Kinh tế - Xã hộiThời sựTin mới nhất

Nhầm lá ngón thành rau, 9 người bị ngộ độc

9 người sau khi ăn nhầm lá ngón bị đau đầu, chóng mặt, tê bì chân tay, được chẩn đoán ngộ độc.

Ngày 20/4, thông tin từ Bệnh viện Đa khoa Lạng Sơn cho biết, vừa tiếp nhận và điều trị cho 9 người bị ngộ độc lá ngón.

ngo-doc.jpeg
Các bệnh nhân đang được theo dõi sức khỏe tại bệnh viện

Trước đó, một nhóm 9 người quê Nghệ An, hiện làm việc tại một doanh nghiệp ở xã Yên Trạch (huyện Cao Lộc, tỉnh Lạng Sơn) được đưa đến cấp cứu trong trình trang chóng mặt, buồn nôn, nghi do ngộ độc.

Các bệnh nhân cho biết, trước đó trong quá trình làm việc thấy nhiều loại rau rừng nên đã hái về xào ăn. Sau khi ăn bữa trưa khoảng 30 phút, cả 9 người đều bị đau đầu, chóng mặt nên đã được đưa đến bệnh viện cấp cứu.

Tại bệnh viện, các bệnh nhân đã được gây nôn chủ động, rửa dạ dày cấp cứu, uống than hoạt tính và truyền dịch.

Hiện tại sức khỏe 9 bệnh nhân tạm ổn định, một số bệnh nhân còn chóng mặt và tê bì tay chân. Do chất độc trong lá ngón hấp thụ nhanh qua đường tiêu hóa và có thể gây ra các triệu chứng nặng ảnh hưởng đến thần kinh và gan, thận nên 9 bệnh nhân tiếp tục được làm thêm các xét nghiệm và theo dõi tích cực.

Theo các chuyên gia, cây lá ngón thuộc họ hoàng đằng là một loại cây leo thân quấn mọc hoang dại ở miền núi. Độc tính của lá ngón là do các ancaloit chứa trong toàn bộ cây, mức độ độc giảm từ rễ, lá, hoa, quả và thân cây.

Người bị ngộ độc lá ngón có các triệu chứng khát nước, đau họng, chóng mặt, hoa mắt, buồn nôn… sau đó bị mỏi cơ, thân nhiệt hạ, huyết áp hạ, răng cắn chặt, sùi bọt mép, đau bụng dữ dội, tim đập yếu, khó thở, đồng tử giãn và tử vong rất nhanh do ngừng hô hấp. Thời gian tử vong trung bình từ 1 đến 7,5 giờ.

Nguồn: https://congly.vn/nham-la-ngon-thanh-rau-9-nguoi-bi-ngo-doc-206353.html