Thế giớiTin mới nhất

Nga đấu khẩu Mỹ về chuyện đưa quân đến Kazakhstan

Bộ Ngoại giao Nga hôm 8.1 đã chỉ trích những bình luận từ Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, vì đã đặt câu hỏi mang tính công kích Nga khi gửi quân đến Kazakhstan.

Kazakhstan đã yêu cầu Tổ chức Hiệp ước An tinh Tập thể (CSTO) và Nga triển khai lực lượng gìn giữ hòa bình đến nước này khi họ đối mặt với tình trạng bất ổn và các cuộc biểu tình bạo lực bùng phát do giá khí đốt tăng. Nga nhanh chóng điều 3.000 quân cùng nhiều khí tài tới Kazakhstan thực hiện nhiệm vụ, giúp xoay chuyển tình thế.

Hôm 6.1, Bộ Nội vụ Kazakhstan cho biết 26 người biểu tình thiệt mạng, trong khi hàng chục người bị thương và hơn 3.800 người bị giam giữ. Đồng thời, 18 nhân viên thực thi pháp luật đã được báo cáo đã thiệt mạng và hơn 700 người bị thương.

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cho biết nước này vẫn “rất lo ngại về tình trạng khẩn cấp đang diễn ra” ở Kazakhstan, và có câu hỏi về yêu cầu của nước này đối với các lực lượng gìn giữ hòa bình từ CSTO.

Blinken phát biểu: “Đối với tôi, dường như các cơ quan chức năng và chính phủ Kazakhstan chắc chắn có đủ năng lực để đối phó một cách thích hợp với các cuộc biểu tình và làm thể nào để tôn trọng quyền của những người biểu tình trong khi duy trì luật pháp và trật tự. Vì vậy, không rõ tại sao họ cảm thấy cần sự trợ giúp nào đó từ bên ngoài, và chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu thêm về điều đó”.

Nhà ngoại giao số 1 Mỹ kêu gọi các lực lượng gìn giữ hòa bình CSTO và cơ quan thực thi pháp luật Kazakhstan tuân thủ các tiêu chuẩn nhân quyền quốc tế để hỗ trợ giải quyết hòa bình cuộc khủng hoảng.

Về sự hiện diện của các lực lượng Nga ở Kazakhstan, Ngoại trưởng Mỹ nói: “Có một bài học lịch sử gần đây là một khi người Nga ở trong nhà bạn, đôi khi rất khó để khiến họ rời đi”.

Ngay lập tức, Bộ Ngoại giao Nga gọi bình luận của Blinken là “là xúc phạm”. Trên telegram, tài khoản của Bộ Ngoại giao Nga bình luận: “Nếu Antony Blinken yêu thích các bài học lịch sử đến vậy, thì ông nên tính đến những điều sau: khi người Mỹ ở trong nhà bạn, rất khó để sống sót và không bị cướp hoặc cưỡng bức”

Sau đó, người Nga chua thêm: “Chúng ta không chỉ được dạy điều này trong quá khứ gần đây mà còn trong suốt 300 năm thành lập quốc của Mỹ”.

Trong khi đó, Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan (KNB) vừa tiến hành bắt giữ Karim Masimov, cựu lãnh đạo Ủy ban này – người bị sa thải hồi đầu tuần, cùng hàng loạt quan chức.

KNB cho biết: “Ủy ban An ninh Quốc gia Kazakhstan (KNB) đã mở cuộc điều tra tội phản quốc hôm 6.1. Cùng ngày, cựu chủ tịch KNB Karim Masimov cùng một số người khác đã bị bắt và tạm giam với cáo buộc phạm tội này”.
A.T

Nguồn: https://1thegioi.vn/nga-dau-khau-my-ve-chuyen-dua-quan-den-kazakhstan-176639.html