Tin mới nhất

Loài thực vật mới của thế giới được phát hiện tại Thừa Thiên – Huế

Ông Lê Ngọc Tuấn, Chi cục trưởng Chi cục Kiểm lâm tỉnh Thừa Thiên – Huế, ngày 31-3 xác nhận các nhà khoa học đã đặt tên cho một loài cây mới được phát hiện tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền.

Loài thực vật mới của thế giới được phát hiện tại Thừa Thiên - Huế - Ảnh 1.

Loài tỏi mới được phát hiện tại khu bảo tồn

Loài thực vật mới này được đặt tên là tỏi đá Phong Điền, tên khoa học là Asparagaceae, thuộc họ măng tây. 

Thông tin trên được công bố trên tạp chí chuyên ngành Phytotaxa ngày 30-3, sau 6 tháng kể từ ngày bắt gặp và thu mẫu. Loài tỏi có hình thái tương tự như loại tỏi A.khangii nhưng khác ở phiến lá rộng hơn, mặt ngoài bao hoa màu trắng, phấn hoa màu vàng, bao phấn và nhụy hoa khác biệt. Tên loài tỏi rừng mới đã được mô tả và đặt tên theo Khu Bảo tồn thiên nhiên Phong Điền – nơi duy nhất phát hiện sự hiện diện của loài này cho đến nay.

Loài thực vật mới của thế giới được phát hiện tại Thừa Thiên - Huế - Ảnh 2.

Trước đó, trong quá trình đặt máy bẫy ảnh đợt 2 năm 2022 tại tiểu khu 71, Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền đã bắt gặp loài tỏi có hoa rất đẹp đang mọc ở vách đá của đỉnh Thác 7 Nàng Tiên. Sau khi thu thập mẫu, phối hợp với các chuyên gia của Bảo tàng Thiên nhiên Việt Nam, ĐH Nông lâm Huế, ĐH Y dược Huế và ĐH Lomonosov (Liên bang Nga), các cán bộ đã xác định đây là một loài mới cho thế giới.

Vào năm 2022, tại Khu bảo tồn thiên nhiên Phong Điền, các nhà nghiên cứu, lực lượng kiểm lâm, cán bộ giữ rừng cũng đã phát hiện một loài mới có tên là Mỹ nhụy răng cưa. Loài cây này được phát hiện mọc trên vách đá ẩm ướt gần sông Rào Trăng.


QUANG NHẬT



Nguồn: Nld