Tin mới nhất

Ngoại trưởng Nga sắp thăm Việt Nam

TPO – Nhận lời mời của Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn, Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergey Lavrov sẽ thăm Việt Nam từ ngày 5-6/7, Bộ Ngoại giao thông báo ngày 4/7.

Ngoại trưởng Nga sắp thăm Việt Nam ảnh 1

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov

Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ giữa Việt Nam với Liên bang Nga ngày nay và Liên Xô trước đây là quan hệ giữa những người bạn thủy chung, hai nước là đối tác truyền thống đặc biệt của nhau, nhân dân hai nước đã từng kề vai sát cánh, tương trợ, giúp đỡ lẫn nhau.

Năm 2022, Việt Nam và Liên bang Nga kỷ niệm 72 năm thiết lập quan hệ ngoại giao và 10 năm Đối tác chiến lược toàn diện (2012 – 2022).

Nét nổi bật nhất trong quan hệ hai nước là sự tin cậy chính trị và hiểu biết lẫn nhau không ngừng được tăng cường và củng cố với việc trao đổi đoàn và tiếp xúc các cấp. Đặc biệt, trao đổi cấp cao được duy trì thường xuyên là cơ sở thúc đẩy hợp tác toàn diện giữa hai nước.

Hai bên đã triển khai hợp tác trên tất cả các kênh, trong mọi lĩnh vực từ đối ngoại Đảng, ngoại giao Nhà nước, đến hợp tác địa phương, ngoại giao nhân dân và điều đặc biệt là tình cảm nồng ấm của nhân dân hai nước đối với nhau ngày càng được củng cố và tăng cường.

Bất chấp dịch bệnh COVID-19, tiếp xúc cấp cao giữa hai nước vẫn được duy trì thường xuyên thông qua điện đàm, hội nghị trực tuyến giữa tất cả các lãnh đạo chủ chốt của ta với lãnh đạo Nga, tổ chức các chuyến thăm cấp cao của Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Đại tướng Nikolai Patrushev sang Việt Nam (tháng 3/2021), Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn thăm Nga (tháng 9/2021).

Đặc biệt, vào tháng 12/2021, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc lần đầu tiên thực hiện chuyến thăm chính thức Liên bang Nga trên cương vị mới, thể hiện sự coi trọng của Đảng, Nhà nước và Nhân dân Việt Nam đối với quan hệ Việt – Nga.

Bình Giang



Nguồn: Tienphong