Tin mới nhấtY Tế - Giáo dục - Sức khỏe

Người dân từ vùng đỏ về Quảng Nam không phải cách ly tập trung

Quảng Nam không áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với người về từ vùng đỏ (dù tiêm hay chưa tiêm vắc xin).

Chiều nay 3.12, Sở Y tế Quảng Nam ban hành quy định về việc quản lý, giám sát, cách ly, áp dụng các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đối với người vào Quảng Nam, trong giai đoạn mới. Trong đó, có nhiều sửa đổi so với quy định của văn bản cũng do sở này ban hành cách đây 2 ngày (công văn số 3598, ngày 1.12).

Người dân từ vùng đỏ về Quảng Nam không phải cách ly tập trung - ảnh 1
Tỉnh Quảng Nam sẽ không cách ly y tế tập trung người về từ vùng đỏ dù đã tiêm hay chưa tiêm vắc xin

C.X

Cụ thể, quy định “người đến Quảng Nam công tác hoặc đi du lịch cuối tuần phải có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 72 giờ kể từ thời điểm lấy mẫu” đã bị hủy bỏ tại văn bản mới ban hành chiều nay (3.12).

Quy định tại văn bản 3631 này cũng có nhiều nội dung thay đổi việc áp dụng các biện pháp cách ly đối với người vào Quảng Nam trong giai đoạn mới.

Theo đó, Quảng Nam không áp dụng biện pháp cách ly y tế tập trung đối với người về từ vùng đỏ (dù tiêm hay chưa tiêm vắc xin).

Cụ thể, đối với người về từ các vùng xanh và vùng vàng (không tính đến tình trạng tiêm vắc xin) hoặc vùng cam mà đã tiêm đủ liều vắc xin phòng Covid-19 hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 tự theo dõi sức khỏe 14 ngày.

Những người này được lấy mẫu xét nghiệm khi có triệu chứng nghi nhiễm: như ho, sốt, khó thở, đau rát họng, mất vị giác…

Ngoài ra, đối với người về từ vùng cam và tiêm chưa đủ liều vắc xin phòng Covid-19, người về từ vùng đỏ đã được tiêm đủ liều vắc xin thì sẽ theo dõi sức khỏe tại nhà, nơi lưu trú 7 ngày, tự theo dõi sức khỏe 7 ngày tiếp theo kể từ ngày về địa phương. Các trường hợp này phải được lấy mẫu bằng phương pháp RT-PCR và tự chi trả phí xét nghiệm.

Tỉnh Quảng Nam cũng yêu cầu đối với người về từ vùng cam chưa được tiêm vắc xin, người về từ vùng đỏ được tiêm vắc xin nhưng chưa đủ liều hoặc chưa được tiêm vắc xin thì cách ly tại nhà, nơi lưu trú 14 ngày (kể từ ngày về địa phương), thực hiện lấy mẫu xét nghiệm bằng RT-PCR ít nhất 2 lần và chi phí tự chi trả.

Mạnh Cường

Nguồn: https://thanhnien.vn/nguoi-dan-tu-vung-do-ve-quang-nam-khong-phai-cach-ly-tap-trung-post1407760.html