Du lịch - Đời sốngTin mới nhất

Năm Du lịch Quốc gia 2022 hướng đến Du lịch xanh

Năm Du lịch Quốc gia 2022 do tỉnh Quảng Nam đăng cai dự kiến sẽ được khai mạc vào 25/3/2022. Cùng với Lễ khai mạc, tỉnh Quảng Nam cũng phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTT&DL) và nhiều tỉnh, thành trong cả nước tổ chức nhiều chuỗi sự kiện lớn mang tầm Quốc gia và quốc tế.

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề: “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”.

Năm Du lịch Quốc gia 2022 có chủ đề: “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”.

Hướng đến nền “Du lịch xanh”

Theo Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia- Quảng Nam 2022 đã được Bộ VHTT&DL phê duyệt, Chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia 2022 là “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”. Theo đó, sẽ có 184 sự kiện, hoạt động; trong đó có 10 hoạt động tầm Quốc gia do Bộ VHTT&DL, các Bộ, ban, ngành Trung ương tổ chức; tỉnh Quảng Nam chủ trì tổ chức 60 sự kiện, hoạt động đặc sắc, hấp dẫn theo 06 chương trình diễn ra xuyên suốt năm 2022 gồm: Du xuân Đất Quảng, Du lịch sống nước- nông nghiệp và sản phẩm OCOP, Du lịch Chu Lai điểm hẹn, Du lịch văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại, Du lịch Quảng Nam- Cảm xúc mùa hè, Sắc màu du lịch và 114 sự kiện, hoạt động hưởng ứng do 37 tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tổ chức.

Theo đại diện UBND tỉnh Quảng Nam, ngay từ Chủ đề “Quảng Nam- Điểm đến du lịch xanh”, năm Du lịch Quốc gia lần này đã khẳng định thông điệp hướng đến một nền Du lịch xanh mà Việt Nam nói chung và Quảng Nam nói riêng đang theo đuổi. “Ngay khi tham mưu xây dựng Đề án tổ chức Năm Du lịch Quốc gia 2022, tỉnh Quảng Nam đã cân nhắc lựa chọn chủ đề “Du lịch xanh”. Đây chính là động thái hưởng ứng cụ thể của Quảng Nam mong muốn hiện thực hóa cam kết của Chính phủ nước ta tại Hội nghị Thượng đỉnh về biến đổi khí hậu của Liên Hợp quốc 2021 (COP26)”- Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam- Lê Trí Thanh chia sẻ.

Với định hướng quan trọng đó, theo đại diện lãnh đạo Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam, nhận thức Du lịch xanh không chỉ là thiên nhiên xanh, sản phẩm xanh, Quảng Nam đã phác thảo cụ thể những điểm nhấn trọng điểm trong bức tranh Năm du lịch Quốc gia lần này với nội hàm “xanh” rộng hơn. Trong đó, việc tích cực triển khai và tổ chức các hoạt động, sự kiện liên quan đến Du lịch xanh để kêu gọi sự đồng thuận, hưởng ứng của xã hội và bạn bè du khách quốc tế khi đến với Việt Nam và Quảng Nam để trải nghiệm, hiểu hơn về một đất nước, con người Việt Nam thân thiện, mến khách thời kỳ hậu COVID-19. Đây cũng là hướng đi bền vững mà Việt Nam theo đuổi.

Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam cũng cho biết, trên cơ sở Đề án tổ chức năm Du lịch Quốc gia 2022, từ những sự kiện khởi động cho năm Du lịch Quốc gia 2022 mà Quảng Nam đã triển khai trong những ngày đầu năm Nhâm Dần vừa qua đã mang đến những thông điệp về sự thâm thiện với thiên nhiên, môi trường, đậm chất văn hóa làng quê xứ Quảng. Trong đó, đáng kể như việc ra mắt sản phẩm Du lịch “Vị quê nhà” tại làng du lịch cộng đồng Cẩm Phú (thị xã Điện Bàn). Đây là một điểm đến tiếp nối xu thế du lịch xanh ngoài phạm vi của “mô hình điểm” Hội An; đồng thời cũng là địa chỉ du lịch trải nghiệm trước khi “những ngôi làng tài nghệ bên sông Thu” sẽ được tái hiện theo một sắc thái mới, gần gũi hơn với du khách cũng được Quảng Nam đưa vào khai thác, chào đón du khách đến tham quan, trải nghiệm.

 Không gian du lịch xanh được Quảng Nam chú trọng xuyên suốt các sự kiện du lịch trong năm 2022.

Không gian du lịch xanh được Quảng Nam chú trọng xuyên suốt các sự kiện du lịch trong năm 2022.

Sau những hoạt động khởi động cho Năm Du lịch Quốc gia 2022 như kể trên, tại các hoạt động, sự kiện diễn ra trong thời gian trước, trong và sau Lễ khai mạc cũng sẽ là những điểm nhấn hướng đến chủ đề của Năm Du lịch Quốc gia lần này. Đặc biệt, 06 Chương trình chính gồm “Du xuân đất Quảng” – “Du lịch sông nước và làng quê, làng nghề” – “Chu Lai điểm hẹn” – “Văn hóa các dân tộc và đường Hồ Chí Minh huyền thoại” – “Quảng Nam – cảm xúc mùa hè” – “Sắc màu di sản” với khoảng 50 sự kiện sẽ là một không gian “Du lịch xanh”, đưa du khách trải nghiệm, hiểu sâu sắc hơn về vùng đất là con người xứ Quảng.

Trong khi đó, các chuỗi hoạt động liên kết phát triển du lịch với TP Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, diễn đàn Du lịch Mê Kông, hội thảo phát triển du lịch nông nghiệp gắn với nông thôn mới, hội chợ du lịch xanh, các festival biển Tam Kỳ – Hội An, lễ hội ẩm thực… được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 7/2022 tới đây sẽ là những kỳ vọng nhằm thúc đẩy, lan tỏa mạnh mẽ hơn xu thế Du lịch xanh được Quảng Nam tổ chức trong Năm Du lịch Quốc gia 2022.

Thông tin thêm về định hướng mới để phát triển, khai thác “Du lịch xanh” trong năm Du lịch Quốc gia lần này, Giám đốc Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam- Nguyễn Thanh Hồng cho biết, trong khuôn khổ của Năm du lịch Quốc gia, tỉnh Quảng Nam sẽ giới thiệu nhiều sản phẩm du lich mới độc đáo và hấp dẫn diễn ra ở miền núi, trung du và đồng bằng ven biển. Đơn cử như sản phẩm du lịch trải nghiệm về sâm Ngọc Linh ở Nam Trà My; lễ hội trái cây ở huyện Tiên Phước; trải nghiệm cuộc sống, văn hóa của đồng bào dân tộc thiểu số ở Tây Giang, Đông Giang, Nam Giang; du lịch sinh thái, hòa mình với thiên nhiêu giữa núi rừng Trường Sơn khi đến với Cổng trời Đông Giang. Ở vùng đồng bằng ven biển sẽ có một số sản phẩm du lịch trải nghiệm du lịch sinh thái, nông nghiệp của cộng đồng.

Chú trọng phương thức xã hội hóa

Bên cạnh nét độc đáo, hấp dẫn đầy hứa hẹn khi hướng đến một nền “Du lịch xanh”, tại các sự kiện, hoạt động trong khuôn khổ Năm Du lịch Quốc gia 2022 này, việc xã hội hóa thông qua vai trò tham gia, cùng hưởng lợi bởi các doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.

Theo ông Nguyễn Xuân Hà – Phó Tổng Giám đốc Công viên văn hóa Chủ đề ấn tượng Hội An, Đảo Ký ức Hội An sẽ là nơi diễn ra Lễ khai mạc Năm Du lịch Quốc gia 2022. Khi tham gia sự kiện quan trọng này, doanh nghiệp chúng tôi trước hết nhận thấy trách nhiệm và vinh dự để góp phần tổ chức cho sự kiện lớn này.

Năm Du lịch Quốc gia 2022 Quảng Nam cũng khai thác, giới thiệu văn hóa các huyện miền núi phía Tây của tỉnh.

Năm Du lịch Quốc gia 2022 Quảng Nam cũng khai thác, giới thiệu văn hóa các huyện miền núi phía Tây của tỉnh.

Ngoài Lễ khai mạc, xuyên suốt các chương trình, sự kiện của Năm Du lịch Quốc gia 2022, rất nhiều doanh nghiệp cũng đăng ký tham gia dưới hình thức xã hội hóa, trong đó có nhiều tập đoàn, doanh nghiệp lớn hoạt động trong lĩnh vực du lịch dịch vụ như Vinpearl Nam Hội An (đăng cai Lễ bế mạc), Tập đoàn Thiên Minh (đăng ký chương trình quảng bá Năm Du lịch quốc gia)…

Theo thống kê từ Sở VHTT&DL tỉnh Quảng Nam, đến tháng 1/2022, đã có 12 cơ sở lưu trú với quy mô hơn 2.000 phòng đáp ứng đủ các tiêu chuẩn an toàn để đón khách quốc tế và số lượng vẫn tiếp tục gia tăng khi mạng lưới doanh nghiệp du lịch đang tích cực cải tạo và quay lại nhập cuộc đón “làn sóng” du lịch từ giữa năm 2022./.

Bài, ảnh: Đình Tăng

Nguồn Đảng Cộng Sản VN: https://dangcongsan.vn/kinh-te/nam-du-lich-quoc-gia-2022-huong-den-du-lich-xanh-604484.html