Tin mới nhất

Mang “mùa xuân” đến với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn

(NLĐO) – Xuân Nhâm Dần 2022 là mùa xuân đầu tiên của nhiều gia đình hiếm muộn được đón những “trái ngọt” đầu tiên sau thời gian dài trên hành trình đi tìm hạnh phúc.

 
 

Tết này, ngôi nhà sàn ở cuối bản vùng cao Nà Hỳ 2 (huyện Nậm Pồ, tỉnh Điện Biên) của vợ chồng anh Thùng Văn Hạnh (SN 1990, dân tộc Thái) và chị Lò Thị Thêu (SN 1995, dân tộc Kháng) ngập tràn tiếng cười con trẻ và niềm hạnh phúc khi được làm cha, làm mẹ.

Kết hôn năm 2013, khi ấy cả hai mới mười tám, đôi mươi, anh Hạnh và chị Thêu tưởng rằng sẽ sớm có con bồng con bế như bao cặp vợ chồng khác nhưng. Thế nhưng mong mãi vẫn “không thấy gì”. 

Mang mùa xuân đến với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn - Ảnh 1.

Cặp song sinh của vợ chồng anh Thùng Văn Hạnh và chị Lò Thị Thêu

Chị Thêu kể hai vợ chồng nhiều lần đi khám bệnh mà không tìm được nguyên nhân nên đã tìm thầy lang để bốc thuốc, cứ ai chỉ đâu là tìm đến dù cuộc sống cũng chẳng dư dả. “Cả hai đều làm nông, ngày mùa ai thuê gì thì làm nấy, thu nhập không ổn định, kiếm được đồng nào lại thuốc thang, chạy chữa để mong sớm có con”- chị Thêu chia sẻ.

Năm 2020, sau 7-8 năm hiếm muộn , vợ chồng chị Thêu may mắn là 1 trong số 10 cặp vợ chồng được lựa chọn nhận hỗ trợ thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội.

Trải qua quá trình kích trứng, chọc trứng, tạo phôi và chuyển phôi, chị Thêu may mắn đã đậu thai ngay ở lần chuyển phôi đầu tiên. Ngày 14-6-2021, gia đình anh Hạnh chị Thêu vui mừng chào đón 2 bé gái Bắp – Bông (tên gọi ở nhà) tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Điện Biên.

Mùa xuân này, gia đình nhỏ của vợ chồng anh Hạnh đón một cái Tết vui nhất, hạnh phúc nhất sau gần chục năm nên duyên vợ chồng.

“Ngôi nhà sàn nhỏ được trang trí bởi những cành đào rừng, cả nhà quây quần gói bánh chưng, làm khẩu xén (món ăn đặc trưng của người Thái ở Tây Bắc) và chuẩn bị một số món ăn của dân tộc Thái, dân tộc Kháng để mời khách đến chơi nhà”- anh Hạnh chia sẻ.

Với gia đình chị Đàm Thị Hồng Kim (SN 1991) và anh Trần Văn Thiện (SN 1990) ở xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, năm nay cũng có một cái Tết rất khác.

 
 

Kết hôn từ năm 2015 nhưng phải đến xuân này, cặp vợ chồng xứ Nghệ mới được đón một cái Tết trọn vẹn với tiếng con trẻ bi bô sau 6 năm mong chờ. Để chạm tới đích đến hạnh phúc ấy, vợ chồng anh chị đã phải trải qua rất nhiều khó khăn, vất vả như bao gia đình hiếm muộn khác.

Mang mùa xuân đến với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn - Ảnh 2.

Gia đình anh Trần Văn Thiện và chị Đàm Thị Hồng Kim hạnh phúc khi Tết này có thêm thành viên mới

Theo chị Kim, 6 tháng sau khi về chung nhà, dù không kế hoạch nhưng mong mãi chẳng thấy tin vui, gia đình chị Kim đi thăm khám tại bệnh viện tỉnh và được biết anh Thiện tinh trùng yếu nên khó có con. Về nhà, ai mách chỗ nào có thuốc hay, thầy giỏi, hai vợ chồng lại cất công tới cắt thuốc.

Biết bao thang thuốc Nam, thuốc Bắc anh chị đã uống mà không hiệu quả. Chẳng nản lòng, hai vợ chồng quyết định thực hiện thụ tinh nhân tạo – bơm tinh trùng vào buồng tử cung (IUI) nhưng may mắn vẫn chưa mỉm cười.

Tưởng chừng như hành trình tìm con phải gác lại vì kinh tế khó khăn, thu nhập của hai vợ chồng chỉ vỏn vẹn 5 triệu đồng/tháng, thì gia đình chị Kim may mắn trở thành 1 trong 10 gia đình nhận được hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí của Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội trong chương trình Tuần lễ Vàng 2020.

Tháng 7-2020, anh chị bắt đầu quá trình thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm. Trong suốt thời gian điều trị, hai vợ chồng luôn động viên nhau cố gắng, vượt qua mọi khó khăn để sớm đón con yêu. 3 tháng sau, chị Kim đã được nhìn thấy que thử thai hiện lên “2 vạch”. Vậy là may mắn đã mỉm cười với gia đình anh chị sau nhiều năm chờ đợi.

 

Mang mùa xuân đến với nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn - Ảnh 3.

Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền (thứ 2 từ phải sang), được nhiều cặp vợ chồng gọi là “bà đỡ mát tay”

 

Ngày 11-6-2021, bé Trần Anh Nhật Minh, kết quả của lần chuyển phôi đầu tiên đã cất tiếng khóc chào đời trong niềm hạnh phúc của cả gia đình. Mùa xuân này, bé Tít (tên ở nhà của bé Nhật Minh) đã được 8 tháng tuổi, con đang chập chững những bước chân đầu tiên trong vòng tay yêu thương của ba mẹ và ông bà nội ngoại.

Bác sĩ Lê Thị Thu Hiền, Phó Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, cho biết gia đình anh Hạnh – chị Thêu và gia đình anh Thiện – chị Kim là 2 trong số 10 gia đình có hoàn cảnh rất khó khăn nhận được gói hỗ trợ miễn phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm năm 2020 của bệnh viện.

Đến nay, đã có 8 gia đình đón bé thành công, 1 gia đình đang chuẩn bị sinh và 2 gia đình đang chờ chuyển phôi trong thời gian tới. Kết quả này là minh chứng rõ nét cho sự kiên trì, bền bỉ, không từ bỏ hy vọng của các cặp vợ chồng trong hành trình tìm kiếm con yêu của mình.

Với mong muốn được đồng hành và sẻ chia gánh nặng cùng các cặp vợ chồng trên hành trình ý nghĩa này, từ năm 2019, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội triển đã khai chương trình miễn phí 100% chi phí thực hiện thụ tinh trong ống nghiệm cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn. Trải qua 3 năm, chương trình đã hiện thực hoá ước mơ làm cha làm mẹ, đem những mùa xuân đầu tiên đến với các cặp vợ chồng hiếm muộn trên khắp cả nước. Đó là mùa xuân của yêu thương đã được đền đáp sau quãng thời gian dài mong ngóng và chờ đợi.

Nguồn: https://nld.com.vn/suc-khoe/mang-mua-xuan-den-voi-nhieu-cap-vo-chong-hiem-muon-20220129094841748.htm