Tin mới nhất

Người mẹ hiến tạng của con gái 25 tuổi, cứu 6 người bệnh hiểm nghèo

Theo Bệnh viện Chợ Rẫy, trước đó, nữ bệnh nhân M.C đã đăng ký hiến tạng với Trung tâm điều phối Quốc gia vào tháng 7/2020 và đã được cấp thẻ tình nguyện hiến tạng sau khi mất. Cô gái trẻ này chưa lập gia đình, không may bị tai nạn lao động, té cầu thang, chấn thương sọ não nặng và chết não. Các bác sĩ đã nỗ lực cứu chữa nhưng bệnh nhân không có cơ hội phục hồi.

Thực hiện ước nguyện cuối cùng của con gái là nhường lại sự sống cho những người bệnh, người mẹ của bệnh nhân đã nén nỗi đau, chia sẻ những phần cơ thể còn có chức năng của con mình để cứu chữa những người mắc các bệnh hiểm nghèo.

Mẹ nữ bệnh nhân M.C chia sẻ: “Tất cả những gì mẹ làm là muốn cho con được hạnh phúc khi làm được những điều tốt cho đời, cho người, đem lại sự sống cho những người bệnh bị suy cơ quan nội tạng. Cũng mong đây là việc truyền thông để mọi người chung tay giúp cho nhiều bệnh nhân”.

Ngày 21/8, các bác sĩ tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã tiếp nhận 1 quả tim, 1 lá gan, 2 quả thận và 2 giác mạc từ M.C để ghép cho 6 người bệnh. Trong đó, quả thận được chuyển đến Bệnh viện Nhi Đồng 2, TP.HCM và ghép thành công cho bệnh nhi 15 tuổi bị suy thận giai đoạn cuối. 

Liên quan đến trường hợp bệnh nhi được ghép thận, Bệnh viện Nhi Đồng 2 cho biết, đây là trường hợp đầu tiên ghép thận cho bệnh nhi từ người cho chết não được thực hiện tại khu vực phía Nam. Sau cuộc ghép, sức khỏe của bệnh nhi đã bình phục rất tốt và đã được xuất viện.

Bác sĩ Phan Tấn Đức – phẫu thuật viên của ekip ghép thận cho bệnh nhi cho biết, ca ghép này thành công mang tính nhân văn rất lớn, góp phần tái sinh cuộc sống mới cho bệnh nhi:

“Sự thành công này nói lên câu chuyện chống buôn bán tạng. Đây là một vấn đề nhức nhối, tại vì khi người ta buôn bán tạng thì sẽ tạo nên một trào lưu không tốt, việc này trên thế giới đã cấm. Thành công của việc điều phối hiến tạng này sẽ đưa tới những bệnh nhân cần nguồn tạng để ghép”./.

 

Nguồn: Vov