Thời sựTin mới nhất

Nhiều dự án làm 20 năm chưa xong khiến người dân Đà Nẵng gặp khó khăn

Nhiều dự án tại Đà Nẵng đã triển khai trên dưới 20 năm vẫn chưa xong khiến đời sống nhân dân rất khó khăn, phải kiến nghị.

Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng vừa có Thông báo Xây dựng chính quyền gửi HĐND TP Đà Nẵng để truyền đạt các gửi gắm, kiến nghị, bức xúc của nhân dân.

Cụ thể, theo báo cáo của UBND TP Đà Nẵng đến ngày 30-11, giải ngân kế hoạch vốn dự toán giao năm 2022 ước đạt 4.025 tỉ đồng, bằng 67,5% kế hoạch Trung ương giao và 51,1% kế hoạch HĐND TP giao.

UBND TP Đà Nẵng ước hết năm 2022, việc giải ngân kế hoạch vốn năm 2022 đạt 100% kế hoạch Trung ương giao, đảm bảo tỉ lệ theo chỉ đạo của Chính phủ.

Dự án Làng đại học Đà Nẵng treo 25 năm. Ảnh: TẤN VIỆT

Dự án Làng đại học Đà Nẵng treo 25 năm. Ảnh: TẤN VIỆT

Tuy nhiên, Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng nhận thấy còn rất nhiều khó khăn để thực hiện, vì thực tế các nội dung bức xúc về công tác giải tỏa đền bù, giải phóng mặt bằng, tiến độ thi công, vướng mắc về đất đai, tài nguyên… vẫn chưa được giải quyết dứt điểm, cần có lộ trình, thời gian và cơ chế để thực hiện.

Vì vậy, cơ quan này đề nghị TP quan tâm tập trung vào các dự án kéo dài, nhất là dự án đã triển khai trên dưới 20 năm vẫn chưa xong.

Đơn cử như dự án Trục 1 Tây Bắc (quận Liên Chiểu) được hình thành từ năm 2002 với chiều dài toàn tuyến hơn 4,3 km. Quyết định thu hồi đất các hộ giải tỏa từ năm 2004, đến nay vẫn chưa giải tỏa xong.

Dự án Làng Đại học tại quận Ngũ Hành Sơn treo 25 năm, nhiều dự án khác cũng “lơ lửng” ngót nghét hai thập kỷ. “Một số khu vực thấp trũng, nhà cửa tạm bợ dễ dẫn đến nguy cơ thiệt hại về người và tài sản nếu có mưa lũ và bão lớn xảy ra, đời sống nhân dân đang rất khó khăn, bức xúc”, thông báo nêu.

Qua giám sát, Mặt trận các cấp của TP nhận thấy tỉ lệ giải ngân đầu tư công rất chậm, chủ yếu dồn về các tháng cuối năm, lại trúng mùa mưa bão, mặc dù đã được chỉ đạo quyết liệt nhưng chưa đáp ứng yêu cầu. Trong đó vướng mắc lớn nhất vẫn là công tác đền bù giải tỏa, chậm cả về tiến độ thực hiện và kế hoạch vốn được giao.

Một số dự án do các khó khăn khách quan về thủ tục, mặt bằng đã đề xuất điều chỉnh giảm kế hoạch vốn, tạm dừng giải ngân làm ảnh hưởng chung đến tiến độ giải ngân của TP.

Bên cạnh đó, biến động về giá cả nguyên vật liệu, giá xăng dầu tăng, năng lực của các đơn vị tư vấn, tổ chức thi công, công tác quản lý của các ban quản lý dự án còn hạn chế… là các nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chậm giải ngân.

Ủy ban MTTQVN TP Đà Nẵng kiến nghị HĐND TP quyết nghị các giải pháp cụ thể theo hướng tập trung hơn nữa các dự án trọng điểm, tránh dàn trải trong đầu tư vừa kém hiệu quả, vừa gây chậm trễ cho các dự án, phát sinh tăng nhiều chi phí.

TP cũng cần chú trọng công tác giao vốn, đôn đốc việc triển khai, xem xét năng lực nhà thầu và cam kết tiến độ thi công, nhất là công trình động lực, trọng điểm của TP và công trình dân sinh.

TẤN VIỆT