Thời sựTin mới nhất

Người dân ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo, tặng quà chiếm đoạt tiền

Chiều 3/8, một số người dân phản ánh tới phóng viên Báo Nghệ An việc bản thân bị một nhóm bán hàng mời đến quảng bá sản phẩm để tặng quà. Nhóm này đã lừa đảo bán hàng giá cao với lời hứa sau khi mua hàng sẽ tặng lại phần quà có giá trị tương tự. Tuy nhiên, sau khi hàng trăm người mua hàng thì nhóm bán hàng này ôm tiền và nhanh chóng lên xe chạy mất.

Mánh khóe lừa đảo của nhóm bán hàng

Cuối giờ chiều 3/8, chị Đ.T.T trú ở khối Quang Trung, phường Vinh Tân (TP. Vinh) cho biết, chị và 2 người dân trú cùng khối vừa bị một nhóm đối tượng lừa đảo mua hàng với giá hàng chục triệu đồng. Cụ thể, chị Đ.T.T cho biết, chiều 2/8, bà M.T.T năm nay đã gần 70 tuổi được một người bạn ở phường Trung Đô mang cho 1 tấm thẻ bằng giấy có ép plastic màu xanh, trên tấm giấy có ghi chữ “Thẻ nhận quà” cùng với 1 tờ giấy mời có ghi nội dung sáng 3/8/2022 đến Khách sạn P.H ở phường Trung Đô (TP. Vinh) để nhận quà tặng miễn phí.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 1
Giấy mời nhóm bán hàng phát cho chị Đ.T.T và nhiều người dân TP. Vinh. Ảnh: Người dân cung cấp.

Theo đúng thời gian ghi trong giấy mời, bà T. đi từ phường Vinh Tân sang khách sạn P.H ở phường Trung Đô mang theo “Thẻ nhận quà” để hy vọng được nhận quà tặng miễn phí.

Thấy bà T. cho biết là đi nhận quà thì chị Đ.T.T cũng đi theo. Đến hội trường Khách sạn P.H tầm 7h 30 phút vào sáng 3/8 thì chị Đ.T.T đã thấy có khoảng 200 người tụ tập ở đó, chủ yếu là người già, các chị em lớn tuổi, hầu như không có người trẻ. Nhóm này khoảng 10 người, tự xưng là người của một công ty lớn, trong đó có 9 nam và 1 nữ, đi đến bằng chiếc xe khách 16 chỗ mang biển kiểm soát 29B – 404.07.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 2
Hình ảnh các “Thẻ nhận quà” và chiếc xe chở nhóm đối tượng bán hàng tại phường Trung Đô được người dân chụp lại.

Nhóm người này giới thiệu đây là hội nghị tặng quà và giới thiệu sản phẩm sắp ra mắt thị trường của công ty; chỉ “tặng quà không lấy tiền là để nhờ các bác sau này khi sản phẩm của công ty bán trên các siêu thị lớn thì biết cách mà sử dụng và quảng cáo giới thiệu sản phẩm tốt này giúp công ty”.

Sau đó, các đối tượng bán cho người dân các mặt hàng như: 1 chai nước rửa chén giá 10.000 đồng, gói hạt nêm giá 200.000 đồng, lọ cao thảo dược giá 750.000 đồng… Sau khi bán cho người dân, nhóm bán hàng này lại trả lại tiền đúng bằng số tiền người dân đã mua các sản phẩm đó.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 3
Các sản phẩm ít tiền nhóm bán hàng bán cho người thân của chị Đ.T.T và nhiều người dân TP. Vinh và trả lại tiền (gọi là quà tặng bằng chính giá trị hàng đã mua) để lừa người dân tin tưởng mua những món hàng giá cao hơn. Ảnh người dân cung cấp.

Tiếp theo, để củng cố lòng tin của người dân và đánh vào tâm lý được tặng quà của các bà con, nhóm này giới thiệu đến sản phẩm nồi áp suất và nồi cơm điện cùng có giá là 3,6 triệu đồng 1 sản phẩm. Bọn chúng đã chọn 4 người ngồi ở hàng ghế đầu để bán 4 chiếc nồi cơm điện có nắp rời, tên nhãn hiệu của nồi cơm điện gần giống với tên 1 hãng điện tử nổi tiếng của Hàn Quốc với giá mỗi nồi là 3,6 triệu đồng. Sau khi 4 người này mua thì bọn chúng đã tặng quà cho 4 người này với món quà chính là số tiền đúng bằng giá trị nồi đã mua là 3,6 triệu đồng.

Bằng việc làm này, cộng với những lời nói ngon ngọt rằng, nhóm bất cứ ai mua hàng đều được tặng lại quà bằng giá trị hàng đã mua, và nhóm chỉ có mục đích quảng bá sản phẩm chứ không bán lấy tiền của bà con khiến những người có mặt ở hội trường đều tin tưởng nếu mình mua hàng cũng sẽ được tặng quà, sẽ được mang về các sản phẩm chất lượng cao mà không mất tiền.

Nhóm đối tượng bán hàng tặng quà tại TP. Vinh ngày 3/8/2022. Clip người dân cung cấp

Sau đó, lấy lý do là số lượng sản phẩm có hạn, bà con nào muốn nhận quà thì đăng ký vào phiếu mua hàng chúng phát tại buổi giới thiệu, và không quên dặn “phải ghi số điện thoại vào mới mua được hàng, vì phải có số điện thoại thì công ty mới làm phiếu bảo hành cho sản phẩm. Ai không có số điện thoại trên phiếu mua hàng thì dù có mua 10 triệu 1 sản phẩm nhóm cũng không bán”.

Tiếp theo, nhóm này lại tung ra “chiêu” đặt cọc tiền hàng. Bọn chúng lấy lý do nhiều người đến đây chắc chắn không mang đủ 3,6 triệu đồng, nên ai có đủ tiền thì mua hàng trong buổi sáng và đúng “giờ vàng” là 12h trưa công ty sẽ tặng lại số quà đúng bằng giá trị hàng đã mua. Còn ai chưa đưa đủ tiền thì đặt cọc trước mỗi người 100.000 đồng, đến “giờ vàng 12h” trưa thì nhớ mang đủ 3,5 triệu đồng đến để mua hàng và nhận quà luôn. Ai mua chảo chống dính mà chưa mang đủ tiền thì cọc trước 50.000 đồng”.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 4
Một cụ bà ở TP. Vinh đã mua các sản phẩm nồi cơm điện, nồi áp suất và chảo chống dính với giá hơn 7,7 triệu đồng nhưng không được tặng quà như nhóm đối tượng đã hứa. Ảnh: Người dân cung cấp

Với cách bán hàng trước, tặng quà sau, bọn chúng đã giới thiệu và bán cho nhiều người dân TP. Vinh tập trung ở Khách sạn P.H các sản phẩm là nồi cơm điện 3,6 triệu đồng, nồi áp suất 3,6 triệu đồng, chảo chống dính 550.000 đồng. Sau khi giới thiệu bán hàng từ 7h30 sáng cho đến 10h trưa thì nhóm này kết thúc bán và hẹn bà con 12h trưa, đúng khung “giờ vàng” sẽ phát quà tặng. Từ 12h trưa đến 13h30 phút buổi chiều, đã có hàng chục người bỏ số tiền từ 4 triệu đồng đến hơn 10 triệu đồng để mua các sản phẩm là nồi cơm điện, nồi áp suất và chảo chống dính của nhóm này.

Theo lời trình bày của chị Đ.T.T, đến khoảng hơn 13h chiều 3/8, một người thân của chị đã bỏ số tiền hơn 8 triệu đồng mua 1 nồi áp suất, 1 nồi cơm điện, 1 chảo chống dính và 1 hũ cao thảo dược cảm thấy không ưng ý sản phẩm nên bày tỏ không muốn mua hàng nữa, đề nghị trả lại hàng và lấy lại tiền thì nhóm này bắt đầu tìm cách chối quanh co.

Trong lúc 1 thành viên trong nhóm bán hàng đang tranh luận với người thân của chị Đ.T.T về việc trả hàng thì chị Đ.T.T nhận thấy chiếc xe chở nhóm người này đang nổ máy và lùi vào sát cửa ra, vào 1 bên của hội trường khách sạn. Chị Đ.T.T nghi ngờ nhóm này đang có ý định bỏ trốn thì hô hoán mọi người chặn chiếc xe ô tô lại. Khi nghe thấy chị Đ.T.T hô hoán, cả nhóm bán hàng đã nhanh chóng nhảy lên chiếc xe khách đang nổ máy đợi sẵn, rồi chiếc xe chạy ra cửa khách sạn.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 5
Rất nhiều người dân TP. Vinh đã tham gia mua các sản phẩm của nhóm bán hàng tại Khách sạn P.H vào sáng và trưa 3/8/2022. Ảnh người dân cung cấp

Chị Đ.T.T và người thân đứng gần chiếc xe đã chạy đuổi theo, bám vào gương trước của xe nhưng bọn chúng cố tình lái lạng lách khiến 2 người phải buông tay. Người thân của chị Đ.T.T là chị T. còn bị nhóm này hất tay ngã xuống đường, bị xây xát nhẹ ở cánh tay trái.

Mất tiền mua hàng nhưng không dám mang về nhà

Chị Đ.T.T cho biết, thời điểm nhóm bán hàng lên xe bỏ chạy, ngoại trừ 4 người đầu tiên được tặng quà bằng cách trả lại số tiền đã mua thì chưa có ai khác kịp nhận “quà tặng”, mặc dù đã có hàng chục người bỏ ra từ 3 triệu đến 8 triệu đồng mua hàng. Ngoài ra, còn có nhiều người khác bỏ ra 150.000 đồng mua phiếu nhận quà để bốc thăm trúng thưởng nhưng chưa được bốc thăm, cũng không được tặng bất cứ loại quà nào thì nhóm bán hàng đã cao chạy xa bay.

Sau khi nhóm bán hàng chạy mất, những người đã mua hàng, chủ yếu là các ông già, bà già, ngậm ngùi ôm các loại hàng hóa mà trước đó không lâu được nhóm bán hàng quảng cáo là “hàng cao cấp sắp bày bán ở các siêu thị lớn, có bảo hành…”.

Bà M.T.T ở phường Vinh Tân sau khi bỏ ra 3,6 triệu đồng mua 1 nồi cơm điện, chưa được tặng quà thì nhóm đã chạy mất, bà T. mới biết mình bị lừa. Bà xót ruột vì số tiền 3,6 triệu đồng lâu nay tiết kiệm tích cóp, dành dụm không dám tiêu pha, nay lại bỏ ra mua một sản phẩm còn kém xa chiếc nồi cơm điện giá chưa đến 1 triệu đồng bà vẫn dùng bấy lâu nay. Ngoài chuyện mất tiền, bà T. còn thấy xấu hổ, không dám mang chiếc nồi cơm điện đã mua về nhà vì sợ con cháu chê cười việc bà đã nhẹ dạ cả tin để nhóm bán hàng lừa đảo, vì vậy, bà mang chiếc nồi đã trót mua sang gửi nhà hàng xóm.

Không chỉ lừa lấy tiền đặt cọc mua hàng của người dân, lừa tặng quà, theo lời chị Đ.T.T, nhóm bán hàng này còn kiểm soát việc người dân quay phim, chụp ảnh. Mọi hành động dùng điện thoại của những người đến tham gia đều bị bọn chúng nhắc nhở là không được quay chụp vì lý do bảo mật sản phẩm, vì đây là sản phẩm sắp tung ra thị trường nên không được để lộ cho đối thủ cạnh tranh biết. Chị Đ.T.T đã cố tình dùng điện thoại chụp ảnh trong hội trường thì lập tức bị các đối tượng của nhóm bán hàng yêu cầu xóa ảnh, và phải là bọn chúng tận tay xóa.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 6
Các sản phẩm “chất lượng cao” mà nhóm đối tượng sẽ tặng quà để bán cho người dân với giá 3,6 triệu đồng/chiếc và chảo chống dính 550.000 đồng/chiếc. Ảnh người dân cung cấp

“Sau đó tôi vào phòng vệ sinh để gọi điện cho người thân, khi thấy tôi đứng dậy đi thì 1 thanh niên trong nhóm liền đi theo hỏi tôi đi đâu. Tôi trả lời là đi vệ sinh thì hắn ta không nói gì nhưng đi theo tôi và đứng canh ngoài cửa nhà vệ sinh. Tôi vào phòng vệ sinh, gọi điện thoại cầu cứu người thân, sau đó mở nút ghi âm của điện thoại, rồi bỏ điện thoại vào túi áo ra ngoài, ngồi nghe bọn chúng quảng cáo” – chị Đ.T.T cho biết. Những hình ảnh chị Đ.T.T quay và chụp được là do trước khi bị bọn chúng bắt xóa chị đã kịp gửi cho người thân qua ứng dụng Facebook.

“Tôi rất mong các cấp chính quyền địa phương, các ngành chức năng có biện pháp can thiệp kịp thời, bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng, giúp người dân chúng tôi tránh bị lừa mua phải hàng hóa không đúng với chất lượng sản phẩm như người thân của tôi và nhiều người khác ở TP. Vinh vừa bị lừa – chị Đ.T.T cho biết.

Việc bản thân và một số người dân bị lừa mua hàng, bị lừa tiền đặt cọc mua hàng, chị Đ.T.T đã trình báo lên cơ quan chức năng địa phương.

Người dân TP. Vinh ‘tố’ nhóm bán hàng lừa đảo tặng quà chiếm đoạt tiền ảnh 7
Các trang mạng và các bình luận của người dân các địa phương phản ánh về tình trạng các nhóm bán hàng lừa đảo chiếm đoạt tiền của người dân. Ảnh: P.V

Ngoài sự việc nhiều người dân ở TP. Vinh bị một nhóm bán hàng lừa bán các sản phẩm với giá cao vào ngày 3/8, thời gian gần đây, chúng tôi cũng ghi nhận nhiều phản ánh qua các trang mạng xã hội của người dân các huyện Thanh Chương, Đô Lương, Yên Thành về việc nhiều người dân bị lừa mua hàng giá cao bất thường cũng với thủ đoạn tương tự.

Vì vậy, trước khi cơ quan chức năng có biện pháp xử lý theo quy định của pháp luật, mỗi người dân hãy nâng cao cảnh giác, nhắc nhở người thân quen không nên nghe theo lời dụ dỗ được tặng quà khi mua hàng hóa của cá nhân, hội nhóm bán hàng chưa rõ danh tính, hàng hóa chưa rõ nguồn gốc, chất lượng… để tránh bị lừa đảo như những trường hợp trên.

 

Nguồn: https://baonghean.vn/nguoi-dan-tp-vinh-to-nhom-ban-hang-lua-dao-tang-qua-chiem-doat-tien-post257065.html