Tin mới nhất

Học sinh tiêu biểu Hải Phòng khai bút đầu xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc

Hôm nay (27/1, tức mùng 6 Tết), gần 640 học sinh tiêu biểu, đại diện cho học sinh TP Hải Phòng thực hiện nghi lễ khai bút đầu xuân Quý Mão 2023 tại khu tưởng niệm Vương triều Mạc (xã Ngũ Đoan, huyện Kiến Thụy, Hải Phòng).

Sau nghi lễ tấu trình chúc văn khai bút và đánh trống khai hội, gần 640 học sinh tiêu biểu, đại diện cho học sinh Thành phố Hải Phòng thực hiện nghi thức khai bút đầu Xuân. Đây là những học sinh giỏi, được chọn lựa từ các trường học trên địa bàn thành phố, như: Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, THCS Đằng Lâm, THPT chuyên Trần Phú, THPT Kiến Thuỵ… Các em viết những suy nghĩ của bản thân về chủ đề “Thành phố Hải Phòng trong ước mơ của em” cũng như mong muốn, mục tiêu trong học tập và cuộc sống. 

Hoàng Hữu Phú, học sinh lớp 10 Trường THPT chuyên Trần Phú lần đầu được dự Lễ khai bút đầu xuân tại Khu tưởng niệm Vương triều nhà Mạc, xúc động: “Em vô cùng hạnh phúc khi được khai bút ở nơi linh thiêng, trang trọng như thế này. Sắp tới, em sẽ tham gia cuộc thi học sinh giỏi sử cấp thành phố, em mong mình sẽ đạt kết quả tốt nhất trong kỳ thi này”.

Lễ Khai bút đầu xuân là nét đẹp văn hóa truyền thống, mang ý nghĩa linh thiêng và giáo dục sâu sắc, được tổ chức hàng năm tại khu tưởng niệm Vương triều Mạc (huyện Kiến Thụy, Hải Phòng) nhằm tri ân Đức Mạc Thái Tổ và các Tiên đế Vương triều Mạc đã có công cao, đức lớn trong việc phát triển giáo dục và đào tạo nhân tài cho đất nước. Trong 65 năm trị vì đất nước (1527 – 1592), nhà Mạc đã mở được 22 khoa thi Hội, lấy đỗ 485 tiến sỹ, tuyển chọn 11 Trạng nguyên trong đó có Trạng trình Nguyễn Bỉnh Khiêm, Giáp Hải, Hà Nhậm Đại, Hoàng Sỹ Khải… Nhà Mạc cũng là một Vương triều coi trọng chữ Nôm, khuyến khích sáng tác văn thơ Nôm và nhiều ngành nghệ thuật phát triển rực rỡ./.

Nguồn: Vov