Thời sựTin mới nhất

Nâng cao hiệu quả công tác cai nghiện ma túy tự nguyện

Kinhtedothi – Cùng với việc xây dựng lịch hoạt động điều trị cai nghiện ma túy (CNMT) chi tiết, cụ thể, tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy (PCMT) năm 2021, Nghị định số 116/NĐ-CP, thời gian qua, Cơ sở CNMT số 5 cũng làm tốt công tác định hướng nghề nghiệp cho học viên cai nghiện.

 


Các học viên đang cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở cai nghiện ma túy số 5 được lao động trị liệu để rèn luyện sức khỏe. Ảnh: Oanh Trần
Đa dạng hình thức tuyên truyền

Hiện nay, Cơ sở CNMT số 5 đang quản lý gần 300 học viên cai nghiện tự nguyện đến từ 30 quận, huyện của TP Hà Nội và một số trường hợp ngoại tỉnh có thời gian lưu trú dài hạn tại các quận, huyện đến đăng ký cai nghiện tại đây. Trong đó có nhiều người đến Cơ sở CNMT cai nghiện lần 2, 3, thậm chí là lần 4.

Phó Giám đốc Cơ sở CNMT số 5 Nghiêm Quý Hoàng cho biết: Thực hiện Luật PCMT năm 2021 có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2022, Cơ sở đã làm tốt công tác tuyên truyền từ cán bộ, nhân viên, đến học viên. Ban Giám đốc đã tổ chức tư vấn trực tiếp cho cán bộ, nhân viên tại hội trường; sau đó yêu cầu mọi người viết bài thu hoạch để chấm điểm. Kết quả đánh giá khách quan cho thấy: Số cán bộ, nhân viên đạt loại giỏi chiếm tỷ lệ tương đối cao với 70% và 30% còn lại chiếm loại khá. Đây là điều rất quan trọng đối với công tác CNMT trong thời gian tới ở Cơ sở.

Ngoài ra, trong kế hoạch hoạt động của đơn vị, hàng tháng và hàng tuần đều có tuyên truyền Luật PCMT năm 2021 và các văn bản liên quan trên loa phát thanh. Ngoài ra, Cơ sở tập trung tuyên truyền về Luật này cho các học viên ở những buổi giao ban ở tổ, ở đội để nắm bắt và nhiều người đã học thuộc nội dung để thực hành cho tốt. Đặc biệt, trong Tháng hành động PCMT, Cơ sở thực hiện kế hoạch tuyên truyền trên loa phát thanh, xây dựng tiểu phẩm ngắn bằng trực quan để học viên tiếp thu rất nhanh.

Tạo điều kiện cho học viên yên tâm cai nghiện

Chia sẻ về việc thực hiện Luật PCMT năm 2021, Phó Giám đốc Cơ sở CNMT số 5 Nghiêm Quý Hoàng cho biết: Chính phủ đã ban hành Nghị định số 116/2021/NĐ-CP hướng dẫn rất cụ thể và chi tiết, Bộ LĐTB&XH đã tổ chức các hội thảo ở miền Bắc, Trung, Nam để thảo luận rất kỹ những nội dung nên chúng tôi thực hiện Luật mới rất thuận lợi. Theo đó, khi học viên vào cai nghiện tự nguyện được áp dụng luôn các chế độ chính sách theo quy định của TP Hà Nội; cán bộ căn cứ vào hướng dẫn trong Nghị định 116 thực hiện rất tốt những nhiệm vụ chuyên môn.

 

Để nâng cao hiệu quả công tác điều trị nghiện ma túy, Cơ sở CNMT số 5 đã xây dựng lịch hoạt động rất cụ thể, chi tiết. Trong đó có các hoạt động tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật. Cùng với đó là tổ chức các hoạt động vui chơi, giải trí, văn hóa – thể thao để học viên được tham gia, có tâm trạng vui tươi.

Cơ sở luôn chú ý đến vấn đề sinh hoạt, chế độ ăn uống của học viên được đảm bảo chất dinh dưỡng và an toàn vệ sinh thực phẩm, phù hợp với thời tiết nắng nóng. Tiếp đến là cảnh quan môi trường của Cơ sở luôn sạch sẽ, xanh tươi; có treo các băng zôn, khẩu hiệu để học viên nắm bắt, cố gắng cai nghiện thành công.

Chia sẻ về việc học tập các văn bản Luật mới cũng như dự định sau khi hết thời hạn cai nghiện tự nguyện tại Cơ sở CNMT số 5, học viên Nguyễn Phi Nam (quận Hoàn Kiếm) đã nói một cách rành mạch: Luật PCMT năm 2021 tạo cho người nghiện ma túy được hưởng những chính sách ưu đãi tốt hơn; môi trường cơ sở CNMT trong sạch để học viên yên tâm vào cai và tự tin vượt qua ma túy. Khi học viên trở về tái hòa nhập cộng đồng thì có sự quản lý chặt chẽ, được giới thiệu việc làm để tránh tái nghiện trở lại…

Trong khi đó, học viên Nguyễn Tuấn Anh (quận Đống Đa) bày tỏ: Sau khi được học Luật mới, em nhận thấy có những điều chỉnh và quy định chặt chẽ hơn so với luật cũ; tạo điều kiện cho người sử dụng trái phép chất ma túy đi cai nghiện tự nguyện được quan tâm, hỗ trợ nhiều hơn. Điều trăn trở nhất của em là khi trở về địa phương làm sao tìm kiếm được việc làm để ổn định cuộc sống. Và, hy vọng xã hội và địa phương quan tâm nhiều hơn đến người cai nghiện tự nguyện trở về để có cơ hội được làm việc, nuôi sống bản thân.

Với mong muốn các học viên khi trở về cộng đồng không mắc nghiện trở lại, từ năm 2015 đến nay, Cơ sở CNMT số 5 luôn phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm Hà Nội tổ chức tư vấn hướng nghiệp cho học viên sắp hết thời hạn cai nghiện. Theo đó, khi các học viên trở về cộng đồng, hoàn toàn có thể đến Sàn giao dịch việc làm Hà Nội hay những điểm giao dịch việc làm vệ tinh tại một số quận, huyện để được tư vấn học nghề, tìm việc làm phù hợp với sức khỏe, năng lực của bản thân.

Theo số liệu mới nhất, toàn TP Hà Nội có khoảng 17.000 người nghiện, sử dụng trái phép chất ma túy có hồ sơ quản lý. Để nâng cao hiệu quả công tác PCMT trên địa bàn Hà Nội, thực hiện Kế hoạch số 2367/KH-SLĐTBXH ngày 14/6/2022 của Sở LĐTB&XH Hà Nội, từ trung tuần tháng 7/2022, Chi cục Phòng, chống tệ nạn xã hội đã phối hợp với 7 cơ sở CNMT tổ chức tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức pháp luật PCMT năm 2021, HIV/AIDS.

 

Nguồn: https://kinhtedothi.vn/nang-cao-hieu-qua-cong-tac-cai-nghien-ma-tuy-tu-nguyen.html