Thời sựTin mới nhất

Người dân huyện Phước Sơn (Quảng Nam) muốn cầu sớm được sửa chữa

Cầu Khỉ – cây cầu có kết cấu vĩnh cửu bắc qua sông Đăk Mi, trên tuyến đường liên xã ĐH5 từ xã Phước Công – Phước Lộc, huyện miền núi Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam, đã bị nước lũ cuốn trôi đường dẫn và mố cầu vào cuối tháng 4. Vì nhu cầu đi lại, người dân địa phương phải bám theo bờ thành hẹp và lan can phía còn lại của cây cầu để qua sông, bất chấp hiểm nguy đang rình rập.

Chú thích ảnh
Để qua cầu Khỉ, người dân phải bám vào thành cầu vượt sông. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN

Để đi lại làm ăn, hàng ngày, anh Hồ Văn Việt và bà con ở các xã Phước Công, Phước Lộc, huyện Phước Sơn, tỉnh Quảng Nam thường xuyên qua lại trên cây cầu này bắc qua sông Đăk Mi để vận chuyển, trao đổi hàng hóa. Tuy nhiên, những ngày qua, việc đi lại trên cây cầu bị gián đoạn vì một phần cầu bị hư hỏng nặng nhưng vì mưu sinh, người dân nơi đây buộc phải đu bám vào thành cầu, nín thở qua sông.

Anh Hồ Văn Việt, người dân xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn cho biết: Từ ngày cầu bị hư hỏng, việc đi lại của người dân nơi đây rất khó khăn, nhất là với phụ nữ và trẻ nhỏ. Bà con mong muốn chính quyền tỉnh và huyện sớm sửa chữa hư hỏng để việc đi lại dễ dàng hơn.

Bà Nguyễn Thị Thu Hương, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc, huyện Phước Sơn, Quảng Nam đề xuất: Mong muốn của người dân và chính quyền địa phương là cấp trên cần sớm khắc phục sự cố trên cầu để việc đi lại dễ dàng hơn, nhất là trong lúc đưa người ốm đau đi cấp cứu. Mặt khác sớm sửa chữa cầu để đảm bảo việc lưu thông, vận chuyển hàng hóa, vật tư nhiên liệu để tái thiết cơ sở hạ tầng tại địa phương bị hư hại nặng do mưa lũ gây ra, đảm bảo lưu thông an toàn cho bà con.

Ngoài cầu khỉ trên tuyến ĐH5, để giao lưu với bên ngoài, người dân xã Phước Lộc có thể di chuyển trên đường ĐH2. Tuy nhiên, đi đường ĐH2 sẽ dài thêm khoảng 10km, người dân chủ yếu đi lại trên cầu ĐH5, Phó Bí thư Đảng ủy xã Phước Lộc Nguyễn Thị Thu Hương cho biết thêm.

Chú thích ảnh
Mố cầu Khỉ và một nhịp cầu bị hư hỏng hoàn toàn. Ảnh: Đoàn Hữu Trung/TTXVN

Trận mưa lũ và sạt lở núi kinh hoàng vào cuối tháng 10/2020 khiến các xã Phước Công, phước Lộc, Phước Kim huyện Phước Sơn bị cô lập dài ngày với bên ngoài. Riêng đợt mưa lớn trái mùa vào cuối tháng 4/2022, nước sông Đắk Mi chảy xiết, cuốn trôi một phần mố cầu và một đoạn cầu Khỉ, khiến lưu thông của hàng nghìn hộ đồng bào ở các xã Phước Công, Phước Lộc gặp nhiều khó khăn. Khắc phục sự cố này, tỉnh Quảng Nam và huyện Phước Sơn đã bố trí nguồn kinh phí gần 5,8 tỷ đồng để khẩn trương sửa chữa cầu, đảm bảo an toàn cho đồng bào tham gia lưu thông trên tuyến đường huyết mạch này.

Chủ tịch UBND huyện Phước Sơn Lê Quang Trung cho biết: Trong năm 2021, mố cầu Khỉ này đã ba lần bị hư hỏng, huyện đã chi 500 triệu đồng để sửa chữa. Tuy nhiên, đợt mưa lũ cuối tháng 4/2022 khiến mố cầu này tiếp tục bị sạt lở nặng, cần được sửa chữa kiên cố. Với nguồn vốn của tỉnh và của địa phương được gần 6 tỷ đồng, huyện Phước Sơn đã khẩn cấp sửa chữa cầu Khỉ với tiến độ nhanh nhất để sớm đưa vào hoạt động bình thường, đảm bảo an toàn đi lại cho đồng bào.

Mưa lũ gây sạt lở núi, cuốn trôi nhà cửa, gây ách tắc giao thông là chuyện không hiếm gặp trong mùa mưa lũ ở miền núi tỉnh Quảng Nam. Người dân mong muốn với sự vào cuộc kịp thời, đầy trách nhiệm của các cấp chính quyền, việc đi lại sẽ an toàn và việc vận chuyển hàng hóa thiết yếu cho đồng bào cũng dễ dàng hơn.

Đoàn Hữu Trung (TTXVN)
Nguồn: https://baotintuc.vn/tay-bac-tay-nguyen-tay-nam-bo/nguoi-dan-huyen-phuoc-son-quang-nam-muon-cau-som-duoc-sua-chua-20220512123323256.htm