Tin mới nhất

Người dân ở thị xã Đức Phổ đi làm thủ tục đất đai lúc nửa đêm

Ngày 8/4, Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ cho biết, đã có văn bản đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi bố trí thêm người làm việc cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi-Chi nhánh Đức Phổ nhằm khắc phục tình trạng người dân đi làm thủ tục đất đai lúc nửa đêm.

Người dân tập trung ngoài cổng bộ phận 1 cửa thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) vào lúc nửa đêm để chờ nộp hồ sơ đất đai.

Người dân tập trung ngoài cổng bộ phận 1 cửa thị xã Đức Phổ (Quảng Ngãi) vào lúc nửa đêm để chờ nộp hồ sơ đất đai.

Theo Ủy ban nhân dân thị xã Đức Phổ, thời gian qua, nhu cầu giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính thuộc lĩnh vực đất đai tại Bộ phận một cửa thị xã tăng đột biến. Trong khi đó, số lượng viên chức, người lao động của Văn phòng đăng ký đất đai tỉnh-Chi nhánh Đức Phổ bố trí làm việc thường xuyên tại Bộ phận một cửa chưa đáp ứng được so nhu cầu thực tế (1 người nhận hồ sơ và 1 người trả kết quả), dẫn đến nhiều tổ chức, công dân phải đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết.

Bên cạnh đó, số lượng viên chức, người lao động hiện tại của Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi-Chi nhánh Đức Phổ không bảo đảm để giải quyết hồ sơ của tổ chức, cá nhân.

Theo ghi nhận của phóng viên Báo Nhân Dân, để làm thủ tục đất đai, thời gian qua, nhiều người dân phải đến Bộ phận một cửa thị xã Đức Phổ vào lúc nửa đêm. Thời điểm này, dù cửa chưa mở nhưng đã có rất đông người dân tập trung ngoài cổng Bộ phận một cửa thị xã Đức Phổ để chờ đợi. Thậm chí, nhiều hôm xảy còn ra tình trạng người dân chen lấn, tranh cãi nhau về việc bốc số thứ tự, gây nguy cơ mất an ninh, trật tự.

Theo Giám đốc Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi-Chi nhánh Đức Phổ Trà Việt Hùng, từ đầu tháng 1 đến cuối tháng 3 năm 2022, đơn vị đã tiếp nhận 8.618 hồ sơ của hộ gia đình và cá nhân trên địa bàn thị xã Đức Phổ. Riêng trong tháng 3 vừa qua, số lượng hồ sơ nhận vào tăng đột biến, với 4.338 hồ sơ.

Việc đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết khiến người dân thị xã Đức Phổ bức xúc.

Việc đi lại nhiều lần để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết khiến người dân thị xã Đức Phổ bức xúc.

“Nguyên nhân lượng hồ sơ đất đai tăng cao là vào thời điểm này, trên địa bàn thị xã Đức Phổ, thời hạn sử dụng đất nông nghiệp đến thời điểm hết hạn, nhu cầu tách thửa tăng. Ngoài ra, hồ sơ cấp lần đầu, cấp đổi, hồ sơ đăng ký biến động như cho tặng, thừa kế, chuyển nhượng cũng gia tăng so với cùng kỳ năm 2021”, ông Trà Việt Hùng cho biết.

Để giải quyết số lượng hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính đối với lĩnh vực đất đai và lĩnh vực giao dịch bảo đảm tại địa bàn thị xã Đức Phổ tăng cao, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi-Chi nhánh Đức Phổ phải tổ chức làm việc cả ngày thứ bảy và chủ nhật. Tuy nhiên, do số lượng viên chức và hợp đồng lao động tại chi nhánh chưa bảo đảm để giải quyết thủ tục theo số lượng hồ sơ thực tế, cho nên dẫn đến việc tiếp nhận và trả kết quả chỉ đáp ứng 60% khối lượng cần tiếp nhận và kết quả trong ngày. Chính điều này gây nên tình trạng người dân đi làm thủ tục đất đai lúc nửa đêm và đi lại nhiều lần, để nộp hồ sơ và nhận kết quả giải quyết.

Để nâng cao chất lượng phục vụ và sự hài lòng của tổ chức, công dân khi đến liên hệ giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa thị xã trong thời gian đến và giải quyết tình trạng nêu trên, UBND thị xã Đức Phổ đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi xem xét, chỉ đạo Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi bố trí thêm người làm việc cho Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh Quảng Ngãi-Chi nhánh Đức Phổ.

Tin, ảnh: HIỂN CỪ

Nguồn Nhân Dân: https://nhandan.vn/tin-tuc-xa-hoi/nguoi-dan-o-thi-xa-duc-pho-di-lam-thu-tuc-dat-dai-luc-nua-dem-692505/