Thời sựTin mới nhất

Loạt giải pháp ngăn tai nạn thảm khốc như vụ chìm tàu ở Quảng Nam

Nhằm ngăn ngừa, không để xảy ra TNGT đặc biệt nghiêm trọng như ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia kiến nghị một loạt giải pháp.

Chiều 2/3, Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng có văn bản báo cáo Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia Phạm Bình Minh về vụ tai nạn chìm tàu cao tốc biển Cửa Đại ngày 26/2.

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang (bên trái), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (bên phải), Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao đổi tại hiện trường khắc phục hậu quả vụ chìm tàu QNa-1152. Ảnh Xuân Huy

Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Xuân Sang (bên trái), Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam Lê Trí Thanh (bên phải), Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao đổi tại hiện trường khắc phục hậu quả vụ chìm tàu QNa-1152. Ảnh Xuân Huy

Khẩn trương cứu nạn, thăm hỏi, hỗ trợ, khắc phục hậu quả

Theo báo cáo, khoảng 14h5 ngày 26/2, tàu cao tốc QNa-1152 trên đường từ bến Cù Lao Chàm về bến Cửa Đại (thuộc tuyến vận tải đường thủy nội địa Quốc gia Hội An – Cù Lao Chàm) thì xảy ra tai nạn. Vị trí xảy ra tai nạn cách bến Cửa Đại khoảng 4 km.

Vụ tai nạn khiến 17 người bị chết, 22 người bị thương. Hiện nguyên nhân vụ việc đang được cơ quan có thẩm quyền điều tra làm rõ.

Báo cáo cho thấy, phương tiện QNa-1152 là phương tiện cao tốc chở khách được thiết kế theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, phần kết cấu thân phương tiện đã được tính toán điều kiện bền tương đương tàu biển hạn chế III. Phương tiện đảm bảo điều kiện an toàn kỹ thuật để hoạt động ở vùng sông biển (SB).

Bến thủy tại Cù Lao Chàm và Cửa Đại cùng các thông tin định biên thuyền viên tàu được cấp phép, cấp các chứng chỉ, bằng cấp theo quy định hiện hành.

Tuy nhiên, hệ thống giám sát thiết bị nhận dạng tự động (AIS) tàu biển QNa-1152 không truyền dữ liệu theo quy trình hoạt động từ ngày 4/12/2020.

Bên cạnh đó, những ngày trước và trong ngày 26/2, Đài thông tin Khí tượng thủy văn Quảng Nam có các thông tin dự báo, cảnh báo gió mạnh trên biển, cảnh báo cấp độ rủi ro thiên tai theo đúng quy định.

Trong đó, ngày 26/2, Đài Khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Nam có bản tin cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển của Vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi có gió Đông Bắc cấp 5, có lúc cấp 6, giật cấp 7.

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao đổi với báo chí khi trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ chìm tàu cao tốc . Ảnh: Xuân Huy

Phó chủ tịch chuyên trách Ủy ban ATGT Quốc gia Khuất Việt Hùng trao đổi với báo chí khi trực tiếp có mặt tại hiện trường chỉ đạo khắc phục hậu quả vụ chìm tàu cao tốc . Ảnh: Xuân Huy

Ngay sau khi nhận được thông tin về vụ tai nạn, Thủ tướng Chính phủ đã yêu cầu lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam huy động tối đa lực lượng chuyên môn, tập trung tìm kiếm, cứu hộ các nạn nhân còn đang mất tích với tinh thần khẩn trương nhất, tích cực nhất với hy vọng cứu được càng nhiều người càng tốt.

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, chiều 26/2, Ủy ban ATGT Quốc gia, Bộ GTVT, Bộ Công an có đoàn công tác trực tiếp đến kiểm tra hiện trường vụ TNGT; phối hợp với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam, Bộ Tư lệnh Quân khu 5 chỉ đạo việc cứu hộ, cứu nạn, khắc phục hậu quả vụ việc.

Bên cạnh công tác cứu hộ, cứu nạn khắc phục hậu quả vụ tai nạn, Bộ GTVT, Ủy ban ATGT Quốc gia cùng lãnh đạo các địa phương Quảng Nam, Hà Nội, huyện Đông Anh… trực tiếp thăm hỏi, chia sẻ và hỗ trợ các điều kiện tốt nhất cho gia đình nạn nhân tử vong.

Hiện trường vụ chìm tàu cao tốc làm 17 người chết ngày 26/2

Hiện trường vụ chìm tàu cao tốc làm 17 người chết ngày 26/2

Tăng cường tuần tra kiểm soát, xử nghiêm vi phạm; tăng tần suất dự báo thời tiết

Để bảo đảm trật tự ATGT đường thủy nội địa, ngăn ngừa không để xảy ra tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng như ở Quảng Nam vừa qua, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia chỉ đạo các Bộ, ngành Trung ương và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương triển khai loạt giải pháp từ hệ thống pháp luật, quản lý, kết cấu hạ tầng đến tổ chức quan trắc chuyên dùng trong GTVT và cung cấp thông tin khí tượng thủy văn…

Theo đó, Bộ GTVT chỉ đạo các cảng vụ đường thủy nội địa tăng cường kiểm tra việc thực hiện quy định của pháp luật về an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường của phương tiện thủy nội địa.

Kiên quyết không cho các phương tiện xuất bến khi phương tiện không bảo đảm điều kiện an toàn, an ninh và bảo vệ môi trường hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo.

Gắn trách nhiệm của cảng vụ nếu xảy ra tai nạn đặc biệt nghiêm trọng liên quan đến phương tiện thủy không đảm bảo an toàn, chở quá số người hoặc điều kiện thời tiết không đảm bảo khi xuất bến.

Đồng thời, phối hợp các Bộ ngành chức năng kiểm tra, chấn chỉnh việc thực hiện các quy định về bảo đảm ATGT đối với kết cấu hạ tầng, phương tiện và công tác quản lý nhà nước đối với hoạt động vận tải hành khách từ bờ ra đảo trên toàn quốc.

Khẩn trương rà soát, bổ sung, hoàn thiện các quy định pháp luật, hệ thống quy chuẩn, tiêu chuẩn, định mức liên quan đến bảo đảm an toàn về kết cấu hạ tầng, phương tiện và tổ chức vận tải đối với hoạt động vận tải hành khách đường thủy nội địa, đặc biệt là hoạt động vận tải hành khách bằng phương tiện SB trên các tuyến từ bờ ra đảo.

Cùng với đó, Ủy ban ATGT Quốc gia yêu cầu Bộ Tài nguyên và Môi trường chỉ đạo Tổng cục Khí tượng Thủy văn và hệ thống dự báo khí tượng thủy văn từ Trung ương đến địa phương tăng tần suất bản tin dự báo, cảnh báo thời tiết nguy hiểm trên biển.

Đặc biệt, các cơ quan chủ quản chỉ đạo lực lượng chức năng (Bộ đội biên phòng, cảnh sát biển, công an, thanh tra GTVT) tăng cường thanh tra, tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm hành vi vi phạm pháp luật về TTATGT đường thủy nội địa; kiên quyết đình chỉ hoạt động đối với cảng, bến cảng, bến kinh doanh vận tải khách du lịch không phép, để phương tiện không đủ điều kiện khai thác vận tải, không đảm bảo an toàn hoạt động trong phạm vi cảng, bến.

Không cho xuất bến đối với các phương tiện không đảm bảo điều kiện an toàn như chở quá số người quy định, thiếu thiết bị an toàn, cứu sinh, cứu đắm, không có danh sách hành khách theo quy định.

Bên cạnh đó công tác tuyên truyền phải được đẩy mạnh nhằm nâng cao nhận thức, ý thức tự giác trong chấp hành pháp luật ATGT của các chủ doanh nghiệp, cơ quan chức năng, cá nhân liên quan…

Khoảng 15h30 chiều 26/2, tàu cao tốc Phương Đông chở theo 39 người từ Cù Lao Chàm vào đất liền. Khi đến vùng biển Cửa Đại (cách bờ khoảng 2km) thì bị lật. Hậu quả, 13 người đã tử vong, 4 người mất tích.

Các nạn nhân tử vong được lực lượng chức năng phát hiện tại hiện trường gồm: Dương Thị Khánh Dương (SN 1998, trú tại Thanh Trì, Hà Nội), Nguyễn Thị Khiêm (SN 1982, trú tại Hà Đông, Hà Nội), Đỗ Thị Bích Hảo (SN 1983, Công ty May quân đội X20), Đặng Mai Phương (SN 1984, Công ty May quân đội X20), Dương Văn Minh (SN SN 1976, thuộc Công ty May quân đội X20), Nguyễn Văn Hưng (SN 1980, trú tại Đông Anh, Hà Nội). Trịnh Thị Minh Nguyệt (SN 2005, trú tại Đông Anh, Hà Nội), Ngô Thị Oanh (SN 1982, trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội), Ngô Huy Hoàng (2007), Ngô Thị Nga (SN 1988, trú tại Đông Anh, Hà Nội); Nguyễn Thị Kim Lan (SN 1973, trú quận Gò Vấp, TP.HCM), Nguyễn Thị Thu Lan (SN 1978, trú tại phường 13, quận Gò Vấp, TP.HCM), Nguyễn Thị Thu Hương (SN 1971, trú quận Gò Vấp, TP.HCM).

4 nạn nhân mất tích gồm Nguyễn Minh Quang (SN 2019), Ngô Huy Hiếu (SN 2010), Nguyễn Mai Anh (SN 2019, cùng trú tại Nam Hồng, Đông Anh, Hà Nội), Nguyễn Thị Giản Đơn (SN 1998, trú tại Kim Giang, Hoàng Mai, Hà Nội).

Đến ngày 28/2, lực lượng cứu hộ đã tìm thấy thi thể 2 nạn nhân cuối cùng là cháu Nguyễn Minh Quang và cháu Nguyễn Mai Anh.

Trước đó, thi thể các nạn nhân Ngô Huy Hiếu và Nguyễn Thị Giản Đơn cũng đã được lực lượng chức năng tìm thấy.

Xuân Huy – Đại Thắng

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/loat-giai-phap-ngan-tai-nan-tham-khoc-nhu-vu-chim-tau-o-quang-nam-d544350.html