Tin mới nhất

Nghị quyết 30/NQ-CP ban hành, người bệnh và cơ sở y tế trút được gánh lo

2 tuần sau thông báo hoãn mổ phiên, cảnh người nhà bệnh nhân ngồi chờ trước khu nhà mổ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức đã đông trở lại. Dù lo lắng cho ca mổ nhưng họ đã phần nào nhẹ nhõm khi người thân được điều trị sớm.

Chị Nguyễn Thị Tâm ở tỉnh Nam Định chia sẻ với PV VOV, mẹ chị bị thoái hóa 2 khớp gối, năm ngoái đã mổ thay khớp gối nhân tạo bên chân phải. Năm nay, theo lịch sẽ mổ tiếp bên chân trái, nhưng không may lại rơi đúng vào thời điểm bệnh viện thiếu thuốc, vật tư y tế nên bị hoãn. Gia đình chị Tâm rất sốt ruột vì sợ để lâu, tình trạng bệnh ngày càng tiến triển nặng, thế nên, khi được bệnh viện thông báo lịch mổ sớm hơn so với dự kiến, gia đình chị Tâm rất vui mừng.

“Đáng lẽ là thứ 5 tới mới được mổ nhưng may quá hôm qua bác sỹ gọi mổ luôn… Mừng nhất là mổ được rồi”- chị Tâm nói.

Cũng đang ngồi chờ bác sĩ phẫu thuật gãy xương đùi cho em trai, chị Trần Phương Linh ở Hưng Yên cho biết, khi người thân gặp tai nạn phải đưa đi cấp cứu, tâm lý chung ai cũng muốn được điều trị ngay lập tức. Rất may, thời điểm em trai chị Linh bị nạn, tình trạng thiếu thuốc và trang thiết bị y tế của Bệnh viện Việt Đức đã được tháo gỡ.

“Bị tai nạn chuyển lên đây từ chiều hôm chủ nhật, thì sáng thứ 2 bác sỹ gọi đi mổ luôn. Được mổ luôn thì yên tâm vì gia đình cũng sốt ruột lắm, chỉ muốn được xử lý cho nhanh vì càng để lâu càng nguy hiểm…” – chị Linh cho biết.

Là bệnh viện tuyến cuối về cấp cứu ngoại chấn thương tại khu vực phía Bắc, đa số bệnh nhân đều trong tình trạng nặng cần can thiệp điều trị sớm, nên khi được tháo gỡ những khó khăn về tình trạng thiếu thuốc, vật tư y tế, Bệnh viện Việt Đức đã ngay lập tức liên hệ với các nhà cung cấp vật tư y tế để sẵn sàng lên lịch mổ cho bệnh nhân.

Một bác sỹ của Bệnh viện Hữu nghị Việt Đức cho biết, các bác sĩ đã gọi thông báo lịch hẹn mổ cho các bệnh nhân bị tạm hoãn thời gian qua. Điều này khiến các bác sỹ như anh cảm thấy nhẹ nhõm hơn khi bệnh nhân được điều trị sớm, tránh những biến chứng nặng nề có thể xảy ra.

“Tôi đã gọi cho các bệnh nhân thông báo lịch hẹn mổ và họ đều rất phấn khởi. Vì tâm lý chung, khi có bệnh ai cũng mong được sớm điều trị khỏi. Càng để lâu thì những bệnh thông thường có thể tiến triển thành nặng và lại tạo gánh nặng cho cấp cứu…”.

Tâm lý chung của các y, bác sỹ trong hệ thống y tế công lập đều phấn khởi khi khó khăn về thuốc và vật tư y tế được tháo gỡ, họ có đầy đủ phương tiện để cứu chữa người bệnh tốt nhất.

“Là một bác sỹ điều trị thì tôi thấy rất mừng vì Chính phủ và Bộ Y tế đã lắng nghe từ những người làm trực tiếp trong ngành y tế để chúng tôi có đủ trang thiết bị, đủ phương tiện để có thể làm tốt công việc chuyên môn của mình là chăm sóc sức khỏe người dân. Đặc biệt là thuốc cho các bệnh nhân BHYT sẽ đảm bảo điều trị cho người bệnh.” BS Nguyễn Đặng Khiêm – Trưởng Khoa cấp cứu, Bệnh viện Hữu nghị Việt Xô cho biết.

Theo BS CKII Đinh Hữu Hào – Phó Giám đốc Bệnh viện Nhân dân Gia Định, TP.HCM, Nghị quyết 30 và Nghị định 07 vừa được ban hành đã giải quyết được 95% những khó khăn vướng mắc thời gian qua của ngành Y.

“Chúng tôi đã liên hệ với tất cả các đơn vị đã được gia hạn và trong tuần này, tuần tới thì chắc chắn, các thiết bị vật tư y tế sẽ về tới bệnh viện. Trong thời điểm này, nguồn dự trữ của bệnh viện đã gần hết, việc được bổ sung kịp thời sẽ đảm bảo cho công tác khám chữa bệnh cho người dân được tốt hơn”- BS Đinh Hữu Hào chia sẻ.

Có thể thấy, thời điểm này các bệnh viện trên cả nước đều đã nhanh chóng hoàn thiện thủ tục để bổ sung nguồn thuốc, trang thiết bị, vật tư y tế, đảm bảo công tác khám chữa bệnh cho người dân./.

Nguồn: Vov