Tin mới nhất

Mẹo giúp bạn vui vẻ hơn trong năm mới

Những ảnh hưởng kéo dài kéo dài của Covid-19 vẫn tác động không nhỏ đến sức khỏe tinh thần của con người.

Dù không thể đoán trước 2022 sẽ đem tới những gì, chúng ta vẫn có thể tự áp dụng những thói quen lành mạnh để từng bước cải thiện sức khỏe tinh thần. Dưới đây là một số gợi ý dành cho bạn.

Viết nhật ký biết ơn

Mỗi ngày, bạn hãy nghĩ về những điều tích cực đã xảy ra, dù chúng là thành công lớn hay niềm vui nhỏ, sau đó ghi vào nhật ký biết ơn. Việc này không tốn nhiều thời gian song giúp giảm stress, cải thiện giấc ngủ và xây dựng sự đồng cảm, nhờ đó tăng chất lượng các mối quan hệ.

Bạn nên viết nhật ký hàng ngày vào một giờ cố định, ví dụ trước bữa tối hoặc trước khi đi ngủ. Bạn không cần viết dài, chỉ cần liệt kê một điều đáng để biết ơn là đủ.

Hít thở sâu năm lần

Stress biểu hiện ra ngoài bằng nhiều vấn đề thể chất, ví dụ như đau dạ dày hay rối loạn tiêu hóa. Bằng cách thay đổi kiểu thở, ví dụ như hít thở sâu năm lần, bạn sẽ khiến bộ não ức chế hệ thần kinh giao cảm và tăng hoạt động của hệ thần kinh phó giao cảm. Bạn không chỉ bình tĩnh hơn mà còn tiêu hóa thức ăn tốt hơn.

Dành thời gian ngoài trời

Dù đang lạnh, bạn vẫn nên tiếp xúc với không khí ngoài trời để khỏe hơn cả về tinh thần lẫn thể chất. Bạn có thể tranh thủ đi bộ quanh nơi ở, cơ quan hoặc ra sân vườn, ban công thư giãn. Chỉ cần 5 – 10 phút, bạn sẽ thấy bớt căng thẳng và sẵn sàng quay lại làm những việc dang dở.

Lưu ý, những lúc tận hưởng thiên nhiên, bạn nên rời xa điện thoại để tâm trí không bị làm phiền.

Vài phút hít thở ngoài trời sẽ giúp bạn vui vẻ hơn. Ảnh: freepik

Vài phút hít thở ngoài trời sẽ giúp bạn vui vẻ hơn. Ảnh: freepik

Kéo giãn người

Nếu không muốn tập gym, bạn hãy dành vài phút mỗi ngày kéo giãn cơ thể. Dù không giúp bạn giảm cân, các động tác kéo giãn cơ thể vẫn khiến não tiết ra endorphin, từ đó cải thiện tâm trạng. Những lúc cảm thấy buồn bã, đừng ngồi yên mà hãy đứng lên vươn vai hoặc duỗi chân.

Làm vườn

Các nghiên cứu chỉ ra làm vườn cải thiện tâm trạng và khả năng tập trung, làm khỏe cơ bắp, giảm huyết áp, tăng cường sự phối hợp giữa các bộ phận cơ thể. Hoạt động này cũng tạo cơ hội cho con người tiếp xúc với ánh sáng và gió trời nhiều hơn. Đặc biệt, bạn sẽ không bị chán ngay cả khi phải ở nhà nhiều, bố mẹ và con cái cũng thêm gắn kết.

Cẩn thận khi dùng mạng xã hội

Từ lâu, các nhà khoa học đã chỉ ra mạng xã hội góp phần thúc đẩy cảm xúc tiêu cực. Trong bối cảnh xã hội đang xuất hiện nhiều vấn đề phức tạp, việc tiếp xúc với các tin tức không đảm bảo độ chính xác cũng khiến con người trở nên hoang mang.

Để cải thiện sức khỏe tinh thần, bạn không nhất thiết bỏ mạng xã hội nhưng hãy sử dụng một cách cẩn thận hơn như giảm tần suất vào mạng xã hội, tránh xa các nguồn tin không chính thống, tìm hiểu kỹ trước khi theo dõi một trang nào đó.

Nhờ giúp đỡ

Tìm kiếm sự trợ giúp không phải là dấu hiệu của sự yếu đuối. Nếu cảm thấy đuối sức, bạn hãy mạnh dạn nhờ người nhà trông con vài tiếng, nhờ vợ/chồng rửa hộ bát đĩa hoặc đặt thức ăn ở ngoài thay vì tự nấu nướng.

Trong trường hợp nhận thấy vấn đề tinh thần của mình nghiêm trọng, bạn nên cân nhắc tìm sự trợ giúp chuyên nghiệp từ các nhà tâm lý. Điều này sẽ phòng tránh các hậu quả không mong muốn có thể xảy ra.

Nguồn: Thu Nguyệt (Theo HuffPost) – vnexpress.