Thời sựTin mới nhất

Loạt quy định mới về ô tô xe máy có hiệu lực từ 1/9, lái xe cần biết

Không được cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách; phải khai báo của người nhận khi gửi hàng bằng xe khách hay siết chặt hơn đối với xe biếu tặng từ nước ngoài là những chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ đầu tháng 9/2022.

Nhiều Nghị định, Thông tư sẽ chính thức có hiệu lực từ đầu tháng 9/2022. Dưới đây là một số chính sách liên quan trực tiếp mà những cá nhân, tổ chức và lái xe cần biết:

Không được cải tạo xe 16 chỗ thành xe limousine chở khách

Có hiệu lực từ ngày 1/9, Nghị định 47/2022/NĐ-CP của Chính phủ sẽ có nhiều thay đổi nhằm siết chặt hoạt động kinh doanh vận tải. Trong đó, đáng chú ý là cá nhân và doanh nghiệp không được sử dụng xe ô tô cải tạo từ xe có sức chứa từ 10 chỗ trở lên thành xe ô tô dưới 10 chỗ (tính cả người lái xe) để kinh doanh vận tải hành khách.

Xe 16 chỗ sẽ không được cải tạo thành xe xuống dưới 10 chỗ ngồi để chở khách kể từ 1/9. (Ảnh minh hoạ)

Quy định này nhằm ngăn ngừa việc cải tạo xe 16 chỗ thành xe dưới 9 chỗ để kinh doanh taxi dẫn đến việc chiếm dụng nhiều diện tích mặt đường, tốn diện tích khi dừng đỗ trong nội đô làm tăng ùn tắc giao thông và cạnh tranh không lành mạnh với các phương tiện vận tải hành khách khác.

Như vậy, những xe limousine được cải tạo từ ngày 1/9 sẽ không được cấp phù hiệu để kinh doanh vận tải hành khách. Còn những xe cải tạo với mục đích sử dụng vận chuyển nội bộ hoặc nhu cầu cá nhân vẫn được thực hiện.

Với những xe limosine đã được cải tạo và cấp phù hiệu, biển hiệu trước thời điểm 1/9 vẫn được tiếp tục sử dụng để chở khách cho đến khi hết niên hạn sử dụng.

Gửi hàng trên xe khách phải khai báo cả số CCCD 

Để bảo bảo công tác quản lý và kiểm soát hàng hóa ký gửi trên xe khách, khoản 1 Điều 1 Nghị định 47/2022/NĐ-CP đã bổ sung quy định: Đơn vị kinh doanh vận tải hành khách, lái xe, nhân viên phục vụ trên xe (nếu có) khi nhận hàng hóa ký gửi xe ô tô (người gửi hàng hoá không đi theo xe) phải yêu cầu người gửi hàng hoá cung cấp đầy đủ, chính xác ít nhất 5 thông tin cho nhà xe, lái xe, nhân viên phục vụ (nếu có).

Việc gửi hàng lên xe khách sẽ phải khai báo nhiều thông tin của cả người gửi và người nhận chứ không dễ dàng như trước đây. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Cụ thể, 5 thông tin sau: Tên hàng hoá; họ và tên; địa chỉ; số chứng minh thư nhân dân/số thẻ căn cước công dân; số điện thoại liên hệ của người gửi và người nhận; Ngoài ra, thông tin về cân nặng của hàng hóa cũng cần khai báo nhưng không bắt buộc.

Ô tô xe máy nhập khẩu phi thương mại bị siết chặt

Thông tư số 45/2022/TT-BTC của Bộ Tài chính sửa đổi, bổ sung một số điều tại Thông tư số 143/2015/TT-BTC quy định thủ tục hải quan và quản lý xe ô tô, xe gắn máy của các đối tượng được phép nhập khẩu, tạm nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại. Thông tư này có hiệu lực từ 10/9,

Theo đó, với xe nhập khẩu không nhằm mục đích thương mại, hồ sơ, trình tự thủ tục nhập khẩu, tạm nhập khẩu phương tiện được quy định cụ thể, chi tiết hơn và kèm theo các chế tài xử lý nếu vi phạm về quá thời hạn khai bổ sung xác định giá trị hải quan, vi phạm về bảo quản hàng hóa, thời hạn nộp giấy chứng nhận đăng kiểm…

Cụ thể, Thông tư quy định hồ sơ nhập khẩu, tạm nhập khẩu phương tiện gồm các giấy tờ như tờ khai, vận đơn hoặc chứng từ, giấy đăng ký kiểm định, giấy ủy quyền… bản giấy hoặc nộp qua phương thức điện tử theo mẫu quy định.

“Người làm thủ tục thực hiện khai hải quan tại Chi cục Hải quan qua hình thức điện tử hoặc trực tiếp và chịu trách nhiệm bảo quản xe tại địa điểm được phép đưa về bảo quản 30 ngày để chờ kết quả kiểm tra xe của cơ quan kiểm tra chuyên ngành”- Thông tư quy định.

Ô tô xe máy được nhập khẩu về theo dạng biếu tặng sẽ được siết chặt từ 10/9 tới. (Ảnh: TP)

Bỏ giới hạn chỉ được nhận 1 xe/năm dưới dạng biếu tặng

Ngoài những quy định siết chặt, Thông tư số 45/2022/TT-BTC cũng có một số hướng mở hơn cho tổ chức, cá nhân nhận xe dưới dạng biếu tặng. Cụ thể, Thông tư đã bãi bỏ giới hạn số lượng xe mỗi tổ chức, cá nhân được nhập trong năm là 01 xe ô tô và 01 xe gắn máy do tổ chức, cá nhân nước ngoài biếu, tặng như quy định cũ trước đây.

Thay vào đó, Khoản 1 Điều 1 Thông tư số 45/2022 nêu rõ: “Chính sách quản lý xe ô tô, xe gắn máy nhập khẩu, tạm nhập khẩu theo hình thức quà biếu, quà tặng, hàng mẫu, tài sản di chuyển thực hiện theo quy định của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ”.

Ngoài ra, Thông tư 45/2022/TT-BTC còn quy định “Người làm thủ tục thực hiện khai hải quan tại Chi cục Hải quan qua hình thức điện tử hoặc trực tiếp và chịu trách nhiệm bảo quản xe tại địa điểm được phép đưa về bảo quản 30 ngày để chờ kết quả kiểm tra xe của cơ quan kiểm tra chuyên ngành”. Đây được coi là hướng mới về việc bảo quản xe trong thời gian chờ làm thủ tục hải quan.

Hoàng Hiệp (tổng hợp)

Nguồn: https://vietnamnet.vn/loat-quy-dinh-moi-ve-o-to-xe-may-co-hieu-luc-tu-1-9-lai-xe-can-biet-2055246.html