Thế giớiTin mới nhất

Mỹ công bố chiến lược Ấn Độ Dương – Thái Bình Dương

Chính quyền Mỹ vừa công bố chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương, cam kết về vai trò của Mỹ nhằm thúc đẩy một khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương tự do và rộng mở. Trong đó, Mỹ tái khẳng định việc tăng cường hợp tác với các nước Đông Nam Á.

Trong Bản chiến lược Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương dài 12 trang , chính quyền của tổng thống Joe Biden gọi Đông Nam Á là “trung tâm của kiến trúc khu vực”. Mỹ nhấn mạnh vai trò của Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN), cam kết hỗ trợ ASEAN trong “nỗ lực đưa ra các giải pháp bền vững cho những thách thức cấp bách nhất của khu vực”.

Ngoài việc duy trì tham gia các sự kiện như Hội nghị cấp cao Đông Á, Diễn đàn khu vực ASEAN, Mỹ sẽ tìm kiếm các cam kết cấp bộ trưởng mới với ASEAN. Đồng thời thực hiện các sáng kiến mới giữa Mỹ và ASEAN trị giá hơn 100 triệu USD. Mỹ cũng sẽ mở rộng hợp tác song phương tại Đông Nam Á, ưu tiên các nỗ lực tăng cường an ninh, y tế, giải quyết các thách thức hàng hải, tăng cường kết nối và làm sâu sắc hơn giao lưu nhân dân.

Trong số những hành động dự kiến được tiến hành trong 12-24 tháng tới, Chính quyền của Tổng thống Biden cho biết Washington sẽ củng cố khả năng răn đe trước những động thái gây hấn quân sự nhằm vào Mỹ cũng như các đồng minh và đối tác của nước này trong khu vực.

Thực hiện : Anh Tuấn
Nguồn: https://www.quochoitv.vn/my-cong-bo-chien-luoc-an-do-duong-thai-binh-duong