Góc nhìn đa chiềuTin mới nhất

Mang Tết lên núi

CLB Bạn thương nhau Đà Nẵng mang Tết đến điểm trường Tăk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam), giúp cô trò nơi đây có những trải nghiệm ấm áp và không đơn độc.

Nhìn các em vui mình cũng hạnh phúc lắm!

Điểm trường Tăk Pổ nằm chênh vênh bên triền núi Ngọc Linh, giăng mắc mây mù. Ngày giáp Tết, cơn mưa núi vừa tan, những nụ cười giòn tan của lũ trẻ chơi đùa chờ nồi bánh chưng đỏ lửa xua đi giá rét. Cô giáo Trà Thị Thu tỉ mẩn cùng học trò của mình lau từng chiếc lá dong để gói bánh chưng.

Trước đó, tranh thủ ngày cuối tuần, cô Thu cùng thanh niên trong thôn chạy xe hơn một giờ đồng hồ đường núi trầy trượt, lầy lội để xuống chợ thị trấn mua gạo nếp, thịt lợn, đậu xanh và một số đồ trang trí Tết. Còn người dân trong làng đi cắt lá dong, chẻ củi để nấu bánh.

Nụ cười tươi rói của các học sinh điểm trường Tăk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) khi nhận bánh chưng và phong bao lì xì

Cô Thu cho hay, ngay sau khi nhận được cuộc gọi của nhóm Bạn thương nhau Đà Nẵng hỗ trợ kinh phí tổ chức chương trình, mọi người đều xắn tay vào việc, tổ chức cho các em Tết sớm với hoạt động nấu bánh chưng, tặng lì xì. “Các em trên này điều kiện vật chất còn thiếu thốn, nên khi tổ chức các hoạt động như vậy em nào cũng rất vui, xúm lại cùng cô gói bánh chưng. Những chiếc bánh chưng tự gói còn vụng về chưa đẹp nhưng các em rất háo hức”, cô Thu chia sẻ.

Bên ngọn lửa bập bùng luộc bánh, những câu chuyện giữa cô giáo với các bạn trẻ nhóm Bạn thương nhau Đà Nẵng và người dân cứ dài ra. Khuôn mặt ai nấy đều ánh lên niềm yêu thương và hy vọng…

“Từ chương trình này chúng tôi mong muốn cho các em nhỏ vùng núi cao có được những trải nghiệm, hiểu về nét văn hóa trong Tết cổ truyền của dân tộc. Đồng thời động viên tới các thầy cô giáo đang công tác trên các bản làng vùng sâu vùng xa rằng, các thầy cô không đơn độc mà luôn có sự quan tâm của cộng đồng”.

Anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB Bạn thương nhau Đà Nẵng

Chương trình chính được tổ chức sau giờ học. Chiếc băng rôn giản đơn được căng lên với dòng chữ: Mang Tết lên núi. Những chiếc bánh chưng được bóc, cắt ra thơm lừng. Những phong bao lì xì đỏ được cô giáo phát đến từng em cùng lời chúc năm mới chăm ngoan học giỏi. “Năm nào cũng vậy, trước khi về dưới xuôi ăn Tết tụi mình đều tổ chức một bữa tiệc liên hoan cuối năm. Năm nay có thêm bánh chưng, lì xì. Nhìn các em vui mình cũng hạnh phúc lắm! Những hoạt động như thế này sẽ giúp các em thêm niềm vui đến trường, bám trường, bám lớp”, cô Thu nói.

Lan tỏa yêu thương

Chương trình Mang Tết lên núi do CLB Bạn thương nhau Đà Nẵng kết nối tổ chức. Anh Nguyễn Bình Nam, Chủ nhiệm CLB cho hay, ngay khi thông điệp được đăng tải trên mạng xã hội đã nhận được sự hưởng ứng của nhiều người. Có người góp 30 ngàn, người góp 50 ngàn, người góp vài triệu để tổ chức chương trình khiến nhóm rất xúc động, trân quý.

Nụ cười tươi rói của các học sinh điểm trường Tăk Pổ (xã Trà Tập, huyện Nam Trà My, Quảng Nam) khi nhận bánh chưng và phong bao lì xì

“Ban đầu chúng tôi chỉ định làm 3-4 điểm trường thôi. Nhưng nhận được sự hưởng ứng, sẻ chia của nhiều người, nhất là sự nhiệt tình của thầy cô giáo các điểm trường nên hoạt động được nhân rộng ra gần 20 điểm trường, tổng kinh phí khoảng 70 triệu đồng”, anh Nam cho biết.

CLB Bạn thương nhau Đà Nẵng vốn là cái tên quen thuộc trong những hoạt động từ thiện tại các huyện miền núi dọc miền Trung. CLB tổ chức những chương trình thường niên tặng quà Tết, hỗ trợ người nghèo, xây trường học, làm khu vui chơi tại các điểm trường vùng núi, vùng sâu, vùng xa.

“Những điểm trường thôn bản lẻ, nằm cheo leo ở những dãy núi xa, thầy cô đi lại rất gian nan, còn các em rất khó khăn nên bọn mình muốn làm một điều gì đó để động viên thầy cô và các em. Bọn mình chỉ kêu gọi kinh phí, phần việc vất vả nhất lại phải nhờ đến các thầy cô. Mình hiểu thầy cô phải yêu thương cỡ nào mới làm tất cả cho học trò mình”, anh Nam chia sẻ.

Hoài Văn

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/mang-tet-len-nui-post1411422.tpo