Thế giớiThể thao - Giải tríTin mới nhất

Nga chính thức bị loại khỏi World Cup

Tối ngày 28/02, FIFA đã ra quyết định cấm vô thời hạn với bóng đá Nga. Như vậy, ĐTQG Nga không được tham gia vòng play-off tranh vé tới World Cup 2022 diễn ra vào cuối tháng này.
Nga chính thức bị loại khỏi World Cup

Tối thứ Hai (28/02), FIFA đã ra quyết định loại ĐTQG Nga cũng như các đội tuyển khác của Nga khỏi tất cả các giải đấu thuộc FIFA. Điều này đồng nghĩa với việc Nga không được chơi trận play-off tranh vé tới World Cup 2022 với Ba Lan vào tháng 3. Đội tuyển nữ của Nga cũng mất quyền tham dự Euro 2022 diễn ra tại Anh mùa hè này.

Còn UEFA, sau khi tước quyền tổ chức trận chung kết Champions League 2021/22 của St Petersburg, cũng sẽ loại Spartak Moscow khỏi Europa League, hủy bỏ trận đấu với RB Leipzig ở vòng 1/8. Lệnh cấm của FIFA và UEFA có hiệu lực đến khi có thông báo mới.

Ban đầu giải pháp của FIFA là Nga vẫn sẽ thi đấu dưới tên gọi RFU (Liên đoàn bóng đá Nga), không mang quốc kỳ hay cử quốc ca, đồng thời chơi các trận sân nhà trên sân trung lập. Ủy ban Olympic quốc tế (IOC) đã từng áp dụng hình thức này để Nga có thể thi đấu tại Thế Vận Hội với danh nghĩa ROC (Ủy ban Olympic Nga).

Nga chính thức bị loại khỏi World Cup ảnh 1
ĐTQG Nga chính thức bị loại khỏi cuộc đua giành vé tới World Cup 2022. (Ảnh: Kiratas)

Tuy nhiên FIFA đã vấp phải sự chỉ trích quyết liệt từ nhiều quốc gia thành viên. Ba Lan, đối thủ của Nga ở trận play-off tranh vé tới World Cup 2022, tuyên bố sẽ không chơi với Nga bất kể dưới cái tên nào. Thụy Điển và CH Czech, những đội có thể gặp Nga ở vòng play-off tiếp theo, cũng cho biết sẽ tẩy chay ĐT Nga dù chơi trên sân trung lập. Đại diện của các Liên đoàn bóng đá của Pháp, Anh, Mỹ thì thông báo sẽ không thi đấu với Nga bất kể hoàn cảnh nào.

Sức ép buộc FIFA cũng như UEFA có những động thái quyết liệt hơn. Và cả hai cơ quan quyền lực nhất của bóng đá thế giới ra tuyên bố cấm vô thời hạn với Nga, chỉ vài giờ sau khi Ủy ban Olympic quốc tế kêu gọi các liên đoàn thành viên cấm vận động viên cùng đội tuyển Nga tham dự mọi sự kiện thể thao toàn cầu.

Cách đây 4 năm, Nga là chủ nhà của World Cup 2018 và vào đến tứ kết, thành tích tốt nhất của họ kể từ khi Liên Xô tan rã và thi đấu với tư cách Liên bang Nga.

Thanh Hải

Nguồn: https://tienphong.vn/nga-chinh-thuc-bi-loai-khoi-world-cup-post1419822.tpo