Tin mới nhất

Lò xo 2 càng chặn ngang cổ họng bé trai 9 tuổi

Xem kết quả chụp Xquang của bé, bác sĩ cho biết trong suốt 30 năm làm nghề, chỉ gặp 3 trường hợp tương tự.

Sáng 22/4, thông tin từ Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, các bác sĩ của bệnh viện vừa cấp cứu một trường hợp bệnh nhi nuốt dị vật là lò xo sắt rất nguy hiểm.

Chiếc lò xo sắt nằm trong cổ họng bệnh nhi

Bệnh nhi là bé L.T.D.M. (9 tuổi) mắc chứng tự kỷ, được người nhà đưa vào viện trong tình trạng nuốt khó, than khóc dữ dội vì bị đau.

Khai thác bệnh sử, cách 1 giờ nhập viện khi bé đang chơi ở trường, thầy giáo bất ngờ phát hiện bé nuốt một vật lạ nên khẩn cấp gọi cho gia đình. Nhận tin, cha bé lập tức đến trường để đưa bệnh nhi đi cấp cứu.

Qua thăm khám, bác sĩ chỉ định cho bé nội soi giám sát, tuy nhiên bé M. không hợp tác. Khai thác bệnh sử, gia đình cho biết bé bị tự kỷ, do đó, các bác sĩ đã chỉ định cho bé chụp X-quang, phát hiện tại đốt sống cổ có dị vật nằm ngang.

Các bác sĩ quyết định gây mê, mổ nội soi thanh quản để lấy dị vật ra ngoài. Dị vật là một chiếc lò xo bằng sắt 2 càng dài 3cm, 1 càng bị cài ở thành sau họng, 1 càng móc vào thanh thiệt của bé.

Thanh thiệt là nắp sụn nhỏ nằm ở dưới đáy lưỡi có nhiệm vụ ngăn không cho thức ăn đi lạc vào khí quản khi nuốt. Khi bị viêm nhiễm, thanh nhiệt có thể làm bít khí quản và gây tử vong do ngạt thở nếu không được khẩn trương cấp cứu.

May mắn, họng của bé chỉ bị trầy xước nhẹ, hiện tại sức khỏe bé đã ổn định.

TS.BS Lê Trần Quang Minh – Giám đốc Bệnh viện Tai Mũi Họng TP.HCM cho biết, đây là trường hợp hóc dị vật rất hiếm gặp, là ca thứ 3 trong 30 năm hành nghề của ông. May mắn là thanh quản của bé chỉ bị trầy xước nhẹ nên không có biến chứng nào nghiêm trọng.

Theo các bác sĩ, hóc dị vật có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, đặc biệt là trẻ em. Riêng với phụ huynh có con em mắc chứng tự kỷ, hành vi không điều khiển được càng phải thận trọng hơn nữa khi cho trẻ ăn uống, vui chơi. Nếu nuốt phải các dị vật sắt, nhọn sẽ làm thủng các cấu trúc thực quản, gây viêm, áp-xe thực quản, nặng nhất là ảnh hưởng đến tính mạng của trẻ.

Chí Tâm

Nguồn Công Lý: https://congly.vn/lo-xo-2-cang-chan-ngang-co-hong-be-trai-9-tuoi-206504.html