An ninh - Trật tự - Pháp luậtTin mới nhất

Khởi tố Giám đốc CDC Đà Nẵng và 2 thuộc cấp

17h30 chiều 20/6, Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng đã tống đạt quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt tạm giam 4 tháng đối với ông Tôn Thất Thạnh, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Đà Nẵng (gọi tắt là CDC Đà Nẵng) về hành vi ‘Tham ô tài sản’ theo khoản 4, Điều 353 BLHS với mức phạt tù được quy định từ 20 năm, tù chung thân hoặc tử hình.

Cùng thời điểm này, Cơ quan điều tra cũng tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn (SN 1982, Trưởng Khoa Xét nghiệm), khởi tố bị can và áp dụng biện pháp ngăn chặn cấm đi khỏi nơi cư trú đối với Lê Thị Kim Chi (SN 1986) nhân viên Khoa Xét nghiệm CDC Đà Nẵng) cùng về tội danh trên. Việc khám xét, thu giữ tài liệu chứng cứ liên quan đến vụ án đang được tiến hành tại nơi ở của ông Thạnh và các bị can này.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Tôn Thất Thạnh.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng tống đạt quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối với ông Tôn Thất Thạnh.

Kết quả điều tra bước đầu của Công an Đà Nẵng cho thấy, trong năm 2020-2021, ông Tôn Thất Thạnh và Nguyễn Thị Thanh Nhàn đã móc nối với Công ty Việt Á nhằm mục đích tham ô số vật tư xét nghiệm COVID-19 trị giá hơn 6 tỷ đồng đã được TP Đà Nẵng mua để phục vụ công tác phòng chống dịch.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng lấy lời khai ông Tôn Thất Thạnh.

Cơ quan CSĐT Công an TP Đà Nẵng lấy lời khai ông Tôn Thất Thạnh.

Theo đó, các đối tượng đã bớt xén sinh phẩm, vật tư y tế trong quá trình thực hiện xét nghiệm COVID-19 để làm dôi dư một khối lượng lớn kít test và sinh phẩm rồi chuyển lại cho Công ty Việt Á để Công ty chuyển tiền cho cá nhân ông Thạnh, bà Nhàn và một số cá nhân khác tại CDC Đà Nẵng. Tại thời điểm Cơ quan Công an vào cuộc, ông Tôn Thất Thạnh và các đồng phạm đã chuyển cho Công ty Việt Á số vật tư xét nghiệm trị giá hơn 4 tỷ đồng.

Công an TP Đà Nẵng lấy lời khai của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Công an TP Đà Nẵng lấy lời khai của Nguyễn Thị Thanh Nhàn.

Công ty Việt Á tiếp tục dùng số sinh phẩm này để bán lại cho TP Đà Nẵng và một số địa phương khác. Quá trình điều tra, Công an TP Đà Nẵng đã phát hiện số vật tư còn lại trị giá hơn 2 tỷ đồng được các đối tượng cất giấu tại phòng thay đồ trong nhà vệ sinh của Khoa Xét nghiệm do chưa kịp tẩu tán.

Được biết trong thời gian từ 2020-2021 CDC Đà Nẵng đã chi 275 tỷ đồng từ ngân sách để đấu thầu mua sắm trang thiết bị và vật tư y tế phòng chống dịch COVID-19. Phần lớn số tiền này (khoảng 250 tỷ đồng) đã được sử dụng để mua sinh phẩm xét nghiệm từ Công ty Việt Á, đưa Đà Nẵng trở thành một trong 5 địa phương bỏ ra số tiền nhiều nhất để mua các sản phẩm của Việt Á phục vụ xét nghiệm COVID-19.

Trước đó, Thanh tra Đà Nẵng đã vào cuộc và phát hiện nhiều vấn đề phức tạp có liên quan đến việc mua bán sinh phẩm, vật tư xét nghiệm COVID-19 tại CDC Đà Nẵng nhưng đến nay, kết luận thanh tra vẫn chưa được công bố.

Sáng 20/6, tại buổi gặp mặt báo chí nhân Kỷ niệm 97 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam, Thiếu tướng Vũ Xuân Viên, Giám đốc Công an Đà Nẵng cho biết thành phố là một trong các địa phương nắm bắt sớm tình hình liên quan đến việc mua sinh phẩm xét nghiệm COVID-19 của Công ty Việt Á và đã báo cáo lên Bộ Công an.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Lê Thị Kim Chi.

Cơ quan Công an lấy lời khai của Lê Thị Kim Chi.

Cùng với việc khởi tố 3 bị can về hành vi tham ô tài sản, Công an Đà Nẵng đang tiếp tục thu thập, củng cố tài liệu chứng cứ, làm rõ trách nhiệm của nhiều cá nhân liên quan đến công tác đấu thầu sinh phẩm, vật tư y tế phục vụ công tác phòng, chống dịch COVID-19.

“Một khi khởi tố sai phạm về quy định, quy trình đấu thầu thì sẽ liên quan đến rất nhiều người, liên quan đến sinh mạng chính trị của rất nhiều cán bộ. Vì vậy Công an TP Đà Nẵng đang rất cẩn trọng trong việc điều tra làm rõ”- Thiếu tướng Vũ Xuân Viên chia sẻ.

Báo CAND sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc.

Thân Lai

Nguồn CAND: https://cand.com.vn/Ban-tin-113/khoi-to-giam-doc-cdc-da-nang-va-2-thuoc-cap-i657671/