi BHXH Việt Nam có công văn trả lời, BHXH tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện theo hướng dẫn.

DIỄM LỆ