Tin mới nhất

Làm gì để phòng bệnh trong những ngày nồm ẩm?

Nồm ẩm, sàn nhà đổ mồ hôi, ẩm ướt, quần áo phơi lâu khô… là hiện tượng thời tiết xuất hiện trong những ngày gần đây. Nhiều người đang khỏe mạnh bỗng dưng có triệu chứng viêm họng, viêm mũi dị ứng, hen suyễn, một số người luôn cảm thấy cơ thể mệt mỏi, khó ngủ, mất ngủ… Người già, trẻ em là những đối tượng có sức kháng thể yếu dễ bị mắc phải nhất.

Chị Lê Thu Hồng (Đội Cấn, Ba Đình, Hà Nội) cho biết, khoảng 1 tuần trở lại đây, thời tiết nồm ẩm rất khó chịu, sàn nhà tầng 1 luôn ẩm ướt, đọng nước, dễ gây trơn trượt. Ngoài ra, kính cửa sổ của các tầng nhà luôn mờ mịt, bao phủ bởi một lớp nước gây mờ mịt cửa kính. Đáng nói, con trai chị (3 tuổi) bắt đầu bị viêm họng và viêm mũi dị ứng. Ban đêm bé thường khó ngủ, thi thoảng tỉnh dậy khóc lóc, mồ hôi đầm đìa khắp người.

“Tôi cảm thấy thực sự lo lắng và chỉ mong thời tiết nồm ẩm chấm dứt càng sớm càng tốt. Thời tiết bất ổn này khiến cuộc sống của gia đình đảo lộn. Trẻ con ốm, quấy khóc, bản thân mình cũng thấy khó chịu và mệt mỏi trong người”, chị Hồng nói.  

Bà Nguyễn Thị Ninh (Trung Hòa, Cầu Giấy), 67 tuổi chia sẻ, như mọi năm, vào cuối mùa đông và đầu mùa xuân, hiện tượng thời tiết đặc trưng này lại xuất hiện. Mấy ngày nay, bà luôn cảm thấy đau đầu, mệt mỏi, khó ngủ và thi thoảng mất ngủ cả đêm. Để ngủ đủ giấc, bà phải dùng thuốc an thần mỗi tối.

“Do mưa phùn và ẩm ướt nên thời gian này tôi hạn chế ra đường, đi lại, chỉ mong sao thời tiết khó chịu này sớm chấm dứt. Để ứng phó với nồm ẩm, hàng ngày, gia đình tôi thường đóng kín cửa, lau nhà bằng giẻ khô. Quần áo ẩm thì chịu khó dùng máy sấy tóc để sấy khô”, bà Nguyễn Thị Ninh cho biết.  

Tại bệnh viện Nhi Trung ương, những ngày qua, số bệnh nhân nhập viện gia tăng. Mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận từ 3.500 – 4.500 bệnh nhi/ngày. Ngoài những bệnh mạn tính, cấp tính do ảnh hưởng của thời tiết nồm, ẩm như hiện nay, nhiều bệnh nhân còn đến khám, điều trị các bệnh lý về đường hô hấp, tiêu hóa và bệnh về da.

Tại khoa Nhi – Bệnh viện Bạch Mai, số bệnh nhi mắc các bệnh lý liên quan đến thời tiết như viêm phổi, tiểu phế quản, hen chiếm tỷ trọng lớn cũng tăng cao hơn ngày thường.

Theo các chuyên gia y tế, thời tiết ẩm thấp tạo điều kiện cho các virus gây bệnh đường hô hấp, sốt phát ban, sởi, thủy đậu, Rubella, cúm… phát triển mạnh. Nhiệt độ môi trường thay đổi liên tục, đặc biệt, sự chênh lệch nhiệt độ giữa ngày và đêm lớn khiến những người sức khỏe yếu như người già, trẻ em, phụ nữ mang thai… không thích nghi kịp sẽ dễ bị mắc bệnh.

Ngoài các bệnh về hô hấp, những căn bệnh về da như viêm da, dị ứng, mẩn ngứa…cũng tăng mạnh. Nhiều người chủ quan cho rằng, bệnh về da không gây nguy hiểm nên nhiều người không đi thăm khám kịp thời, dẫn đến một số trường hợp nhập viện vì nhiễm khuẩn, biến chứng nặng.

Bác sĩ Nguyễn Văn Ngân – Khoa Hô hấp – Bệnh viện đa khoa Tâm Anh Hà Nội cho hay, thời tiết nồm ẩm, trẻ em dưới 5 tuổi, người già, người có bệnh nền có hệ miễn dịch yếu nên rất dễ bị nhiễm bệnh. Các bệnh đường hô hấp dễ mắc thời điểm này là viêm họng, viêm xoang, viêm mũi dị ứng, hen cấp. Người có bệnh nền như bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, bệnh tim mạch cũng dễ khởi phát triệu chứng.

“Ngày nồm ẩm, các gia đình nên sử dụng máy hút ẩm hoặc bật điều hòa chế độ khô để giảm bớt độ ẩm, nên duy trì độ ẩm không khí 40-60%. Cùng với đó, thường xuyên lau sàn nhà bằng khăn khô, hạn chế thảm trải sàn vì dễ bị ẩm mốc, gây kích ứng đường thở và nhiều bệnh khác”, bác sĩ Nguyễn Văn Ngân cho biết.

Một thực tế phổ biến hiện nay, nhiều người hay bị ho, sốt, chảy nước mũi trong thời tiết nồm ẩm. Thay vì đi thăm khám, nhiều người tự chẩn đoán bệnh cho mình rồi tự mua các loại thuốc hạ sốt, thuốc kháng sinh để điều trị tại nhà. Tuy nhiên, các bác sĩ cho rằng, ho, chảy mũi trong, sốt nhẹ có thể là biểu hiện giai đoạn đầu của bệnh viêm phổi và việc tự ý điều trị sẽ rất nguy hiểm.

Để chủ động phòng ngừa bệnh trong điều kiện thời tiết nồm ẩm hiện nay, nên giữ nhà cửa sạch sẽ, khô ráo bằng việc sử dụng máy hút ẩm, điều hòa không khí, nên đóng kín các cửa sổ để hạn chế hơi ẩm vào nhà. Thường xuyên lau nhà bằng vải khô.

Với trẻ nhỏ, khi trời nồm, trẻ hay ra nhiều mồ hôi vào ban đêm nên sức đề kháng kém hơn và dễ ốm, vì vậy,  bố mẹ cần chú ý để lau mồ hôi cho trẻ kịp thời, mặc đồ thoáng mát khi ngủ, tránh tình trạng ủ ấm quá trẻ sẽ ra nhiều mồ hôi, thấm ngược lại vào cơ thể gây viêm phổi. Cùng đó, thay vỏ gối, vỏ chăn ga thường xuyên để đảm bảo sạch sẽ, khô ráo; không mặc quần áo khi còn đang ẩm.

Về vấn đề dinh dưỡng, các chuyên gia khuyến cáo, người dân cần ăn uống đủ chất, bổ sung các loại rau, củ, quả để tăng sức đề kháng cơ thể, giúp da khỏe mạnh, chống lại các tác nhân gây bệnh. Cùng với đó, cần luyện tập thể dục hàng ngày; cần đảm bảo, bổ sung cân đối các nhóm dưỡng chất hợp lý như: tinh bột, chất đạm, chất béo, vitamin và khoáng chất…/.

Nguồn: Vov