Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Hội An không tiêu thụ thịt chó, mèo: Miễn là người dân tán thành

Việc Hội An là thành phố đầu tiên của Việt Nam ký kết thỏa thuận ‘không tiêu thụ thịt chó, mèo’ khiến bạn đọc Báo Thanh Niên rất quan tâm.

Như Thanh Niên đã đưa tin, ngày 10.12, UBND TP.Hội An (Quảng Nam) đã ký kết trực tuyến với Four Paws, một tổ chức vận động vì phúc lợi động vật toàn cầu, cam kết loại bỏ việc sử dụng thịt chó và mèo. Việc ký thỏa thuận giữa TP.Hội An và tổ chức Four Paws nhằm cải thiện phúc lợi vật nuôi thông qua các chương trình tiêm chủng và loại trừ bệnh dại, giúp ngăn bệnh dịch bùng phát.

Nói cách khác, Hội An cam kết hướng tới mô hình thành phố du lịch thân thiện, mà một trong những nỗ lực đó, chính là việc “nói không với việc ăn thịt chó, mèo”.

Một dự án thân thiện

Ông Nguyễn Thế Hùng, Phó chủ tịch UBND TP.Hội An, cho biết cam kết này hoàn toàn phù hợp với định hướng xây dựng và phát triển thành phố sinh thái, văn hóa, du lịch của Hội An: “Chúng tôi đánh giá cao mục tiêu và giá trị nhân văn của dự án và với sự đồng hành của Four Paws, các ngành và sự hưởng ứng của người dân sẽ góp phần vào chiến dịch bảo vệ, chăm sóc động vật không chỉ ở Hội An mà các địa phương khác”.

Hội An không tiêu thụ thịt chó, mèo: Miễn là người dân tán thành - ảnh 1
Hội An – thành phố đầu tiên ở Việt Nam nói không với chuyện ăn thịt chó, mèo

MẠNH CƯỜNG

Ý kiến của lãnh đạo UBND TP.Hội An được nhiều bạn đọc (BĐ) chia sẻ, tán thành. BĐ Trần Phong vừa “ủng hộ quyết định của Hội An” vừa không quên lưu ý rằng chó, mèo từ lâu vốn là người bạn không thể thiếu đối với nhiều gia đình. BĐ Nam Lê dành lời cảm ơn đến lãnh đạo TP.Hội An, đồng thời tin tưởng dự án thân thiện “sẽ góp phần cho xã hội ngày càng tiến bộ, văn minh”. Nhiều BĐ bày tỏ “nhất định sẽ ghé Hội An” như một cách ủng hộ cho mô hình thành phố du lịch thân thiện mà Hội An đang theo đuổi, vì “việc làm của Hội An là chính xác, cần nhân rộng hơn nữa”.

Bà Julie Sanders, một trong các giám đốc của Four Paws, phát biểu nhân lễ ký kết: “Mỗi năm, tại Việt Nam có hàng triệu con chó, mèo bị buôn bán và giết để lấy thịt, gây nguy hại đến quyền lợi động vật và sức khỏe cộng đồng. Chúng tôi hy vọng Hội An là thành phố tiên phong để cùng các địa phương khác trên cả nước Việt Nam nối tiếp mô hình này”.

Cần sự đồng lòng

Tuy nhiên, không phải là không có những băn khoăn. BĐ Mặc U Nhi bày tỏ: “Tôi chưa tìm được lý do nào đủ thuyết phục cho việc cấm tiêu thụ thịt chó, mèo ở Hội An. Tôi cũng chưa thấy cơ sở pháp lý, cũng như cơ sở thực tiễn nào. Hội An đừng như người đẽo cày giữa đường. Người yêu chó, mèo muốn cấm ăn thịt chó, mèo thì để làm vui lòng họ, lại ngưng ăn thịt, chó mèo. Liệu những người yêu gà, heo lên tiếng, chúng ta có cấm luôn…?”. Cũng có BĐ cảm thấy “không ổn lắm khi một trong những tiêu chí du lịch thân thiện lại đến từ thay đổi nếp sinh hoạt địa phương”, vì du khách có xu hướng khám phá các nét văn hóa bản địa chứ đâu thể áp đặt một thói quen, một định kiến cho mọi miền đất du lịch.

BĐ Minh Nghĩa lập tức lên tiếng giải thích: “Có lẽ chúng ta cần phải hiểu đúng hơn về câu chuyện này. Theo tôi, thực chất các nội dung trong thỏa thuận chủ yếu là chính quyền sẽ cùng phối hợp vận động, nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa phương. Còn để hiểu rằng chính quyền địa phương đang ra một lệnh cấm, có lẽ mọi người hiểu chưa đúng về thỏa thuận”. Tán thành, BĐ Tuyết Nhân nhận xét: “Đây hẳn là một dạng “sản phẩm du lịch” mà Hội An đang hướng đến. Và nếu chính quyền thành phố hướng đến mục tiêu phát triển một sản phẩm du lịch, hơn là ra các quyết định hành chính mang tính bắt buộc, thì sẽ phù hợp, miễn là được đông đảo người dân Hội An tán thành”.

Đa số BĐ đều cho rằng nếu chính quyền TP.Hội An có được sự ủng hộ mạnh mẽ từ chính người dân địa phương, từ chính những người tham gia trực tiếp vào mô hình thành phố du lịch, mới đảm bảo mục tiêu của cam kết không chỉ dừng lại trên các con số. BĐ thangvq2016 cũng đặt câu hỏi: “Quyết định ký kết thỏa thuận của Hội An liệu đã hỏi ý kiến của dân chưa?”.

Đề cập đến điều này, ông Nguyễn Thế Hùng cũng nêu rất rõ: “UBND TP.Hội An cho rằng không thể xóa sổ bệnh dại nếu không giải quyết triệt để nạn buôn bán thịt chó, mèo. Các nội dung khác trong thỏa thuận hợp tác này bao gồm một chiến dịch nâng cao nhận thức cộng đồng tại địa phương và giải cứu chó, mèo khỏi các vụ buôn bán”.

Kim Lan

Nguồn: https://thanhnien.vn/hoi-an-khong-tieu-thu-thit-cho-meo-mien-la-nguoi-dan-tan-thanh-post1410543.html