Thời sựTin mới nhất

Không để tình trạng xe quá khổ, quá tải lộng hành

Trước những hệ lụy do xe quá khổ, quá tải gây ra, các lực lượng chức năng của tỉnh Quảng Ninh đã có nhiều giải pháp nhằm ngăn chặn và xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, nhất là các chủ phương tiện tự ý cơi nới thành thùng, chở hàng quá tải, tìm mọi cách trốn tránh lực lượng chức năng trên các tuyến quốc lộ, tỉnh lộ, góp phần kiềm chế tai nạn và bảo đảm an toàn giao thông trên địa bàn.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh xử phạt vi phạm và yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ thành thùng xe cơi nới không đúng quy định.
Lực lượng Cảnh sát giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh xử phạt vi phạm và yêu cầu chủ phương tiện cắt bỏ thành thùng xe cơi nới không đúng quy định.

Thời gian gần đây, nhiều dự án được triển khai trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh đã kéo theo tình trạng các phương tiện vận tải quá khổ, quá tải trọng cho phép diễn ra trên nhiều tuyến đường và là một trong những nguyên nhân trực tiếp khiến nhiều tuyến quốc lộ, tỉnh lộ nhanh chóng xuống cấp, tạo ra những điểm đen mất an toàn giao thông. Những phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng để vận chuyển đất, đá luôn tiềm ẩn nguy cơ gây ra các vụ tai nạn giao thông, gây thiệt hại về người và tài sản.

Đến nay, sau hơn hai tháng triển khai đợt cao điểm, các lực lượng Công an thị xã Đông Triều đã kiểm tra, xử lý hành chính 848 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, phạt 833,25 triệu đồng, tước giấy phép lái xe 91 trường hợp, tạm giữ bảy ô-tô và 68 mô-tô. Trong đó xử lý 48 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, phạt 205,65 triệu đồng, phát hiện và lập biên bản 65 trường hợp, trong đó có 13 trường hợp chở hàng quá tải, quá khổ, 52 trường hợp thay đổi kích thước thùng xe, phạt tiền hơn 291 triệu đồng. Đối với các trường hợp vi phạm về cơi nới, thay đổi kích thước thùng xe, lực lượng Công an thị xã Đông Triều đã tiến hành cưỡng chế tháo, cắt thùng xe vi phạm, trả lại hiện trạng ban đầu của phương tiện.

Trên tuyến quốc lộ 279 đoạn tiếp giáp giữa các phường Hoành Bồ, Việt Hưng của thành phố Hạ Long, lợi dụng thời điểm lực lượng chức năng không có mặt, các phương tiện có trọng tải lớn, cơi nới thành thùng xe chở đất, đá vẫn cố tình hoạt động, gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng môi trường và đời sống sinh hoạt của các hộ dân ven tuyến quốc lộ.

Bà Nguyễn Thị Vân ở phường Hoành Bồ cho biết: Chủ yếu là các xe chở đất, đá, di chuyển rất nhanh, trong quá trình vận chuyển một số phương tiện không thực hiện che chắn theo quy định đã làm rơi đất, đá ra đường, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông và ảnh hưởng đời sống của người dân hai bên đường.

Mới đây, trong quá trình tuần tra kiểm soát, Đội Cảnh sát giao thông-trật tự số 2 Công an tỉnh Quảng Ninh phát hiện hai phương tiện của anh Lý Bội Hùng ở thôn 5, xã Quảng La, thành phố Hạ Long đã tự ý thay đổi thùng xe so với kiểm định để chở hàng quá tải trọng. Đội Cảnh sát giao thông-trật tự số 2 đã xử phạt và yêu cầu chủ xe cắt bỏ phần thành thùng cơi nới theo quy định. Đại úy Đỗ Thái Bảo, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông-trật tự số 2 cho biết: Ngoài công tác xử lý đối với các trường hợp vi phạm về trật tự an toàn giao thông, chúng tôi phối hợp tuyên truyền, vận động các chủ xe, doanh nghiệp cam kết không vi phạm thay đổi kích thước thành thùng xe và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp cố tình vi phạm. Đồng thời phối hợp các lực lượng chức năng như thanh tra giao thông, kiểm soát quân đội tăng cường tuần tra, kiểm tra tải trọng xe trên các tuyến quốc lộ và tỉnh lộ.

Đến nay, Công an tỉnh Quảng Ninh tổ chức tuyên truyền đến 28 doanh nghiệp, 210 chủ phương tiện với 942 phương tiện ký cam kết chấp hành nghiêm chỉnh việc bốc xếp, chở hàng hóa đúng trọng tải thiết kế của xe, không “cơi nới” thùng xe. Công an các đơn vị, địa phương đã tổ chức vận động, yêu cầu 126 phương tiện cơi nới thùng xe tự giác tháo, cắt thùng xe cơi nới trở về đúng với thiết kế được ghi trong giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phê duyệt và cam kết chở hàng đúng trọng tải.

Thông qua công tác tuần tra, kiểm soát, từ đầu năm đến nay, lực lượng Cảnh sát Giao thông đường bộ, đường sắt Công an tỉnh Quảng Ninh đã kiểm tra xử lý 99.641 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông, trong đó có 9.823 xe khách, 13.753 xe tải, 15.559 xe con, 57.034 xe mô-tô và 3.472 phương tiện khác với tổng số tiền phạt gần147 tỷ đồng, tạm giữ 10.946 phương tiện.

Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Quảng Ninh Nguyễn Thiên Vương cho biết: Thời gian qua, các lực lượng chức năng của tỉnh như công an, thanh tra giao thông đã tập trung tăng cường tuần tra, kiểm soát và xử lý người điều khiển phương tiện giao thông cố tình cơi nới thùng xe và chở hàng quá trọng tải, quá khổ. Đồng thời, xử lý nghiêm các vi phạm về tốc độ, nồng độ cồn, ma túy đối với các lái xe nhằm ngăn chặn và hạn chế đến mức thấp nhất các vụ tai nạn giao thông.

Theo báo cáo của Ban an toàn giao thông Quảng Ninh, trong tám tháng năm 2022, các lực lượng chức năng của tỉnh đã xử lý 1.553 phương tiện quá khổ, quá tải, thay đổi kích thước thành thùng xe, xử phạt tiền 5,837 tỷ đồng, hạ tải 107,618 tấn, trong đó quá tải 805 trường hợp, phạt 3,931 tỷ đồng, thay đổi kích thước thành thùng xe 748 trường hợp, phạt tiền 1,906 tỷ đồng.

Đại tá Vũ Minh Đức, Trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ, đường sắt, Công an tỉnh Quảng Ninh cho biết: Bằng nhiều biện pháp quyết liệt lực lượng Cảnh sát giao thông tỉnh đã tăng cường các đợt cao điểm xử lý các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, góp phần quan trọng kiềm chế tai nạn giao thông. Tuy nhiên tình hình vi phạm trật tự an toàn giao thông vẫn còn diễn biến phức tạp, nhiều vụ tai nạn giao thông có nguyên nhân liên quan đến lái xe vi phạm nồng độ cồn, chạy quá tốc độ, tự ý thay đổi kích thước thành thùng phương tiện, chính vì vậy, từ nay đến hết năm, lực lượng Cảnh sát Giao thông Công an tỉnh Quảng Ninh sẽ quyết liệt xử lý các vi phạm về phương tiện quá khổ, quá tải, cơi nới thành thùng, không để tình trạng này tái diễn trên địa bàn.