Thời sựTin mới nhất

Ngư dân miền Trung ‘gác chèo, treo lưới’ vì bão giá xăng dầu

Tàu cá của ngư dân miền Trung neo đậu ở Âu thuyền và cảng cá Thọ Quang (quận Sơn Trà, TP Đà Nẵng) chuẩn bị cho chuyến ra khơi mới trong nỗi âu lo giá xăng dầu tăng khiến họ đối diện với thua lỗ.

Khác hẳn mọi năm, không khí ở âu thuyền thời điểm này vắng lặng hơn. Trên nét mặt của mỗi ngư dân hiện rõ nỗi lo lắng. Họ khó có thể ra khơi khi mà giá xăng ngày một tăng. Họ quay cuồng trong cơn bão giá xăng dầu.

“Lỗ sặc máu”

“Nếu ra khơi không trúng mánh thì lỗ sặc máu. Tiền cá mú không bù đủ tiền xăng, còn bù đủ thì phải tăng giá bán”, một ngư dân hối hả chuẩn bị ngư cụ tại âu thuyền Thọ Quang rít thuốc nói.

Nguy cơ thua lỗ là điều trông thấy trước mắt, nếu chuyến đánh bắt không đạt kết quả tốt. Bởi vì chi phí bỏ ra cho mỗi chuyến ra khơi thời điểm này đã đội lên gấp đôi so với trước đây.

Ngư dân miền Trung 'gác chèo, treo lưới' vì bão giá xăng dầu ảnh 1
Ngư dân đối diện với “bão giá” xăng dầu tăng với nỗi lo thua lỗ khi ra khơi. Ảnh: NGÔ QUANG.

Anh Huỳnh Bá Vi (ngư dân Quảng Ngãi) cho hay: “Cuộc sống ngư dân hiện nay cũng rất khó khăn. Mỗi chuyến đi lúc dầu còn rẻ thì tầm 300 triệu, giờ dầu cao gấp đôi rồi. Thêm các nhu yếu phẩm cũng tăng theo nên mỗi chuyến đi giờ lên gần 600 triệu cho 1 chuyến. Nguồn hải sản không còn dồi dào như lúc xưa, cộng thêm chi phí cao quá. Nhưng mình không đi thì ảnh hưởng tới kinh tế anh em trong đội tàu nên phải đi đánh liều. Còn nói giờ mà bỏ nghề cũng không biết kiếm gì sống”.

Cùng tâm trạng, anh Nguyễn Văn Hải (chủ tàu QB 92229) than thở : “Mỗi chuyến đi khi xăng còn rẻ mình đi còn có lời. Giờ giá xăng dầu tăng gấp đôi mà giá hải sản cũng không tăng nên anh em đi làm về không có lãi. Khó khăn thì cũng khó khăn nhưng vẫn phải đi để giữ nghề cha ông để lại. Nhưng nếu nhà nước không điều chỉnh, kìm giá xăng dầu lại thì lao đao lắm”.

Theo ghi nhận của chúng tôi tại Âu thuyền Thọ Quang, giá xăng dầu tăng cao thời gian gần đây đã đẩy các chủ thuyền vào thế khó. Hiện có nhiều tàu thuyền nằm bờ chờ giá dầu hạ nhiệt còn những ngư dân khác lại đang loay hoay trong “cơn bão” giá xăng dầu trước nguy cơ chuyến ra khơi thua lỗ.

“Đâu có phải mỗi giá xăng dầu, giá cả các mặt hàng khác từ gói mì tới chai nước mắm, chai dầu…đều cũng tăng. Tăng riết vậy chịu không thấu”, anh Vi nheo mắt về phía biển nói.

Ngư dân miền Trung 'gác chèo, treo lưới' vì bão giá xăng dầu ảnh 2
Nỗi lo hiện lên khuôn mặt từng ngư dân. Ảnh: NGÔ QUANG.

Khó kêu bạn thuyền ra khơi

Sáng 16-6, hàng chục con tàu công suất lớn neo đậu tại cảng cá An Hoà (xã Tam Giang, huyện Núi Thành, Quảng Nam). Sau hai tháng vươn khơi bám biển hành nghề câu mực, ngư dân cập bến cách đây vài ngày. Khung cảnh tấp nập, hàng trăm ngư dân tập trung chuẩn bị bán mực cho thương lái.

Ngư dân Lương Tới (47 tuổi, ngụ xã Tam Giang) cùng vợ chuẩn bị đến lượt bán mực. Ông Tới vui vì chuyến câu mực may mắn, đem lại sản lượng cao. Trái lại, giá nhiên liệu tăng phi mã, chi phí cho chuyến biển cũng tăng ngất ngưỡng làm thu nhập giảm sút.

“Hai tháng trước, chủ tàu mua dầu với giá hơn 25.000 đồng/lít. Chuyến vươn khơi vừa rồi xài hết khoảng 30.000 lít, tổng chi phí hơn 750 triệu đồng. Chi phí này chia cho 50 bạn biển, như vậy mỗi người chịu 15 triệu đồng. So với năm trước, giá dầu khoảng 15.000 đồng/lít, nhẩm tính thu nhập mỗi người giảm khoảng 6 triệu do chi phí nhiên liệu tăng cao”, ông Tới tính toán.

Ngư dân miền Trung 'gác chèo, treo lưới' vì bão giá xăng dầu ảnh 3
Vợ ngư dân vá lưới chờ ngày giá xăng dầu giảm để ra khơi. Ảnh: THANH NHẬT.

Đang chuẩn bị cho chuyến vươn khơi sắp tới, chủ tàu kiêm thuyền trưởng Đỗ Văn Trầm (46 tuổi, ngụ xã Tam Giang) hành nghề mực chụp lắc đầu ngao ngán. Con tàu 800 CV của ông vừa nhập 10.000 lít dầu với giá hơn 29.000 đồng/lít. Tất cả chi phí cho 12 lao động vượt ngưỡng 350 triệu.

“Giá dầu cao ngất ngưỡng làm anh em chúng tôi ‘nhăn mặt’. Bạn biển thấy chi phí cao, họ lo sợ không có thu nhập nên không muốn đi. Mình kêu người đi biển cũng khó. Mình là chủ tàu, nợ nần sắm tàu chưa trả hết nên cắn răn vươn khơi. Hi vọng đạt năng suất cao bù lại chi phí, kiếm tiền trả nợ”, ông Trầm chia sẻ.

Trong khi đó, nhiều người dân tại Quảng Trị, Thừa Thiên – Huế cũng trong cảnh “gác chèo, treo lưới” vì không vươn khơi đánh bắt hải sản. Nguyên nhân của việc này do giá xăng dầu tăng cao và trong nhiều chuyến đi rơi vào cảnh thua lỗ.

Ngư dân miền Trung 'gác chèo, treo lưới' vì bão giá xăng dầu ảnh 4
Ngư dân Lê Văn Thi lo lắng trước việc giá xăng tăng và thua lỗ khi ra khơi. Tàu của anh hiện vẫn nằm bờ. Ảnh: NGUYỄN DO.

Anh Lê Văn Thi (31 tuổi, trú khu phố 4, thị trấn Cửa Việt, huyện Gio Linh, tỉnh Quảng Trị) cho biết, anh đã đã đầu tư tàu cá 400 CV. Những năm trước ảnh hưởng của dịch bệnh nên tàu thường xuyên nằm bờ, giờ lại bồi tiếp cú giá “bão giá” xăng dầu khiến anh khốn đốn.

“So với năm ngoái thì thời điểm này mỗi kít dầu phải tốn thêm 7.000-8.000 đồng. Anh em cũng cố ra khơi nhưng giá xăng dầu cao quá, rất sợ thua lỗ” – anh Thi nói.

Ông Bùi Đình Anh (50 tuổi, trú tại khu phố 5, thị trấn Cửa Việt) cho hay, với mỗi chuyến đi khoảng 10 ngày thì tôi phải sử dụng hơn 1.000 lít dầu.

“Nhưng cứ nhìn vào việc tăng giá của xăng dầu thì ngư dân như chúng tôi rất lo lắng và mỗi chuyến đều đối diện với việc lỗ vốn”, ông Anh chia sẻ.

Ngư dân Trần Văn Hào (ở thị trấn Thuận An, TP Huế) chua chát, tàu thuyền phải thường xuyên nằm bờ vì giá xăng dầu tăng quá cao. Sản lượng tôm, cá trong thời gian qua giảm nhiều làm tăng lên nguy cơ lỗ vốn trong mỗi chuyến đi.

“Sau nhiều chuyến biển không có lãi, ngư dân chọn cách cho tàu thuyền nằm bờ đợi giá xăng dầu giảm và khi nguồn thủy sản dồi dào trở lại sẽ tiếp tục vươn khơi” – ông Hào nói.

Nguồn: https://plo.vn/ngu-dan-mien-trung-gac-cheo-treo-luoi-vi-bao-gia-xang-dau-post684767.html