Tin mới nhất

Hôm nay ăn gì: Tẩm bổ cho cả nhà bằng nồi lẩu gà ác thơm ngon, đậm đà

Khi thưởng thức lẩu gà ác, mùi thơm đặc trưng của thịt gà và độ đậm đà của nước lẩu khiến ai cũng phải tấm tắc khen ngon. Với hàm lượng dinh dưỡng và vị ngon cuốn miệng, lẩu gà ác thường được dùng để bồi bổ sức khỏe cũng như giúp “đổi gió” cho bữa ăn cuối tuần.

Gà ác (gà ngũ trảo, gà đen…) không chỉ là nguyên liệu bổ dưỡng trong ẩm thực mà còn được biết đến như một phương thuốc theo y học cổ truyền. So với thịt gà thường, thịt gà ác đem lại cảm giác thơm ngon hơn và cung cấp nhiều vitamin, khoáng chất, axit amin cần thiết cho cơ thể. Đặc biệt, nó có công dụng lớn trong việc giải tỏa độc tố và giúp giấc ngủ ngon hơn, nhất là với bệnh nhân, phụ nữ có thai và người suy dinh dưỡng. Ngoài ra, thịt gà ác còn giàu protein và ít lipid nên thích hợp cho thực đơn của những người muốn giảm cân hoặc ăn kiêng.

Bên cạnh các cách chế biến như hầm, hấp, nấu cháo… thì lẩu gà ác cũng được nhiều người yêu thích bởi vừa hấp dẫn, vừa dễ làm. Thoạt nhìn, nhiều người sẽ tưởng rằng chế biến lẩu gà ác phức tạp và tốn nhiều thời gian. Thực tế, đây là một món lẩu có cách nấu đơn giản, nguyên liệu dễ kiếm nên ai cũng có thể thực hiện. Theo đó, nguyên liệu chính của lẩu gà ác gồm thịt gà ác, mì và các loại rau, nấm ăn kèm.

Việc lựa chọn nguyên liệu là yếu tố then chốt quyết định chất lượng của món lẩu. Hiện nay, trên thị trường xuất hiện loại gà đen của người H’Mông, nhìn sơ có phần thịt đen như gà ác nhưng hàm lượng dinh dưỡng cũng như độ ngon ngọt lại kém xa. Do đó, nên chọn mua gà ác còn sống, có đặc điểm thân nhỏ gọn, chân 5 ngón và bộ lông trắng muốt. Nếu là gà làm sẵn thì phần thịt đen bóng, không có mùi hôi, dùng tay nhấn vào thấy săn chắc, đàn hồi.

Sau khi sơ chế gà sạch sẽ và chặt thành những miếng vừa ăn thì đem ướp khoảng 20 phút để thấm gia vị đậm đà. Tiếp đến, phi thơm hành tím băm, sả đập dập rồi cho cà chua thái múi cau, thơm cắt miếng vào xào cùng. Cho xương, đầu, cánh, chân gà vào xào đến lúc săn lại rồi thêm nước lọc vào ninh trong 40 phút để gà chín mềm. Cuối cùng, nêm nếm lại cho vừa ăn và thêm táo đỏ, hành tây là hoàn thành xong phần nước lẩu chua chua cuốn miệng.

Muốn món lẩu trở nên đa dạng và thanh mát hơn thì các loại rau nhúng kèm là thành phần không thể thiếu. Tùy theo sở thích, có thể chuẩn bị rau ăn cùng từ nấm kim châm, nấm đông cô, nấm đùi gà đến cải thảo, rau muống, mồng tơi. Đồng thời, lẩu gà ác ăn kèm với bún tươi hay mì tôm đều rất ngon và trọn vẹn. Ngoài ra, hương vị món lẩu sẽ tăng thêm một bậc khi có chén nước mắm mặn hoặc chén nước tương với chút tỏi ớt.

Khi thưởng thức, đặt nồi nước lẩu lên bếp nhỏ, xung quanh bày các đĩa thịt gà, rau ăn kèm, đậu hũ, mì và nước chấm. Nước sôi thì cho thịt gà vào trước, đợi gà chín mềm thì nhúng rau vào, ăn tới đâu nhúng tới đó. Thưởng thức từng miếng thịt gà ác mềm thơm, húp thêm chút nước lẩu ngọt thanh, bất cứ ai cũng phải mê mẩn, ăn rồi là nhớ mãi không quên.

Quỳnh Hân tổng hợp

Nguồn: https://www.sgtiepthi.vn/trua-nay-an-gi-tam-bo-cho-ca-nha-bang-noi-lau-ga-ac-thom-ngon-dam-da/