An ninh - Trật tự - Pháp luậtThế giớiTin mới nhất

Nga tiếp tục tấn công Mariupol, hành lang sơ tán sụp đổ

Nga đã tiếp tục các cuộc tấn công vào thành phố Mariupol trong ngày 6/3, trong bối cảnh Kyiv và Moscow đổ lỗi lẫn nhau việc thỏa thuận ngừng bắn bị vi phạm.

Liên Hợp Quốc ghi nhận 351 dân thường đã thiệt mạng và 707 người bị thương kể từ lúc Nga bắt đầu tấn công Ukraine. Đến nay, gần 1,4 triệu người Ukraine đã phải rời bỏ nhà cửa vì chiến sự.
Visa và MasterCard thông báo đình chỉ vô thời hạn dịch vụ tại Nga.
Tổ chức Bác sĩ Không biên giới cảnh báo thảm họa nhân đạo ở Mariupol.

Quan chức Nga tố Ukraine phát triển vũ khí hạt nhân

Hôm 6/3, hàng loạt hãng thông tấn Nga như TASS, RIA và Interfax dẫn lời “đại diện một cơ quan chức năng” Nga cho rằng Ukraine đang phát triển vũ khí hạt nhân ở nhà máy điện hạt nhân Chernobyl. Tuy nhiên, các hãng thông thông tấn Nga không đưa ra bất cứ bằng chứng nào cho cáo buộc này.

Chính phủ Ukraine đã nhiều lần khẳng định không có ý định phát triển vũ khí hạt nhân.

Nhà máy điện hạt nhân Chernobyl bị đóng cửa từ năm 2000 dưới sự giám sát của Tổ chức Năng lượng Nguyên tử Quốc tế IAEA – tổ chức thuộc Liên Hợp Quốc mà Nga là thành viên thuộc Hội đồng Thống đốc điều hành.

Sau khi độc lập từ Liên Xô, Ukraine sở hữu gần 2.000 đầu đạn hạt nhân, trở thành nước sở hữu kho vũ khí hạt nhân lớn thứ 3 thế giới. Năm 1994, Ukraine ký kết Thỏa thuận Budapest với Nga, Anh và Mỹ, chấp nhận chuyển giao toàn bộ vũ khí hạt nhân cho Nga đổi lại cam kết từ 3 cường quốc sẽ tôn trọng chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine.

Những đầu đạn hạt nhân cuối cùng được Ukraine chuyển giao cho Nga năm 1996.

“Trung Quốc không muốn thấy” cảnh như ở Ukraine

Trao đổi trong cuộc điện đàm với Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken hôm 6/3, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cho biết “diễn biến” tình hình tại Ukraine là “điều mà Trung Quốc không muốn chứng kiến”, CNN đưa tin.

Ngoại trưởng Vương Nghị cho hay cuộc khủng hoảng Ukraine cần được giải quyết thông qua “đàm phán và đối thoại”, đồng thời kêu gọi Mỹ, NATO và Liên minh châu Âu tiến hành “đối thoại bình đẳng” với Nga. Ông Vương nói thêm phương Tây nên cân nhắc những tác động tiêu cực cho an ninh của Nga từ việc NATO mở rộng sang phía Đông.

Trung Quốc từ chối lên án chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine. Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Trung Quốc cũng tuyên bố chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine cần được tôn trọng.

Nga nối lại việc tấn công Mariupol

Nga đã nối lại các cuộc tấn công vào thành phố cảng Mariupol trong ngày 6/3 sau khi thỏa thuận ngừng bắn đổ vỡ, theo Guardian. Ukraine và Nga đổ lỗi cho nhau vì vi phạm thỏa thuận ngừng bắn.

Giới chức Ukraine ở Mariupol cho hay đã triển khai kế hoạch sơ tán thường dân, tuy nhiên kế hoạch này sau đó không thể tiến hành bởi quân đội Nga tiếp tục pháo kích.

 Binh sĩ Ukraine di tản thường dân khỏi thị trấn Irpin, phía sau là đống đổ nát do cuộc không kích của Nga. Ảnh: AP.

Binh sĩ Ukraine di tản thường dân khỏi thị trấn Irpin, phía sau là đống đổ nát do cuộc không kích của Nga. Ảnh: AP.

Trong khi đó, Nga lại đổ lỗi cho các lực lượng Ukraine đang phòng thủ Mariupol ngăn cản thường dân rời đi.

Các tổ chức cứu trợ cảnh báo tình hình ở thành phố Mariupol đang rất nghiêm trọng, tình hình chiến sự khiến việc thiết lập hành lang cứu trợ nhân đạo và di tản là không khả thi.

Duy Anh

Nguồn Zing: https://zingnews.vn/nga-tiep-tuc-tan-cong-mariupol-hanh-lang-so-tan-sup-do-post1300610.html